VnReview
Hà Nội

Doanh nhân Nhật nói gì về môi trường startup ở Tokyo?

Spacee là một startup cho mọi người thuê các không gian "không dùng tới" xung quanh Tokyo (Nhật Bản) để bán hàng, cùng hợp tác hay những người cần một nơi im lặng để tiến hình kinh doanh.

Và mới đây, một phóng viên tại TechinAsia đã trao đổi với Giám đốc tài chính (CFO) của công ty, Takuya Umeda, nhằm chia sẻ về kinh tế tại Nhật Bản và một số vấn đề mà họ đang gặp phải. Anh cũng sẽ giải thích tại sao công ty này lại quyết định tham gia đầu tư trễ trong 3 năm trước khi nhận đầu tư từ 500 Startups.

Anh có thể chia sẻ với chúng tôi một chút về cách mà startup của anh hoạt động như thế nào được không?

Nó thật sự giống với việc kinh doanh của Airbnb (viết tắt của AirBed and Breakfast), một dịch vụ đặt phòng, căn hộ dựa trên các gia đình chia không gian ở của mình ra để cho khách du lịch thuê. Tại Nhật Bản, bất cứ khi nào bạn có một cuộc họp ở ngoài thì chỉ có một nơi duy nhất để bạn đến là Starbucks hay quán café nào đó.

Nếu bạn cần một phòng họp chuyên nghiệp, nó thực sự rất đắt đỏ. Mức giá của chúng vào khoảng 44 USD (gần 1 triệu đồng) cho mỗi giờ của phòng. Vì thế, chúng tôi tìm ra giải pháp kết hợp giữa phòng họp xa xỉ và Starbucks.

Khách hàng của công ty là ai?

Chúng tôi đã đưa công ty này hoạt động vào khoảng 3 năm và chúng tôi nhận thấy rằng không chỉ những người bán hàng sử dụng chúng mà còn là những người hoạt động trong ngành marketing, những người không có đủ phòng họp trong văn phòng. Họ thường xuyên sử dụng những căn phòng này ít hơn 3 tiếng.

Về phía cung cấp dịch vụ, họ sở hữu các không gian mở rộng không sử dụng tới. Chúng tôi đã hướng dẫn các trường học, trường học dạy ngôn ngữ, các nơi karaoke và văn phòng thực sự cho nền tảng này.

Anh có muốn "vượt ra" ngoài Tokyo?

Chúng tôi có thể khởi xướng nó tại Tokyo và sẽ tìm thấy giá trị cốt lõi ở đây. Các tòa văn phòng thường xuyên có những căn phòng trống và người thuê nhà luôn luôn phải tìm cho mình một căn phòng. Nhưng việc kinh doanh của chúng tôi hiện tại đã lấp đầy 90% Tokyo. Vì thế, chúng nên sẽ cố gắng phát triển ra ở những thành phố lớn khác như Osak và Nagoya của Nhật Bản.

Hiện tại, chúng tôi đang thử nghiệm mô hình này tại Shinjuku, Shibuya và thậm chí là toàn bộ phần tiếp giáp với Yamanote. Tôi nghĩ nó sẽ đơn giản hơn khi chúng tôi mở rộng sang những thành phố khác.

Gần đây, anh đã nhận được tài trợ. Tại sao lại dành 3 năm để khởi động dự án?

CEO của chúng tôi, Keisuke, trước đây sở hữu một công ty cung cấp năng lượng mặt trời, hoặc tương tự như vậy. Sau đó, anh ấy bắt đầu bán đi một phần của công ty, đây là hoạt động gom góp tài chính đầu tiên cho Spacee.

Chúng tôi cũng có những nhà tại trợ "thiên thần" trong 1 năm trước đây, tuy nhiên chúng tôi vẫn phải khởi nghiệp trong vòng 2 năm.

Một số người muốn tài trợ cho chúng tôi khi hoạt động, tuy nhiên, chúng tôi không muốn giá trị thị trường của chúng tôi thấp xuống. Vì thế chúng tôi đã đợi, đó là một lý do. Chúng tôi cũng muốn thử tăng giá trị của mình lên nhiều hơn, nhưng thật tốt là tổ chức 500 Startups đã là nguồn gây quỹ đầu tiên của chúng tôi tại Nhật Bản.

Ấn tượng của anh về môi trường gây quỹ ở Nhật Bản là gì?

Nó không đơn giản. Ví như một startup (dự án khởi nghiệp), bạn phải có sức hút rất mạnh. Tôi nghĩ càng ngày càng khó, bởi bạn sẽ phải cần tới các sản phẩm thực sự "đáng chú ý" ở trong các vòng gọi vốn tiếp theo.

Tôi cũng nghĩ ở Nhật có ít doanh nhân thực sự. Điều này có nghĩa là sẽ có rất ít nhóm tốt và ít ý tưởng kinh doanh tốt nếu so với các thành phố khác.

Nếu bạn biết VC (Venture Capital - các quỹ đầu tư mạo hiểm) ở Nhật Bản và bạn biết chắc chắn về con người ở đây, họ có thể kết nối bạn với các VC và các thứ khác. Vì thể, việc có một mạng lưới ở Tokyo sẽ làm nó đơn giản hơn.

Anh có những lời khuyên nào dành cho các nhà sáng lập startup đang cố gắng làm tăng giá trị tại Nhật Bản hiện nay không?

Trước khi chúng tôi được tăng mức quỹ, nhiều người bảo chúng tôi rằng giá trị sẽ bị giảm xuống thấp hơn. Tôi nghĩ toàn bộ các tổ chức đầu tư mạo hiểm sẽ nói như vậy. Các doanh nhân thường lo sợ rất nhiều về việc giá trị bị giảm xuống. Đó có thể là thứ tồi tệ nhất từ trước đến giờ khi bạn gây quỹ.

Nếu bạn biết sâu về những thứ bạn đang làm, hãy đặt mức giá về đúng mức gốc của bạn. Mức giá này sẽ là mức giá đúng nhất. Để đưa ra đúng giá chị cho Spacee, chúng tôi đã phải tìm kiếm các startup khác đã từng nhận được quỹ, kiếm tra giá trị thị trường và kích thước thị trường của họ.

Cả Uber và Airbnb đang gặp nhiều vấn đề tại Nhật Bản. Mọi người sẽ nghĩ gì về việc chia sẻ kinh tế tại đây?

Tôi không nghĩ nhiều người biết về nó. Những người biết nó có thể là những nhà đầu chư cho Airbnb hoặc một số thứ khác.

Khi chúng tôi trao đổi với các chủ sở hữu nhà, việc họ quan tâm nhất là về thời gian. Các chủ tòa nhà, nếu là người trẻ, sẽ thực sự hiếu kì. Họ muốn làm điều đó. Tuy nhiên sẽ rất khó để htuyết phục những người trung niên ở các công ty. Tôi nghĩ nó thuộc về tâm lý và không ai thực sự muốn chia sẻ không gian của họ (để cho khách thuê).

Đó là một vấn đề. Nhưng người dùng của chúng tôi chủ yếu là doanh nhân và họ không muốn phòng họp của họ có những đứa trẻ đang nhảy nhót hay làm những thứ điên rồ trong đó. Họ không muốn điều đó xảy ra, nhưng nếu bạn giải thích rằng một doanh nhân sẽ sử dụng chúng như một phòng họp thì nó cũng sẽ hoàn toàn ổn.

Đôi khi, sẽ rất khó hợp tác để thuê chỗ trống ở các tòa nhà. Hoặc chủ nhà không phải là người sở hữu tòa nhà, nhưng người thuê sẽ phải trao đổi với công ty quản lý bất động sản của tòa nhà này hoặc chủ tòa nhà và những thứ tương tự.

Điều này thực sự phụ thuộc vào suy nghĩ của chủ nhà. Các doanh nhân thực sự tại Nhật Bản rất dễ mến, đúng theo kiểu người Nhật Bản. Họ cũng rất thận trọng, vì thế họ sẽ không thử những thứ mới mẻ. Đôi khi, tôi cảm thấy họ thậm chí không muốn kiếm thêm tiền từ nó.

Nếu tôi cho anh một cây đũa thần và cho phép anh có thể thay đổi một thứ ở Nhật Bản thì anh sẽ muốn thay đổi gì?

Môi trường ở đây tốt và mọi người đều có đủ kiến thức. Chúng tôi cần thêm nhiều mô hình vai trò hơn. Để làm điều đó, chúng tôi cần nhiều tiền đầu tư mạo hiểm hay bất cứ số tiền nào chịu đầu tư vào môi trường startup.

Thu Hương

Chủ đề khác