VnReview
Hà Nội

Cháy nổ pin lithium-ion trong lớp học, 3 học sinh bị thương

Một vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra tại trường trung học Taylorsville, bang Utah, Mỹ mới đây. Nguyên nhân chính là do pin lithoum-ion phát nổ khiến 3 học sinh bị thương và hóa chất vương vãi khắp lớp học.

Trang Good4Utah đưa tin, một vụ nổ do pin lithium-ion đã gây thương tích cho ba học sinh tại trường Taylorsville, bang Utah. Vụ việc xảy ra khi pin của một thiết bị bất ngờ phát nổ trong lớp học. Nguyên nhân được phát hiện do gặp tình trạng quá nhiệt, dẫn tới bốc khói và phát nổ.

Hai học sinh bị hóa chất bắn vào tay gây bỏng, học sinh còn lại do hít phải khói độc dẫn tới sốc. Cả ba hiện đang được các nhân viên y tế chăm sóc và điều trị.

Ngôi trường xảy ra vụ nổ pin lithium-ion.

Mặc dù tên thiết bị chứa pin pin lithium-ion phát nổ không được tiết lộ nhưng điều tra phát hiện thấy, pin phát nổ trong lúc học sinh sử dụng pin dự phòng sạc điện cho các thiết bị khác.

Phát ngôn viên chính quyền địa phương, ông Ben Horsley cho biết: "Học sinh ngày càng mang nhiều thiết bị điện tử tới trường. Ngay cả khi không sử dụng, chúng vẫn được cất trong ba lô, tủ khóa... Chúng tôi không cho rằng đây là một mối đe dọa khủng bố hay các thiết bị này tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho con người. Chỉ đơn giản, cục pin dự phòng đã phát nổ".

Trong khi pin lithium-ion vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, con người vẫn phải sử dụng do chưa có giải pháp thay thế mang tính kinh tế.

Các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ Liên bang Thụy Sỹ (ETH) ở Zurich từng đề xuất một giải pháp thay thế dựa trên hỗn hợp lithium và garnet. Thay vì sử dụng các chất điện phân dạng lỏng hoặc gel, pin sử dụng một dạng vật chất xốp hơn, không dễ bị quá nhiệt và có thể chuyển tải điện tích qua lại giữa hai cực tương tự như pin lithium thông thường.

Mặc dù vậy, các nhà sản xuất pin và thiết bị di động vẫn chưa có động thái muốn thay thế pin lithium-ion do chi phí quá cao của các công nghệ pin mới. Nhưng với đà gia tăng các vụ cháy nổ do pin ngày càng nhiều, có lẽ các ngành công nghiệp pin sẽ sớm phải thay đổi để thích ứng với tình hình mới.

Mai Huyền

Chủ đề khác