VnReview
Hà Nội

Chàng trai này đã thêm jack cắm tai nghe 3.5mm vào iPhone 7 thành công

Ngay sau khi iPhone 7 được ra mắt, trên YouTube đã xuất hiện nhiều video của các "chuyên gia DIY giả" đã khoan 1 lỗ phía dưới chiếc iPhone nhằm giễu cợt việc Apple loại bỏ chúng trên thế hệ iPhone mới nhất lúc đó. Nhưng câu chuyện dưới đây là sự thật!

Đã có không ít chiếc iPhone bị hỏng vì làm theo các video giả mạo. Tuy nhiên, chiều thứ Tư vừa rồi, tờ MotherBoard đã nhận được 1 email từ Scotty Allen, một kĩ sư phần mềm tại Thâm Quyến, người cũng đã từng làm một chiếc iPhone bằng những linh kiện tại chợ điện tử Thâm Quyến. Cũng giống như những người "độ" điện thoại khác, Allen cho hay rằng anh có thể khoan vào chiếc iPhone 7, thêm jack tai nghe và mọi thứ trên điện thoại vẫn sẽ hoạt động.

Phóng viên Motherboard đã thử gọi Allen thông qua Skype và anh đã cắm tai nghe 3.5mm thông thường vào bên trong cổng tai nghe DIY mà anh đã thực hiện đưa vào trong chiếc máy iPhone 7. Không cần đầu chuyển, cổng tai nghe này hoạt động tốt. Chiếc điện thoại này nhận diện ra được tai nghe và Allen đã thử điều chỉnh âm lượng thông qua các nút âm lượng trên máy. Allen cũng cho phóng viên thấy nó hoạt động bằng cách đưa sát tai nghe vào cái loa của laptop. Tiếp theo, anh thử cắm sạc thông qua cổng Lightning. Và dĩ nhiên, chiếc máy bắt đầu sạc.

Allen cho hay: "Mối quan ngại lớn nhất của tôi đó chính là chứng minh cho mọi người thấy rằng nó đã hoạt động được".

Allen cũng cho biết thêm việc này đã tiêu tốn mất 4 tháng nghiên cứu của anh. Nhiều chiếc iPhone đã "hi sinh" và rất nhiều nhà cung cấp linh kiện đã tham gia quá trình nghiên cứu này.

Cổng tai nghe DIY này dựa vào 2 thứ trên iPhone 7:

Đầu tiên, bên trong chiếc iPhone này có rất nhiều khoảng trống, dù rằng Apple đã thông báo điều ngược lại. Ngay trên phía "loa" bên trái là một "ống dẫn khí quyển", không phải là loa thật. Allen đã gỡ nó ra, đẩy viên pin lên cỡ một vài mili-mét, đặt Taptic Engine lên trên 1 chút để tạo không gian cho cổng tai nghe. Thứ hai, Apple đã tạo ra một phương pháp để chuyển đổi cổng cắm lightning sang tai nghe 3.5mm.

Về cơ bản, Allen đã cấu trúc lại một trong những bộ chuyển đổi và đưa nó vào bên trong chiếc iPhone. Cổng lightning gốc được kết nối với bộ chuyển đổi này. Nó được kết nối trực tiếp với cổng tai nghe DIY và nằm ở vị trí trống bên dưới của Taptic Engine.

Allen cho hay: "Tôi đã di chuyển mọi thứ lên một chút, tháo khung, khiên bảo vệ ra. Tôi đã mất 3 chiếc điện thoại, một số màn hình và linh kiện để thử điều này. Hồi tuần trước, tôi cũng đã phá hỏng các linh kiện bên trong chúng, giá trị lên đến 1000 USD. Điều này làm tôi nản chí. Nhưng tôi cũng đã tự nói với bản thân mình rằng phải làm chúng cho đến khi tôi chứng minh được rằng tôi không thể hoàn thành nhiệm vụ này".

Dĩ nhiên, cũng có một cách thêm jack tai nghe đơn giản hơn so với việc đặt bộ chuyển đổi bên trong chiếc máy. Allen cũng đã tạo ra một bảng mạch (PCB) DIY để điều khiển cách tai nghe hoạt động và phải tìm ra một cách khác để nó có thể hoạt động tốt với cổng lightning.

"Các con chip này làm nhiệm vụ chuyển đổi tín hiệu giữa adpter tai nghe và lightning, phụ thuộc vào việc người dụng sẽ cắm cái gì. Sẽ có một bộ tính giờ đảm nhiệm nhiệm vụ ngắt kết nối tất cả khi thứ gì đó được cắm vào hoặc tháo ra".

Allen cho hay: "Tôi hi vọng những người khác có thể làm được điều này. Hay việc bạn có thể mua được một chiếc iPhone 7 hay 8 có jack tai nghe. Chúng tôi đang dịch các hướng dẫn sang tiếng Trung Quốc để đẩy mạnh nó vào bên trong hệ sinh thái và hi vọng nó sẽ được sản xuất rộng rãi".

Và hơn tất cả, anh hi vọng một ai đó tại Apple lắng nghe: "Nếu các kĩ sư Apple gửi email cho tôi, tôi sẽ gửi cho họ một bảng mạch. Tôi muốn thấy chiếc iPhone mới sắp tới sẽ có jack tai nghe từ Apple".

Allen đã làm điều này với iPhone 7, không phải iPhone 7 Plus. iPhone 7 Plus có nhiều không gian bên trong hơn một chút, vì thế quá trình thực hiện cũng sẽ có một chút khác.

Minh Hùng

Chủ đề khác