VnReview
Hà Nội

Robot tham gia cử hành tang lễ cho các gia đình tại Nhật Bản

Robot không chỉ xuất hiện trong nhiều hoạt động đời sống của người Nhật và nay là tham gia vào việc cử hành tang lễ với mức phí rẻ hơn nhiều so với việc thuê tăng sĩ.

Tại Nhật Bản, bạn sẽ thấy những con robot làm nhiều nghề khác nhau từ phục vụ đến quét dọn, tiếp tân. Tuy nhiên một hình thức sử dụng robot đặc biệt mới đây sẽ khiến bạn bất ngờ. Đó là dùng robot thay thế tăng sĩ cử hành các đám tang.

Robot có tên Pepper do SoftBank Group chế tạo với chiều cao khoảng 1,2 mét, có thể chuyển động và tích hợp sẵn trí tuệ nhân tạo. Những con robot này có khả năng thể hiện khuôn mặt niềm nở hay cử hành các nghi lễ như một tăng sĩ thực thụ. Việc thay thế tăng sĩ bằng robot đem lại chi phí rẻ hơn đáng kể khi cử hành tang lễ.

Pepper được mặc áo truyền thống của nhà Phật, đồng thời có thể tụng kinh niệm Phật giống như một tăng sĩ. Các dữ liệu trong bài tụng kinh đều được công ty Nissei Eco lập trình khá công phu và đầy đủ trên Pepper.

Theo Japan Times, chi phí mai táng tại Nhật bản có thể lên tới hàng triệu Yên (1 triệu Yên hiện tương đương khoảng hơn 9000 USD ~ hơn 200 triệu đồng). Đặc biệt, nghi thức mai táng chôn cất có mức phí cao nhất. Khi dân số Nhật Bản đang ngày càng già hóa, việc ra mắt mẫu robot này sẽ thực sự tiết kiệm và hiệu quả hơn cho nhiều gia đình không có điều kiện.

Ước tính chi phí cho một dịch vụ mai táng với Pepper chỉ tốn khoảng 50.000 Yên (khoảng 458 USD ~ khoảng 10 triệu đồng).

Cũng theo Japan Times, ngành công nghiệp tang lễ tại Nhật Bản đang thay đổi nhanh chóng cùng với hệ thống danka truyền thống. Danka là khái niệm ám chỉ những gia đình Nhật ủng hộ tài chính cho các ngôi chùa Phật giáo để đổi lấy các dịch vụ tinh thần, trong đó có mai táng. Điều này dẫn tới việc nhiều người đang tìm kiếm các phương thức rẻ hơn để mai táng người thân.

Tuy nhiên đây không phải là lần đầu tiên công nghệ cao được áp dụng khi mai táng người chết tại Nhật. Một số ngôi đền ở nước này đã giới thiệu một hệ thống màn hình cảm ứng hỗ trợ các gia đình gặp gỡ lại người thân để bày tỏ sự tôn thờ.

Robot Pepper lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2014. Thời điểm ra mắt, Pepper được khẳng định là robot đầu tiên trên thế giới có thể hiểu được cảm xúc của con người bằng camera quan sát. Robot có thể di chuyển xung quanh bằng hệ thống xe lăn. Màn hình cảm ứng 10 inch ở trước ngực hỗ trợ thông báo, chỉ dẫn hoặc giúp robot có thể giao tiếp với người đối diện dễ dàng.

Hiện có khoảng 10 ngàn robot Pepper đang được sử dụng trên khắp thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ kinh doanh tới giải trí. Mỗi con robot Pepper có giá khoảng 1675 USD (khoảng 35 triệu đồng).

Mai Huyền

Chủ đề khác