VnReview
Hà Nội

Mạng xã hội Baidu tiếng Việt cấm lập box về Trường Sa

Mạng xã hội Trung Quốc Baidu Tieba "lách" giấy phép ở Việt Nam bằng cách sử dụng tên miền quốc tế và mặc dù khuyến khích người dùng tự do lập chủ đề nhưng lại cấm mở chủ đề về Hoàng Sa, Trường Sa.

Baidu trà đá quán

Thông báo của Baidu Tieba tiếng Việt rằng box về Trường Sa bị khóa vì "vi phạm pháp luật" hoặc "có nội dung không phù hợp"

Theo phát hiện của phóng viên báo Thanh Niên, khi lập các chủ đề thảo luận Trường Sa và Hoàng Sa trên mạng xã hội Baidu Tieba tiếng Việt thì đều bị từ chối với thông báo: "Xin lỗi! Box này đã bị khóa vì vi phạm quy định pháp luật hoặc có nội dung không phù hợp".

Trong khi đó, việc lập chủ đề Tây Sa (cách gọi Trường Sa của Trung Quốc) và Nam Sa (cách gọi Hoàng Sa của Trung Quốc) lại không bị hạn chế nào cả.

Trước động thái này của Baidu, phóng viên báo Thanh Niên lo ngại về nguy cơ tiềm ẩn Baidu Tieba trở thành phương tiện truyền bá sai trái, xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Baidu – công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc – dự định mở mạng xã hội Baidu Trà đá quán dành cho người dùng Việt Nam vào đầu tháng Bảy này. Tuy nhiên, do chưa có giấy phép hoạt động, Baidu đã lách "lách" giấy phép ở Việt Nam bằng cách sử dụng tên miền quốc tế với cái tên Baidu Tieba. Đồng thời, các tên miền Việt Nam Baidu đã đăng ký cho Trà đá quán vẫn hoạt động và khi click vào nó sẽ tự động chuyển hướng người dùng đến mạng xã hội Baidu Tieba tiếng Việt sử dụng tên miền quốc tế.

Hải Ninh

Chủ đề khác