VnReview
Hà Nội

CEO Apple: "Thù ghét là một bệnh ung thư"

Theo BuzzFeed News,;sau những cuộc bạo loạn ở Charlottesville, Virginia, Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple đã gửi email cho toàn bộ nhân viên nói rằng "Thù ghét là một căn bệnh ung thư" và hãng sẽ đóng góp 1 triệu đô la cho hai tổ chức hoạt động về quyền công dân.

Tim Cook đã viết: "Những sự kiện trong vài ngày qua đã gây phiền hà cho tôi, và tôi đã nghe rằng có nhiều nhân viên ở Apple cảm thấy buồn, giận dữ và bối rối. Những gì xảy ra ở Charlottesville không nên xuất hiện ở bất cứ nơi nào ở nước ta. Chúng ta không được chứng kiến ​​hay cho phép những hận thù và sự ám ảnh xảy ra ở đất nước này, và chúng ta phải làm rõ về nó", ông Cook nói. "Đây không phải là vấn đề về trái hay phải, bảo thủ hay tự do, đó là về đạo đức của con người".

Vụ bạo động kỳ thị sắc tộc ở Charlottesville, bang Virginia xảy ra hôm 12/8 khiến 1 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Tim Cook cũng không đồng tình với phản ứng của Tổng thống Donald Trump về các cuộc biểu tình: "Tôi không đồng ý với tổng thống và những người khác, những người đã tin rằng có một sự tương đương về chủ trương ủng hộ tuyệt đối người da trắng và Đức Quốc Xã, và phản đối đứng lên vì nhân quyền. Điều đó đi ngược lại với lý tưởng của chúng ta với tư cách người Mỹ".

Tim Cook đã tweet vào thứ hai: "Chúng tôi đã nhìn thấy sự khủng bố của uy quyền của người da trắng và bạo lực phân biệt chủng tộc trước đây. Đó là một vấn đề đạo đức, một sỉ nhục đối với nước Mỹ. Chúng ta phải đứng lên chống lại nó".

Theo tuyên bố gây tranh cãi của Trump về bạo lực, cuộc tập hợp lớn nhất của ông với các nhà lãnh đạo kinh doanh cũng sụp đổ.

Dưới đây là email của Tim Cook gửi cho toàn bộ nhân viên:

"Mọi người,

Giống như rất nhiều bạn, bình đẳng là cốt lõi của niềm tin và giá trị của tôi. Tôi đã rất phiền muộn vì những sự kiện trong vài ngày qua và tôi đã nghe rằng có nhiều nhân viên ở Apple cảm thấy buồn, giận dữ và bối rối.

Những gì xảy ra ở Charlottesville không nên xuất hiện ở bất cứ nơi nào ở nước ta. Hận thù là căn bệnh ung thư, và nếu không được kiểm soát, nó sẽ phá hủy mọi thứ trên đường đi. Vết sẹo của nó kéo dài đến những thế hệ sau. Lịch sử đã dạy chúng ta những bài học hết lần này đến lần khác, cả ở Hoa Kỳ hay bất cứ đâu trên thế giới.

Chúng ta không được chứng kiến ​​hay cho phép những hận thù và sự ám ảnh xảy ra ở đất nước này, và chúng ta phải làm rõ về nó. Đây không phải là vấn đề về trái hay phải, bảo thủ hay tự do, đó là về đạo đức của con người. Tôi không đồng ý với tổng thống Donald Trump và những người khác - những người tin rằng có một sự tương đương về chủ trương ủng hộ tuyệt đối người da trắng và Đức Quốc Xã, và phản đối đứng lên vì nhân quyền. Điều đó đi ngược lại với lý tưởng của chúng ta với tư cách người Mỹ.

Bất kể quan điểm chính trị của bạn là gì, tất cả chúng ta phải cùng nhau đứng chung về điểm này - rằng chúng ta đều bình đẳng. Là một công ty, thông qua hành động của chúng tôi, sản phẩm và tiếng nói của chúng tôi, chúng tôi sẽ luôn nỗ lực để đảm bảo rằng mọi người đều được đối xử bình đẳng và tôn trọng.

Tôi tin rằng Apple đã dẫn đầu như là một ví dụ, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi người từ mọi nơi, mọi tầng lớp đến với các cửa hàng của chúng tôi trên khắp thế giới, và cho họ thấy rằng Apple bao gồm tất cả mọi người. Chúng tôi trao quyền cho mọi người chia sẻ quan điểm của họ và thể hiện mình thông qua các sản phẩm của chúng tôi.

Sau sự kiện đau buồn ở Charlottesville, chúng tôi đang nỗ lực hết sức để giúp đỡ các tổ chức chống lại sự hận thù, căm ghét diễn ra tại đất nước này. Apple sẽ đóng góp 1 triệu đô la cho Trung tâm luật nghèo đói Miền Nam và Liên đoàn Chống phỉ báng. Chúng tôi cũng sẽ so sánh sự đóng góp của các nhân viên cho hai tổ chức trên và một số nhóm nhân quyền khác, từ nay đến ngày 30 tháng 9.

Trong những ngày tới, iTunes sẽ cung cấp cho người dùng một cách dễ dàng để tham gia trực tiếp với chúng tôi trong việc hỗ trợ công việc của SPLC.

Tiến sĩ Martin Luther King đã từng nói: "Cuộc sống của chúng ta bắt đầu kết thúc vào ngày chúng ta chọn im lặng về những điều quan trọng với mình." Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng. Đây là những ngày đen tối, nhưng tôi vẫn lạc quan về một tương lai tươi sáng. Apple có thể và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc mang lại thay đổi tích cực.

Thân gửi,

Tim Cook"

Theo Businessinsider

Trương Văn Thuyết

Chủ đề khác