VnReview
Hà Nội

Google Instant Search đã chết: nguyên nhân do điện thoại

Việc thiếu quan tâm tới nhiều nền tảng đã khiến Google buộc phải khai tử một tính năng rất hữu ích có tên Instant Search.

Đã gần 7 năm kể từ khi Google ra mắt Instant Search, một tính năng trợ giúp hiển thị các nội dung truy vấn trước cho người dùng. Và cũng chính Google có thể sẽ trở thành "kẻ sát hại" Instant Search do không có biết cách tiếp cận nền tảng di động hợp lý.

Theo Slashgear, không giống như thời điểm lần đầu ra mắt vào năm 2010, các truy vấn hiện nay trên Google đa số đều được thực hiện trên di động, chiếm tới 50% trong tổng các truy vấn. Đáng tiếc, các kết quả từ tính năng Instant Search không phải lúc nào cũng hoạt động hiệu quả trên di động. Điều này vô tình khiến tính năng tưởng chứng rất hữu dụng của Google trở thành dĩ vãng đối với người dùng di động.

Nguyên nhân bởi màn hình điện thoại không giống với màn hình laptop hoặc desktop. Bên cạnh đó, Google cũng không thực sự tối ưu hóa tính năng cho mọi kích thước màn hình khác nhau.

Một phát ngôn viên từ Google khẳng định những thay đổi trên và lý giải việc loại bỏ Instant Search:

"Chúng tôi đã phát hành Google Instant vào năm 2010 với mục tiêu cung cấp cho người dùng thông tin họ cần càng nhanh càng tốt, thậm chí khi họ đang gõ tìm kiếm trên desktop. Kể từ đó tới nay, lượng truy vấn tìm kiếm lại chuyển sang trên di động nhiều hơn, với phương thức nhập, tương tác và giới hạn màn hình rất khác biệt. Với những hạn chế như vậy, chúng tôi đã quyết định xóa Google Instant, nhờ đó chúng tôi có thể tập trung cải thiện công cụ tìm kiếm Search nhanh và hiệu quả hơn trên mọi thiết bị".

Instant Search ra đời với mục đích cung cấp cho người dùng những kết quả tìm kiếm nhanh hơn. Tuy vậy nhiều người dùng không hề biết về tính năng đó, thậm chí cảm thấy bị làm phiền khi xuất hiện các truy vấn thay đổi liên tục trong lúc gõ, đặc biệt không liên quan đến từ khóa tìm kiếm.

Chỉ cần gõ bất kỳ một từ khóa tìm kiếm, Instant Search sẽ ngay lập tức hiển thị các thông tin về từ khóa đó

Trên thực tế, Instant Search là một tính năng hoạt động ngầm và có thể hủy kích hoạt dễ dàng. Tính năng này hoàn toàn khác với các đề xuất tìm kiếm xuất hiện trong hộp tìm kiếm khi bạn chưa gõ từ khóa. Người dùng có thể kích hoạt Instant Search trên trình duyệt Firefox, Google Chrome hoặc IE.

Hiện chưa rõ khi nào, Google sẽ thực hiện kế hoạch khai tử Instant Search.

Tiến Thanh

Chủ đề khác