VnReview
Hà Nội

Trung Quốc buộc người dân phải cung cấp danh tính thực nếu muốn bình luận trực tuyến

Sự kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc đối với mạng internet đã được đẩy lên một tầm cao mới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh: Reuters)

Theo trang tin Quartz, chính phủ Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình đang tiếp tục khiến cho cuộc sống trên mạng internet của người dân nơi đây trở nên khốn khổ. Vào ngày 25/8, cơ quan quản lý internet lớn nhất của quốc gia này đã công bố những quy định mới để kiểm soát những gì mà người dân có thể đăng lên mạng. Kết quả: sự ẩn danh trên internet của người Trung Quốc gần như đã chết.

Các quy định này là động thái mới nhất của Cục Quản lý Mạng Trung Quốc (Cyberspace Administration of China – CAC) trong việc thực thi "đăng ký bằng tên thật" (real-name registration) với mục đích hạn chế một cách đáng kể những hoạt động trên internet của những người dùng không cung cấp thông tin nhận dạng. Trung Quốc vốn đã tồn tại những quy định yêu cầu sử dụng tên thật khi đăng kí WeChat, số điện thoại, Weibo và các dịch vụ khác trong vài năm. Nhưng các quy định mới này nhắm tới các cộng đồng trực tuyến và diễn đàn thảo luận, những nơi chưa được kiểm duyệt một cách chặt chẽ.

Cụ thể, trong tuyên bố của CAC có viết: "Đối với những người dùng không cung cấp thông tin nhận dạng, các nền tảng và nhà cung cấp của các cộng đồng trực tuyến không được phép đăng tải bài viết dưới bất kì hình thức nào". Ngoài ra, những nền tảng này cũng không được phép hiển thị các nội dung "bị cấm theo quy định của quốc gia". CAC cũng yêu cầu họ phải "kiểm tra một cách kĩ lưỡng" bất kì người dùng nào bị tình nghi sử dụng tên giả và giữ lại tất cả dữ liệu người dùng để phục vụ cho việc điều tra của chính phủ.

Với việc các nền tảng trực tuyến lớn như WeChat và Weibo đã bị kiểm suyệt và hoạt động theo các quy tắc đăng kí tên thật, các diễn đàn là một trong những địa điểm mà người dùng có thể ẩn danh còn sót lại trên internet. Tieba, diễn đàn lớn nhất theo kiểu này và thường là nguồn gốc của chủ nghĩa hoạt động chính trị dân tộc – đã bị công ty mẹ của mình là Baidu áp dụng chính sách tên thật chỉ vài tháng trước. Những quy định mới này sẽ mở rộng sự kiểm soát tới những diễn đàn nhỏ hơn.

Dưới thời Chủ tịch đời trước của Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, những hoạt động trên internet vẫn phát triển bất chấp sự kiểm duyệt của chính phủ. Nay, khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, phe kiểm duyệt đang giành phần thắng. Những quy định mới này cũng được cho là "phần tiếp theo" của cuộc chiến xóa bỏ VPN (Virtual Private Network) – cách dễ dàng nhất để lướt web mà không bị kiểm duyệt – và 3 công ty internet lớn nhất Trung Quốc đang bị điều tra vì không kiểm soát được những gì người dùng nói trên nền tảng của họ.

Vậy chính xác thì những chủ đề gì bị cấm trên mạng internet của Trung Quốc? Theo một quan chức giấu tên của CAC, chúng bao gồm:

1.;      Chống lại Hiến pháp của Trung Quốc.

2.       Gây nguy hại cho an ninh quốc gia, tiết lộ bí mật, đảo chính, và hủy hoại sự thống nhất của quốc gia.

3.       Gây tổn hại đến danh dự và lợi ích của quốc gia.

4.       Kích động chiến tranh, phân biệt đối xử dân tộc.

5.       Phá hoại các chính sách của nhà nước về tôn giáo hoặc tuyên truyền dị giáo, mê tín dị đoan.

6.       Truyền bá tin đồn làm gián đoạn trật tự xã hội.

7.       Truyền bá tư tưởng đồi trụy, nội dung khiêu dâm, bạo lực, khủng bố hay thực hiện tội ác.

8.       Lăng mạ và xúc phạm người khác, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

9.       Vi phạm bất kì luật và quy định khác.

Với sự kiểm duyệt gắt gao đến như vậy của chính phủ, nói cộng đồng trực tuyến Trung Quốc đang phải sống trong thời kì đen tối nhất cũng không ngoa một chút nào.

Văn Hoàn

Chủ đề khác