VnReview
Hà Nội

Thế giới công nghệ tin rằng 2021 sẽ là năm tuyệt vời nhất từ trước đến nay

Với tốc độ phát triển của công nghệ như hiện nay, chỉ vài năm nữa thôi, chúng sẽ có thể thay đổi cuộc sống của con người trên nhiều khía cạnh khác nhau.

Startup đi nhờ xe (ride-hailing) Lyft tuần trước đã thông báo về việc họ đang xây dựng công nghệ xe tự lái của chính mình - một bước đi có thể giúp họ hoàn thành được mục tiêu táo bạo: Đến năm 2021, hầu hết các hành khách sẽ được chuyên chở bằng xe tự lái.

Tuy nghe có vẻ xa vời , đặc biệt là khi xe tự lái phần lớn vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng Lyft chỉ là một trong số rất nhiều những công ty nói rằng 2021 sẽ là năm xe tự lái đồng loạt "ra đường".

Tất nhiên rồi, nó có thể xảy ra. Và đi cùng với những suy nghĩ tích cực ấy - cứ cho rằng chúng ta thực sự sẽ có những chiếc xe tự lái vào năm 2021 – ta sẽ tự hỏi liệu còn những điều kỳ diệu và những mốc son công nghệ gì khác đang chờ đợi chúng ta vào cái năm thần kì ấy.

Câu trả lời rất đáng ngạc nhiên. Theo hàng loạt dự đoán từ các công ty công nghệ và các nhà nghiên cứu thị trường, rất nhiều điều thay đổi đang xảy đến, bao gồm sự phát triển giao thông vận tải, nhiều người dành thời gian trong thực tế ảo, gà nuôi trong phòng thí nghiệm, và có lẽ là cả phương pháp kiểm soát sinh sản đối với nam giới.

Xe điện

Nhắc đến xe cộ, 2021 sẽ không chỉ có những chiếc xe robot "sang chảnh", mà còn được kỳ vọng sẽ là năm chúng ta có thêm nhiều xe điện hơn nữa. Một báo cáo từ Bloomberg New Energy Finance dự đoán các loại xe điện sẽ chiếm khoảng gần 4% tổng doanh số ô tô ở Mỹ và 5% tổng doanh số ở châu Âu vào năm 2021, tăng từ 1% đến 2% so với năm nay.

Ngoài nhà sản xuất xe điện Tesla, một số nhà sản xuất ô tô đang nuôi hy vọng tham gia vào thị trường đang phát triển này. Ví dụ như Volvo, ngoài việc đã nhắm tới mục tiêu đưa ra các loại xe tự động vào năm 2021, họ cũng đang lên kế hoạch cho ra mắt 5 mẫu xe hoàn toàn chạy bằng điện vào năm đó như là một phần của lời tạm biệt gửi đến xe động cơ đốt trong (Để bắt đầu, gần đây công ty này đã thông báo rằng tất cả các loại xe của họ đều sẽ có động cơ điện vào năm 2019, nhưng trong giai đoạn ban đầu đa phần sẽ là xe "lai" giữa hai loại năng lượng).

Dĩ nhiên, nó còn nhắc chúng ta nhớ lại vào năm 2008, tổng thống Obama đã hứa sẽ giúp đưa một triệu xe điện vào vận hành tại Mỹ vào năm 2015. Chúng ta đã đi được một nửa chặng đường để đến với mục tiêu đó vào năm ngoái.

Thực tế ảo

Dù 2016 là năm đầu tiên của thực tế ảo với số lượng lớn thiết bị được bán ra trên thị trường, đây không thực sự là một năm thành công vang dội của nó. Công nghệ này được kì vọng sẽ phát triển thêm ở nhiều phương diện hơn vào năm 2021. IDC dự đoán các lô hàng kính thực tế ảo và thực tế tăng cường (AR) sẽ tăng lên con số 92 triệu vào năm 2021, gần gấp 10 lần sao với năm ngoái.

Một phần lớn của tổng tăng trưởng thị trường được kì vọng sẽ đến từ thực tế tăng cường, dù nó hiện chỉ đang chiếm một phần rất nhỏ của thị trường vốn đã nhỏ lẻ. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ thay đổi khi các công ty áp dụng công nghệ cho các công việc như mô hình hóa 3D, sử dụng các kính VR như HoloLens của Microsoft (hiện vẫn đang được niêm yết thị trường với giá 3000 USD – gần 70 triệu đồng) và Meta 2 của Meta (sẽ được bán ra vào cuối năm với giá 959 USD – gần 22 triệu đồng và cũng có được sự chú ý tương đương).

Phương pháp kiểm sát sinh sản cho nam giới

Đây có lẽ là phần khiến chúng ta ngạc nhiên nhất, nhưng ta chỉ cần đợi và sẽ thấy: Một công ty tên là Contraline đang làm việc để đưa ra thị trường một hình thức kiểm soát sinh sản cho nam giới có thể đảo ngược được mà không cần đến phẫu thuật.

Contraline tuyên bố họ đã khám phá ra "polymer hydrogel" để cấy vào ống dẫn tinh - chỉ cần vài phút với sự giúp đỡ của một máy siêu âm - và nó sẽ chặn đường đi lại của tinh trùng trong nhiều năm. Vào tháng Tư, Contraline thông báo đã huy động được 2,2 triệu USD cho mục tiêu của mình và họ đang hướng tới việc đưa sản phẩm này ra thị trường vào năm 2021.

Lên mạng

Đến năm 2021, nhiều người trong số chúng ta sẽ có thể tham gia đánh giá những công nghệ mới tuyệt vời này (dù chúng có thật sự đạt được thành quả hay không). Nhà sản xuất thiết bị mạng Cisco dự đoán trong Visual Networking Index của mình là số lượng người sử dụng Internet sẽ tăng từ 3,3 tỉ lên 4,6 tỉ trong vòng bốn năm, khoảng hơn một nửa dân số thế giới, so với con số 7,8 tỉ người mà Liên Hợp Quốc ước tính vào năm 2021

Năng lượng mặt trời giá rẻ

Năng lượng sạch đang dần ngày một rẻ hơn, và trong tương lai không xa, người ta kỳ vọng rằng việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng gió và mặt trời cuối cùng cũng sẽ rẻ hơn sử dụng than đá ở một vài quốc gia chủ chốt.

Trong khi năng lượng mặt trời - vốn đắt hơn nguồn năng lượng tái tạo từ gió - đã được cho là sự lựa chọn thông minh hơn về giá cả so với than đá ở một vài quốc gia như Mỹ, Italy và Đức. Một báo cáo gần đây từ Bloomberg New Energy Finace dự đoán đến năm 2021, sử dụng năng lượng mặt trời sẽ rẻ hơn than đá ở Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Brazil và Vương quốc Anh.

Đây có lẽ là tin buồn cho ngành công nghiệp than đá vốn đã suy thoái, nhưng lại là tin tốt cho môi trường, đặc biệt là ở các nước Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác, nơi ô nhiễm không khí đang là mối quan tâm lớn nhất.

Gà nuôi trong phòng thí nghiệm

Thịt gà được tạo ra trong phòng thí nghiệm thay vì ở trang trại nghe có vẻ xa vời, nhưng lại có thể trở thành hiện thực trong vài năm tới. Và vì sẽ không có bất kỳ con gà nào bị giết, ngay cả những người yêu động vật nhất cũng có thể thưởng thức được những miếng thịt gà thơm ngon mà không sợ vi phạm những chuẩn mực mà bản thân tự đề ra.

Đó là hy vọng của một công ty tên Memphis Meats, khi họ đang lên kế hoạch bán thịt tạo ra từ phòng thí nghiệm, không phải giết bất cứ động vật nào cả, vào năm 2021 – một mục tiêu đã gần như thực hiện được bởi công ty này cho biết họ đã tạo ra được các miếng thịt gà và vịt không từ động vật ở phòng thí nghiệm của mình.

Memphis Meats chỉ là một trong số rất nhiều công ty đang cố tạo ra loại thịt có thể được sản xuất không từ nuôi lớn và giết mổ động vật. Dẫu vậy vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết, ví dụ như sản phẩm sẽ có hương vị như thế nào, quá trình sản xuất dễ dàng ra sao, và giá thành của nó là bao nhiêu - hiện tại, Memphis Meats cho biết, họ tốn khoảng 9000 USD (hơn 200 triệu đồng) để sản xuất được 1 pound (hơn 0,45 kg) thịt gà.

Văn Hoàn

Chủ đề khác