VnReview
Hà Nội

Google Mobile Hackathon lần đầu tại Việt Nam: Giới hạn 3 giây cho duyệt web di động

Đây là lần đầu tiên Google tổ chức chương trình Việt Nam Mobile Hackathon nhằm hỗ trợ xây dựng và tích hợp công nghệ mới nhất về phát triển doanh nghiệp trên nền tảng di động cho hơn 100 lập trình viên đến từ nhiều công ty trong nước.

Các doanh nghiệp này ở các lĩnh vực khác nhau như thương mại điện tử, bán lẻ, lữ hành và báo chí. Xu hướng truy cập website từ các thiết bị di động đang trở nên áp đảo so với máy tính và hiện đã chiếm tỷ lệ 55% tại Việt Nam. Do vậy, việc Google mở các khóa đào tạo ngắn hạn như Google PWA / AMP Hackathon lần này rất hữu ích với các doanh nghiệp trong nước.

Điều đáng nói là hiện các doanh nghiệp hầu hết đang mắc kẹt với các website nặng nề, không được tối ưu và nhất là dính tới các banner/slide dùng Flash rất chậm, vốn thường mất hơn 10 giây để tải xong trang web trên các thiết bị di động như smartphone. Trong khi đó, theo nghiên cứu của Google, người dùng thường từ bỏ một trang web di động nếu họ mất thời gian nhiều hơn 3 giây để tải! Việc thiếu tối ưu phiên bản di động của website cũng giống như đóng cửa trước mặt khách hàng chỉ vì họ đang truy cập khác với nền tảng bạn đang xây dựng.

Một website được đánh dấu hỗ trợ AMP trong kết quả tìm kiếm di động của Google

Giải pháp của Google

Để giải quyết tình trạng này, Google đã đưa ra hai giải pháp cho phiên bản di động của website bao gồm:

- Progressive Web Application (PWA): PWA sẽ tận dụng các công nghệ mới nhất để kết hợp lợi ích tối ưu của website và ứng dụng, cho phép các website kết nối với độ bao phủ dữ liệu lớn nhưng với trải nghiệm toàn diện như một ứng dụng, tải ngay lập tức ngay trong cả điều kiện mạng không ổn định.

- Accelerated Mobile Pages (AMP): Dự án tăng tốc duyệt web di động AMP tạo ra một tiêu chuẩn mới, được xây dựng dựa trên các công nghệ web hiện có nhưng cho phép hiển thị nhanh và cung cấp nội dung trang chi tiết, kiểm soát nội dung bạn cần hiển thị - với định dạng HTML.

Đội Nguyễn Kim tham gia Hackathon

Tại khóa đào tạo này của Google trong hai ngày 6 và 7/9 vừa qua tại TP.HCM, các đội đến từ Sendo, Nguyễn Kim, Climax... đã giảm thiểu được thời gian truy cập website của họ rất đáng kể. Như trường hợp của Sendo, họ đã rút ngắn thời gian tải từ 10 giây xuống còn 1 giây, còn Nguyễn Kim với website phức tạp hơn nhưng đã cải thiện được thời gian tải từ 10 giây xuống mức 7 giây và còn số này ở Climax là từ 10 giây giảm xuống còn 3 giây.

TM

Chủ đề khác