VnReview
Hà Nội

Chợ đen trực tuyến bán thuốc phiện, vũ khí, mã độc, số thẻ tín dụng sẽ đi về đâu?

Việc giới chức châu Âu và Mỹ đóng cửa hai trang web chợ đen - AlphaBay và Hansa - là đòn giáng mạnh vào các thị trường chợ đen trực tuyến.

Theo Emily Wilson, giám đốc phân tích của công ty phân tích thông tin web-đen Terbium Labs, người mua và người bán đều sốc. "Một trong những nỗi lo ngại mà mọi người đều nghĩ đến đó là sẽ không chỉ có một chợ bị đóng cửa", bà nói.

Kênh truyền hình Mỹ CNN phản ánh tuyên bố đóng cửa vừa qua là cú đánh mạnh nhất vào thế giới web chợ đen kể từ vụ Silk Road năm 2013. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, AlphaBay có quy mô lớn gấp 10 lần Silk Road, với 250.000 danh mục thuốc cấm, hóa chất độc hại, và trên 100.000 danh mục cho những hàng hóa khác như tài liệu nhận dạng bị đánh cắp và các công cụ hack.

Trước đó, Hansa không nổi tiếng như AlphaBay. Nhưng theo cơ quan cảnh sát châu Âu Europol, Hansa trở thành nơi đón lượng người dùng cực lớn khi AlphaBay bị đánh sập vào ngày 4/7.

Ngoài ra, còn có một số người dự đoán rằng Dream Market, một loại chợ đen khác, có thể đã bị các cơ quan thực thi pháp luật kiểm soát.

Rất có thể những website chợ đen mới sẽ mở ra, những trang web chợ nhỏ hơn hiện đang cố gắng thu hút thành viên mới. Những chợ này bao gồm Valhalla và House of Lions. Việc đóng cửa hai web chợ đen lớn kia có thể dẫn đến việc người dùng sẽ chạy sang các trang nhỏ hơn.

"Câu hỏi mà mọi người đang nghĩ tới hiện nay là ‘Liệu có điều gì sẽ xảy ra với những các web chợ đen?", Wilson nói. "Có thể hiểu được là mọi người sẽ chần chừ một chút trong những ngày và tuần tới".

Web chợ đen là một lĩnh vực rất rộng lớn, nhưng hàng hoá bất hợp pháp không phải là những thứ duy nhất tồn tại ở đây: Mọi người có thể mua hàng hóa hợp pháp trên các web đen, như chất bổ sung giúp giảm cân. Hầu hết các web chợ đen đều có nguyên tắc: chẳng hạn như hầu hết các web đều không cho phép lạm dụng trẻ em. Một số web không cho phép bán vũ khí…

Andrei Barysevich, chuyên gia tìm kiếm mối đe dọa của hãng bảo mật Recorded Future, nói rằng ông không ngạc nhiên nếu có những web chợ đen khác sắp bị "sờ gáy".

Theo CNN, các cơ quan cảnh sát quốc tế ngày càng hợp tác cùng nhau chặt chẽ hơn trong hoạt động chống tội phạm mạng, và Barysevich nói rằng các cuộc tấn công mạng toàn cầu năm nay, WannaCry và NotPetya, đã thúc đẩy các chính phủ xem chống tội phạm mạng là một ưu tiên. Các công cụ dùng trong những cuộc tấn công đó đã có trên các web đen.

Barysevich dự đoán tội phạm mạng sẽ chững lại trong vài tháng, sau vụ AlphaBay và Hansa, và sau đó sẽ quay trở lại.

"Tội phạm mạng sẽ không bao giờ dừng lại trước khi chúng bị bắt", ông nói. "Chúng có thể dừng một thời gian, có thể trốn một thời gian, nhưng sẽ lại thay đổi tên tuổi và thông tin liên hệ, và sẽ xuất hiện trở lại".

Hoàng Lan

http://money.cnn.com/2017/07/21/technology/culture/dark-web-future-alphabay-hansa/index.html

Chủ đề khác