VnReview
Hà Nội

Tình yêu dành cho smartwatch Pebble lớn đến nỗi cộng đồng đã tạo ra Rebble

Vào thứ Tư, ngày 7/12/2016, Fitbit chính thức thâu tóm Pebble. Hai ngày sau, các thành viên của cộng đồng phát triển Pebble đã công bố Rebble, "Pebble hồi sinh", một dự án nguồn mở để duy trì nền tảng và "gìn giữ di sản" của công ty smartwatch được yêu thích. Nếu ai đó từng dõi theo sự thăng trầm của Pebble, những điều này không có gì phải ngạc nhiên.

Và giờ đây, chúng ta sắp sửa được chiêm ngưỡng mẫu smartwatch đầu tiên của Fitbit ra mắt vào tháng Chín tới, hoàn thiện với một kho ứng dụng bên thứ ba, dựa trên SDK của Pebble. Các máy chủ Pebble trực tuyến sẽ đóng lại vào ngày 31/12/2017, nhưng nhờ lần cập nhật vào đầu tháng Tư, gỡ bỏ sự phụ thuộc vào các dịch vụ đám mây, hơn 1 triệu đồng hồ Pebble trên toàn cầu sẽ vẫn tiếp tục hoạt động.

Ish Ot. Jr, một nhà phát triển Pebble nói rằng các cập nhật cho Pebble vẫn diễn ra trên kho ứng dụng thay thế, trên ứng dụng Android và iOS, API. Những ngày đầu tiên khi có thông tin Pebble "chết", "rất nhiều người đã cảm thấy buồn, "như thể đưa tang một người bạn thân thiết – nhưng nỗi buồn là sự thật".

Sức cuốn hút của chiếc;smartwatch với người dùng và nhà phát triển đã vượt xa cả cơn "cuồng Apple" của các iFan. Bạn có thể đọc bức thư đầy yêu thương dành cho Pebble và cộng đồng Pebble được viết từ tháng 12/2016 tại đây

Một trong những người yêu quý Pebble là Ester Sanchez, nhà phát triển iOS người Tây Ban Nha, có nick online là @misato. Cô đã xây dựng ứng dụng và mặt đồng hồ Pebble từ năm 2015.

"Khi Pebble công bố sẽ đóng cửa, tôi tự nhiên cảm thấy phải bắt đầu làm một ứng dụng cho iOS", cô nói. "Tôi đã suy nghĩ và còn liên lạc với Pebble. Tôi nghĩ tôi sẽ biến nó thành hiện thực nếu ứng dụng Pebble chính thức ngừng hoạt động. Ngay sau khi tôi bắt đầu, tôi đã nói chuyện ở Pebble Discord và nhận thấy có nhiều người cũng làm như tôi, tạo ra bản sao phần mềm, kho ứng dụng riêng của họ. Cộng đồng này đang nở rộ! Vì thế tôi nghĩ tôi có thể tham gia cùng họ". Các nhà phát triển trên toàn thế giới đang làm mọi thứ từ việc tái tạo phần mềm Pebble, hiện do Fitbit sở hữu. Rebble đã mang đến sự sống cho Pebble!

Sanchez đang tập trung phát triển một kho ứng dụng Pebble iOS thay thế, cũng như một thư viện mới cho bộ phát triển SDK Pebble dành cho iOS. Tất cả đều được làm với một niềm say mê.

"Gần đây, tôi không làm được nhiều", cô nói. "Hầu hết thời gian của tôi đều dùng để tìm hiểu xem Bluetooth LE hoạt động thế nào, và Pebble sẽ kết nối với điện thoại ra sao. Điều lớn nhất tôi nhận được là kết nối, đồng bộ tất cả model Pebble từ ứng dụng của tôi. Tôi hy vọng tôi có thể tiếp tục ứng dụng Rebble iOS của tôi sớm! Tiếp theo sẽ là nhận thông tin từ đồng hồ, và cố cài đặt ứng dụng/giao diện cho Pebble từ ứng dụng".

Thành công của Rebble còn phụ thuộc vào việc Pebble DNA Fitbit kết hợp ra sao với smartwatch. "Nếu Fitbit sắp sửa ra một chiếc Pebble nhãn hiệu Fitbit vào tháng tới, tôi chắc chắn những nỗ lực của chúng tôi sẽ bị hạn chế, vì hầu hết các nhà phát triển sẽ hài lòng quay trở về với một sản phẩm-giống-Pebble dưới một cái tên khác", Ish Ot. Jr, nói. "Những bình luận gần đây dường như cho thấy Fitbit SDK sẽ dựa trên JavaScript, chứ không phải C (ngôn ngữ được dùng nhiều – nhưng không phải tất cả các nhà phát triển Pebble đều dùng C) – nghĩa là những ứng dụng hiện tại, SDK và nhiều thứ khác, gần như chắc chắn sẽ không tương thích, và điều này sẽ làm nhụt chí các nhà phát triển".

Tất nhiên, Ish Ot. Jr cũng chỉ ra rằng dự án Rebble đã nhận được "sự hỗ trợ, thấu hiểu và khuyến khích" từ các cựu nhân viên Pebble – thậm chí một số người hiện đang làm việc tại Fitbit đã liên hệ để giúp đỡ với tư cách cá nhân. Tất nhiên, Fitbit có thể "dễ dàng đe dọa và cản trở nỗ lực của chúng tôi, nhưng thay vào đó, chúng tôi lại nhận được sự ủng hộ và thiện chí của họ".

Wearable.com, trang web chuyên về các thiết bị đeo, cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sự phát triển của Rebble. Và nếu bạn muốn, bạn có thể tham gia. Chỉ cần vào kênh #rebirth của máy chủ Pebble Dev Discord và đưa ra những mối quan tâm, kỹ năng mà bạn có để bắt đầu.

Có lẽ điều ngạc nhiên nhất là trong năm 2017, mọi người vẫn tiếp tục mua đồng hồ Pebble giá rẻ và bắt đầu phát triển nền tảng smartwatch. Rebble đã khiến mọi thứ rõ ràng rằng hệ sinh thái Pebble bị đóng cửa nhưng chắc chắn không biến mất. Nếu Fitbit tuyên bố mọi thứ sẽ khép lại vào 31/12, thì chắc chắn Rebble sẽ xóa nhòa khoảng cách, mang lại sự sống mới cho Pebble.

Hoàng Lan

Chủ đề khác