VnReview
Hà Nội

Trí tuệ nhân tạo và Bitcoin được dùng để cứu mạng người

Một nhóm nghiên cứu tại đại học California (Mỹ) đã tạo ra một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo và Bitcoin để truy tìm những người có liên quan đến nạn buôn bán người, vốn rất khó để nhận dạng.

Dấu vết của đồng tiền

Theo Futurism, nạn buôn bán nô lệ tình dục là một vấn đề nghiêm trọng, và những thách thức trong việc truy tìm nạn nhân và thủ phạm càng khiến nó khó có thể ngăn chặn hơn. Tuy nhiên, một công cụ mới kết hợp trí tuệ nhân tạo và Bitcoin sẽ có thể giúp chúng ta chấm dứt hoạt động phi pháp này.

Được phát triển bởi nghiên cứu sinh cấp cao Rebecca Portnoff và nhóm của cô tại đại học California, công cụ này sử dụng học máy (machine learning) để sàng lọc hàng ngàn quảng cáo sex trực tuyến nhằm xác định các kiểu mẫu được sử dụng, giúp các nhà điều tra thực hiện công việc của mình.

Tiền điện tử Bitcoin là hình thức thanh toán phổ biến nhất được sử dụng bởi những kẻ buôn nô lệ trên trang Backpage, một trang web có dính líu đến hoạt động mua bán nô lệ. Vào năm 2015, các công ty phát hành thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ đã bắt đầu ngăn chặn người dùng sử dụng thẻ trên trang này, buộc họ phải chuyển sang Bitcoin. AI sẽ sử dụng những thông tin công khai có sẵn thông qua blockchain của đồng tiền này để xác định ai là người đã thực hiện thanh toán.

Những kết quả khả quan

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế, gần 4,5 triệu người đã bị ép buộc phải bán dâm, hoặc là bởi các cá nhân hoặc các công ty. Công cụ mới được phát triển này sẽ có thể giúp các nhà điều tra theo dõi nạn buôn bán nô lệ và can thiệp trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn cho các nạn nhân. Theo bà Carrie Pemberton Ford đến từ Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng về Buôn bán Con người tại Cambridge, nó cũng sẽ giúp truy tố những kẻ bị tình nghi buôn bán nô lệ.

Portnoff chia sẻ: "Chúng tôi xem xét chi phí và mốc thời gian của những quảng cáo đó, rồi liên kết chúng tới một người hoặc một nhóm người cụ thể. Điều này cũng có nghĩa là cảnh sát sẽ dễ tìm kiếm nghi phạm để điều tra hơn".

Việc triển khai công cụ này đã đem lại những kết quả ban đầu khả quan. Chỉ trong tháng đầu tiên, Portnoff và nhóm của cô đã xác định chính xác 90% trong số 10.000 quảng cáo mà họ đã theo dõi, và tất cả đều có chung một tác giả. Một ví Bitcoin bị điều tra đã sử dụng 150.000 USD để chi cho việc quảng cáo sex, nhiều khả năng có dính líu đến một đường dây buôn người quy mô lớn.

Văn Hoàn

Chủ đề khác