VnReview
Hà Nội

Nhà phát triển Today Weather: Khi người Việt làm ứng dụng thời tiết

Ứng dụng Today Weather của lập trình viên Việt Nam vừa cán mốc nửa triệu lượt tải và được đánh giá cao trên cả nền tảng iOS và Android. Tuy nhiên, ít ai biết rằng phía sau thành công đó là cả một câu chuyện không chỉ của riêng nhà phát triển.

Giao diện của Today Weather

Từng làm việc tại một tập đoàn công nghệ lớn tại Việt Nam, anh đã xin nghỉ việc để dành toàn bộ thời gian theo đuổi dự án Today Weather của mình, không chỉ vậy anh còn trực tiếp bỏ tiền túi ra thuê designer thiết kế giao diện người dùng (UI) cho sản phẩm của mình một cách nghiêm túc, cũng như chạy quảng cáo trên các kênh mạng xã hội.

Hãy cùng tìm hiểu về Today Weather và những công việc thầm lặng phía sau ứng dụng này, cũng như lắng nghe các chia sẻ của người sáng lập ra ứng dụng này qua bài phỏng vấn của VnReview dưới đây.

VnReview: Chào bạn, bạn có thể giới thiệu một chút về bản thân với độc giả VnReview nhé

Nhà phát triển: Chào độc giả VnReview, mình là Trần Thanh Thọ, hiện là Android developer. Mình cũng là tác giả của một số ứng dụng như Lockdown Pro, Hi Locker... 2 sản phẩm này đã có hơn 1 triệu lượt tải và sản phẩm gần nhất là Today Weather.

Bạn có thể chia sẻ lý do mà bạn quyết định nghỉ ở một công ty lớn như VNG để dành toàn bộ thời gian cho Today Weather?

Trước giờ mình luôn tận dụng thời gian vào buổi tối và các ngày cuối tuần để phát triển các dự án riêng của mình và Today Weather mình cũng dự định như vậy. Nhưng khi cùng với designer làm ra được màn hình chính (chỉ 1 màn hình khi vừa vào app) thì mình biết chắc chắn đây sẽ là một sản phẩm thành công vì nó khác biệt hoàn toàn so với các ứng dụng khác trong khi vẫn rất đẹp, đơn giản và cho dù vài năm nữa cũng không sợ lỗi thời...

Một phần nữa là mình đã có nguồn thu nhập ổn định từ các sản phẩm cũ nên sẽ không bị áp lực về tài chính vậy nên mình mới "dám" nghỉ việc để tập trung phát triển Today Weather.

Trần Thanh Thọ (ngoài cùng bên trái) và bạn bè trong một chuyến đi phượt

Tính đến trước khi tung ra app Today Weather, đã có rất nhiều ứng dụng thời tiết và trong đó có cả những ứng dụng của các nhà cung cấp thông tin thời tiết chuyên nghiệp như AccuWeather. Vậy vì sao bạn vẫn nhảy vào một mảng có quá nhiều đối thủ như vậy?

Trước khi bắt tay làm một ứng dụng mình thường nghiên cứu rất kỹ, nếu ý tưởng có quá nhiều người làm và làm đã làm rất tốt thì mình sẽ không làm, với ứng dụng thời tiết này đúng là có rất nhiều nhưng để nói là tốt thì mình thấy là chưa có.;

Ví dụ như các ứng dụng chính chủ như Accuweather, The Weather Channel, Weather Underground ưu điểm là có nhiều thông tin nhưng về mặc UI/UX thì rất chán rất khó sử dụng, phải sử dụng nhiều thao tác để xem thông tin mong muốn, ứng dụng Yahoo Weather đơn giản nhưng hơi ít thông tin, một vài ứng dụng khác thì có quá nhiều quảng cáo.

Today Weather hội tụ đủ các yếu tố đẹp, dễ sử dụng, đầy đủ thông tin.

Mới ra mắt đc 5 tháng, nhưng hiện app Today Weather đang dần cán mốc nửa triệu lượt tải về trên cả nền tảng iOS và Android. Bạn có thể chia sẻ một chút về quá trìnhxây dựng ứng dụng này? Vai trò của code, design, marketing như thế nào?

Quá trình xây dựng Today Weather thật sự rất khó khăn và khó khăn nhất là giai đoạn tìm designer, để có giao diện như hiện tại thì Today Weather đã trải qua 4 designer và chi phí lên đến gần 50 triệu đồng và mỗi lần đổi designer là phải bỏ hoàn toàn làm lại từ đầu... Mình thì có quá nhiều việc (code, nghĩ tính năng, nghĩ UI/UX...), nghĩ lại giai đoạn này mình có thể dùng 2 từ "kinh khủng".

Cách marketing mình thường làm là nhờ các site lớn chuyên về Android/iOS để họ viết bài giới thiệu (đương nhiên là chi phí cao, từ 1000 USD ~ 1500 USD / 1 bài), nếu ứng dụng của mình tốt thì sẽ có nhiều nhiều site khác viết bài theo và sẽ có nhiều người biết đến.

Theo bạn, sự khác biệt khi làm sản phẩm cho nền tảng iOS và Android là gì?

Vài năm trước thì có sự khác biệt nhiều về cách làm ứng dụng giữa 2 nền tảng, ví dụ như với Android các ứng dụng trong giai đoạn này thường kém chất lượng, giao diện không đẹp như trên iOS nên mình chỉ cần làm tốt hơn một chút là có để có ăn rồi, giờ thì mọi chuyện đã khác, ứng dụng của cả 2 nền tảng ngày càng chất lượng nên bây giờ làm ứng dụng cho nền tảng nào thì cũng đồi hỏi rất cao nếu muốn thành công.

Sắp tới đây bạn có dự định tung ra ứng dụng gì nữa không?

Hiện tại thì chưa, do mình đang muốn mang Today Weather lên watchOS, Mac OS.

Câu hỏi cuối cùng. Liệu bạn có thể chia sẻ gì với các bạn trẻ đang định bước vào con đường lập trình di động?

Nếu để ý đến các ứng dụng mình làm thì các bạn cũng dễ nhận thấy là các ứng dụng mình làm rất thực tế và có nhu cầu cao, nên khi ra mắt rất dễ được đón nhận. Vậy nên trước khi bắt tay vào làm thì các bạn nên tìm hiểu thật kỹ và hãy làm những gì nó thực tế, đừng làm gì mà nó quá xa vời...

TM

Chủ đề khác