VnReview
Hà Nội

Đầu tư Onecoin: Mua tô phở trên mạng giá 1 triệu đồng

Mặc dù các nhà đầu tư khẳng định, chỉ cần ngồi tại nhà có thể mua, bán hàng khắp năm châu mà không cần qua bất kỳ khâu trung gian nào. Thế nhưng, người tiêu dùng tìm mua hàng ở trang mạng DealShaker lại phải trả mức giá "trên trời".

Trong các buổi hội thảo hay tư vấn khách hàng, các nhà đầu tư, diễn thuyết luôn bỏ nhiều thời gian giới thiệu một trang mạng sử dụng đồng Onecoin với tên gọi DealShaker. Trang mạng này được quảng cáo, giới thiệu là "trang thương mại điện tử cao cấp, đỉnh cao của trí tuệ nhân loại".

Ngồi nhà, mua, bán toàn cầu

Tìm hiểu về kinh doanh, đầu tư đồng Onecoin, PV nhận thấy có rất nhiều thông tin hư thực, viễn tưởng. Trong đó, phải kể đến việc quảng cáo sử dụng đồng Onecoin để mua sắm trên trang mạng thương mại điện tử có tên DealShaker. Trang DealShaker được các diễn giả thuyết giảng tại hội thảo gọi là "trang thương mại của trí tuệ".

Theo đó, người dùng chỉ cần sở hữu nhiều đồng Onecoin trong tài khoản, ngồi một chỗ cầm điện thoại có thể mua, bán hàng khắp thế giới. Các doanh nghiệp thoải mái đăng bán sản phẩm lên trang DealShaker mà không cần đại lý, nhà phân phối. Hàng hóa tự do thông thương, thu lợi nhuận "từ A đến Z", không mất tiền thuế, bến bãi, nhà kho.

Trang mạng DealShaker được giới thiệu tại các hội thảo.

Diễn giả duy nhất có tên K.N.P. đảm nhiệm vai trò quảng bá về tính thực dụng của DealShaker đối với cộng đồng người dùng đồng Onecoin tại các cuộc hội thảo. Khi thuyết giảng ở các hội thảo lớn, P. được MC giới thiệu là kỹ sư công nghệ thông tin, kiêm Phó ban chiến lược Thương mại điện tử - Phát triển kinh tế số Việt Nam (TMĐT-PT kinh tế số Việt Nam), kiêm thành viên viện Nghiên cứu công nghệ...

Trong khi đó, tại các hội thảo nhỏ, khách mời ít hơn, P. lại được giới thiệu là doanh nhân kinh doanh điện thoại Oppo, hàng điện tử xách tay, triệu phú kinh doanh online,...

Sau lời giới thiệu long trọng, P. bước lên sân khấu phấn chấn, tỏ ra rất chuyên nghiệp trong cách trình bày vấn đề đầu tư đồng Onecoin, cách sử dụng Onecoin vào việc, mua, bán hàng hóa qua trang mạng DealShaker.

Tiền kỹ thuật số Onecoin tiện dụng hơn tiền giấy?

Có mặt tại nhiều hội thảo, PV nhận thấy, P. luôn mở màn buổi thuyết giảng bằng câu chuyện hài hước xen lẫn viễn tưởng xoay quanh tính phổ biến và khả dụng của đồng Onecoin.

P. nói: "Nếu mọi người không dùng tiền đi mua sắm thì không thể thấy được giá trị của tiền. Đặc biệt, ngày nay đồng tiền kỹ thuật số Onecoin đang tiện ích gấp nhiều lần tiền giấy. Đặt trường hợp mỗi người có một túi vàng mang đi chợ, dù có muốn mua mớ rau hay các sản phẩm có giá trị cao cũng không ai bán".

"Chúng ta phải mất công mang vàng vào tiệm vàng để bán, quy đổi ra tiền mới đi mua hàng hóa được. Thế nhưng, khi sở hữu trong tài khoản các đồng Onecoin, không ai phải đi đổi tiền, chỉ cần gõ ngay vào trang thương mại điện tử DealShaker để mua thứ mình cần. Thậm chí, còn mua được rất rất nhiều món hàng trên thế giới mà không cần chờ phải nhập khẩu về Việt Nam mới có", P. quảng cáo thêm.

Sau đó, P. hùng hồn nói về sự đa dạng các mặt hàng trên trang DealShaker.

"Từ tô phở, bát bún, lọ dầu gió đến những sản phẩm công nghệ như máy tính, điện thoại... đều bày bán la liệt. Chỉ cần một nhấp chuột, một cú nhấp ngón tay trên điện thoại, người dùng có ngay những; món hàng yêu thích.

Khi thanh toán cũng rất đơn giản, chúng ta chỉ cần chuyển đồng Onecoin cho người bán là xong. Ngay thời điểm này, khi mọi người đang kinh doanh đồng Onecoin nhưng đồng này chưa tới ngày lên sàn giao dịch, chúng ta vẫn có thể lên trang DealShaker mua một lượng hàng lớn về  rồi bán lẻ để quy đổi tiền mặt", P. cho biết.

P. hướng dẫn thêm, nếu mua 100 chiếc điện thoại thông minh từ nhà sản xuất với giá 1.000 Euro (25 triệu đồng/1 cái) về bán giảm giá một nửa, thậm chí 1/3 giá ban đầu vẫn còn lời. Bởi, mỗi ngày đồng Onecoin của các nhà đầu tư vẫn nảy nở và giá tăng vọt theo số lượng người tham gia đầu tư.

Xa rời thực tế

Trái ngược với những gì P. thuyết giảng trên sân khấu, khi tìm hiểu, PV được biết các tiện ích của trang mạng DealShaker được xem là "đỉnh cao trí tuệ" lại vô cùng hão huyền, xa rời thực tế.

Bà N.T.T. (60 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM), khách mời đến tham dự hội thảo về tính khả dụng của trang mạng DealShaker cho biết: "Trang mạng DealShaker viển vông, xa rời thực tế lắm. Không ai lên đó mua tô phở thay vì ra tiệm ăn sáng gần nhà. Càng không ai lên mạng mua cái nồi cơm điện, máy tính mà không biết khi hàng chuyển tới tay người tiêu dùng, hư hỏng ai sẽ bảo hành. Hơn thế, giá cả trên trang toàn giá trên trời theo kiểu "cắt cổ"".

Tô phở đước bán giá 1 triệu đồng trên trang DealShaker.

"Hầu hết, các hàng hóa trên đó, họ đăng cho có thôi, còn thực tế không ai mua cả. Những người thuyết giảng nói cho hay chứ tôi nghĩ không ai dân thường lên đó mua hàng. Thay vào đó, họ ra chợ, siêu thị, trung tâm thương mại sẽ tiện ích hơn nhiều. Ở đây rõ ràng thấy những diễn giả này đang nói về giá trị trang mạng DealShaker đúng nghĩa là "quảng cáo" siêu thực", bà T. nhận định.

Bà T. cho biết, ban đầu vì tò mò nên bà theo chân người bạn tham gia hội thảo về đầu tư đồng Onecoin. Tuy nhiên, khi nghe những diễn giả trò chuyện, bà T. nhận thấy ai nói cũng hay nhưng thực chất lại xa rời thực tế.

Bà khẳng định, nhiều thông tin do những người này cung cấp chỉ mang tính minh họa, chứ tỉ lệ có thật quá thấp. Thời buổi này không làm việc mà "hái ra tiền nhiều", rồi lại phải sử dụng tiền kỹ thuật số điện tử mới "đẳng cấp" thì có lẽ chúng ta là những người lạc hậu trong một xã hội hiện đại hay sao.

Lý giải về tính không thực của trang mạng DealShaker, bà T. dẫn chứng: "Tôi đã vào DealShaker tìm kiếm các mặt hàng tiêu dùng. Nhưng tôi không thấy cái nào có thể tin tưởng cả. Trong đó, có nhiều sản phẩm từ nhiều quốc gia trên thế giới với đủ chữ Tây, Tàu, Việt. Tất cả giá hàng hóa được tính bằng đồng Euro hoặc USD nhưng đều quy đổi ra đồng Onecoin để trả. Giá gắn dưới các sản phẩm quá cao, có thể nói gấp 5 đến 10 lần giá thị trường".

Giá trên trời, mơ hồ chất lượng

Để xác minh những thông tin bà T. cung cấp, PV đã truy cập trang thương mại điện tử DealShaker để tham khảo các mặt hàng. Khi tìm kiếm các sản phẩm của Việt Nam, PV nhận thấy tô phở có giá 3.95 Onecoin (khoảng 1 triệu đồng). Ngoài ra, còn nhiều mặt hàng khác cũng giá trên trời.

Nhấp chuột vào các hình ảnh sản phẩm, chủ yếu được chú thích bằng tiếng Anh, Nhật, Trung Quốc, PV tự hỏi trong số hơn 90 triệu dân Việt Nam, có bao nhiêu người sẽ lên trang DealShaker mua tô phở ăn sáng, đợi người bán kiểm tra thông tin rồi giao hàng.

Liệu rằng ai sẽ sẵn sàng mua một lọ thuốc, chai dầu gội với giá cả triệu đồng qua mạng. DealShaker cũng đăng bán đồ mỹ nghệ, tranh ảnh,... với giá vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng/sản phẩm nhưng không ai biết chất lượng ra sao.

Dù giá cả mọi sản phẩm cao ngất, chất lượng sản phẩm hết sức mơ hồ nhưng P. vẫn không ngớt lời tung hô, khen ngợi các sản phẩm trên DealShaker. P. không quên quảng cáo cho việc kinh doanh hàng điện tử của mình trên trang mạng DealShaker.

Người này cho biết, đã sở hữu hàng triệu đồng Onecoin trong thời gian đầu tư ngắn ngủi. Không chỉ có lợi nhuận từ đồng Onecoin, P. còn có thu nhập cao từ việc khai thác kinh doanh trên trang DealShaker. Tại đây, P. giới thiệu anh ta đang đăng bán các sản phẩm như điện thoại, thực phẩm chức năng,... 

Sau khi cùng PV tham gia các hội thảo xong, K. (người dẫn PV tiếp cận hình thức đầu tư tiền ảo Onecoin) tiếp tục nói về ý tưởng làm chủ công nghệ của mình. K. cho biết: "Chị thấy không, sắp tới em cũng đưa một số mặt hàng đặc sản ở quê lên trang thương mại điện tử DealShaker bán.

Ở đó, mình vừa được giao lưu với nhiều tầng lớp đẳng cấp, giàu có của thế giới vừa trở thành người làm chủ công nghệ mà không cần phải làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Cả thế giới đều biết đến sản phẩm của em, hơn nữa bán ở đó giá lại cao…".

Theo báo Người Đưa Tin

Chủ đề khác