VnReview
Hà Nội

Tất tật thông tin về chuyển mạng giữ nguyên số

Mới đây, nhà mạng Viettel tiên phong tuyên bố thử nghiệm kỹ thuật dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số trong khi theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) thì phải đến 31/12/2017 mới chính thức áp dụng chính sách này. Hai nhà mạng MobiFone và VinaPhone cũng tuyên bố sẽ sớm triển khai dịch vụ này. Bài viết tổng hợp các thông tin mà người dùng cần biết về chuyển mạng giữ số.

Chuyển mạng giữ số là gì?

Chuyển mạng giữ số (MNP: Mobile Number Portability) là dịch vụ cho phép các thuê bao di động chuyển đổi mạng cung cấp dịch vụ mà vẫn giữ được số thuê bao của mình. Người sử dụng vẫn thực hiện quay số bình thường không cần có bất kỳ sự thay đổi nào trong việc quay số đến thuê bao đã chuyển mạng.

Mục tiêu của MNP là giúp người dùng có cơ hội lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ tốt hơn mà không lo lắng về vấn đề đổi số thuê bao mới, đặc biệt là những số thuê bao được coi là "đẹp".

Theo bài viết đăng trên website Học viện Bưu chính Viễn thông của Thạc sĩ Dư Anh Tuấn và Thạc sĩ Cao Minh Thắng, thì đứng từ góc nhìn của cơ quan quản lý nhà nước, MNP sẽ đem lại nhiều lợi ích:

- MNP sẽ tạo ra xu hướng cá nhân hóa số điện thoại, tạo nền tảng cho việc phát triển các dịch vụ mới liên quan đến ứng dụng thương mại, các dịch vụ nội dung trên mạng điện thoại di động, từ đó thúc đẩy phát triển dịch vụ 3G hiện vẫn còn khiêm tốn về hiệu quả đầu tư.

- Bên cạnh đó, việc triển khai dịch vụ MNP sẽ giúp tăng hiệu quả sử dụng kho số viễn thông và quản lý thuê bao trả trước. Bởi nhu cầu mỗi cá nhân có nhiều SIM để sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp di động khác nhau sẽ giảm đi, lượng SIM rác cũng giảm theo. Mặt khác, khi đăng ký chuyển mạng, khách hàng sẽ phải khai báo chính xác các thông tin cá nhân liên quan, từ đó hỗ trợ tốt hơn cho công tác quản lý thuê bao, đặc biệt là thuê bao trả trước.

- Ngoài ra, việc triển khai dịch vụ MNP còn đem lại nhiều lợi ích khác như tăng hiệu quả kinh tế, thúc đẩy cạnh tranh giữa các doanh nghiệp viễn thông, hỗ trợ đảm bảo an ninh thông tin, tạo nền tảng cho sự phát triển thương mại điện tử…

Còn đối với các nhà mạng, MNP có thể đem lại nhiều cơ hội thu hút thuê bao mới, nhất là những nhà mạng có vùng phủ sóng tốt, có chất lượng mạng tốt và chăm sóc khách hàng tốt. Tuy nhiên, MNP cũng mang lại những thách thức cho các nhà mạng vì khách hàng sẽ rời mạng khi dịch vụ không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Điều kiện để được chuyển mạng giữ số

Mặc dù chính sách cho phép, nhưng không phải thuê bao nào muốn chuyển mạng cũng được và muốn chuyển lúc nào cũng được. Theo dự thảo Thông tư quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số của Bộ TT&TT, những thuê bao muốn tiến hành thủ tục đổi mạng phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:

1. Thông tin thuê bao:

Đối với thuê bao trả sau: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác so với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng chuyển đi.

Đối với thuê bao trả trước: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác theo các quy định về việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước.

2. Thuê bao đã được nhà mạng chuyển đi kích hoạt dịch vụ thông tin di động mặt đất ít nhất 90 ngày trước thời điểm đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng.

3. Thuê bao trả sau không nợ cước của kỳ thanh toán cước gần nhất trước ngày đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

4. Thuê bao trả sau không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền trước hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

5. Thuê bao không đang trong quá trình thực hiện chuyển quyền sở hữu số thuê bao. Thuê bao không vi phạm pháp luật hoặc đang bị điều tra về việc vi phạm các hành vi quy định tại Điều 12 Luật Viễn thông theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, nếu thuê bao không có thông tin rõ ràng, các thông tin đăng ký thuê bao không chính xác, thuê bao sử dụng SIM không chính chủ hoặc SIM chưa đăng ký, thuê bao đang nợ cước hoặc đang thay đổi chủ sở hữu… sẽ không được xét duyệt cho phép chuyển mạng giữ số. Mặt khác, khi thuê bao vi phạm điều khoản tại hợp đồng hoặc điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông với Nhà mạng chuyển đi hoặc nhận được yêu cầu hủy chuyển mạng của chủ thuê bao từ Trung tâm chuyển mạng quốc gia sau khi đăng ký chuyển mạng sẽ không được chuyển mạng giữ nguyên số.

Quá trình chuyển mạng giữ số diễn ra như thế nào?

Dịch vụ chuyển mạng được cung cấp thông qua sự phối hợp giữa các nhà mạng với Trung tâm chuyển mạng quốc gia theo cơ chế "Truy vấn các cuộc gọi" tới Cơ sở dữ liệu thuê bao chuyển mạng quốc gia.

Hiện tại, Cục viễn thông thuộc Bộ TT-TT đã xây dựng và chịu trách nhiệm vận hành hệ thống dữ liệu tại Trung tâm chuyển mạng quốc gia, các nhà mạng như Viettel, MobiFone hay VinaPhone sẽ lần lượt kết nối với Trung tâm này. Cơ sở dữ liệu quốc gia tại trung tâm chuyển mạng quốc gia sẽ lưu trữ thông tin về các giao dịch chuyển mạng cũng như thông tin mạng đích mới của thuê bao chuyển mạng, phục vụ mục đích đối soát giữa các nhà mạng và định tuyến cuộc gọi. Mỗi nhà mạng cung cấp dịch vụ sẽ xây dựng một cổng chuyển mạng của mình để thực hiện việc chuyển mạng và tại đây cũng có một cơ sở dữ liệu nội bộ của doanh nghiệp đồng bộ với dữ liệu tại cơ sở dữ liệu quốc gia...

Cụ thể, khi chủ thuê bao muốn chuyển từ nhà mạng A sang nhà mạng B, họ sẽ gửi yêu cầu đến nhà mạng B, nhà mạng B sẽ chuyển tiếp yêu cầu tới Trung tâm chuyển mạng. Trung tâm chuyển mạng chuyển tiếp yêu cầu về nhà mạng A để nhà mạng A xác thực thông tin thuê bao và phản hồi cho Trung tâm về việc chấp thuận hoặc từ chối yêu cầu chuyển mạng.

Ảnh: Thế giới di động

Sau khi nhà mạng A phản hồi, Trung tâm sẽ thông báo lại cho nhà mạng B. Nếu yêu cầu được chấp thuận, nhà mạng B sẽ thông báo lịch trình chuyển mạng. Kế đến, Trung tâm chuyển mạng sẽ lần lượt yêu cầu nhà mạng A ngắt dịch vụ, nhà mạng B kết nối dịch vụ cho chủ thuê bao.

Ảnh: Thế giới di động

Mọi thông tin định tuyến của thuê bao và thông tin về giao dịch chuyển mạng của các chủ thuê bao sẽ được lưu trữ tại cơ sỡ dữ liệu của Trung tâm chuyển mạng quốc gia và gửi tới cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp viễn thông di động nhằm mục đích đối soát.

Người dùng khi có yêu cầu chuyển mạng có thể chỉ cần nhắn tin đến nhà mạng muốn chuyển đến theo cú pháp quy định, hoặc có thể đến các điểm giao dịch của nhà mạng chuyển đến để đăng ký chuyển mạng.

Các nhà mạng chuẩn bị những gì để tiến hành chuyển mạng giữ số?

Theo đại diện các nhà mạng, hệ thống cổng chuyển mạng của từng nhà cung cấp đã kết nối thành công với trung tâm chuyển mạng quốc gia. Theo kế hoạch của Bộ TT-TT, các nhà mạng đang trong quá trình thử nghiệm dịch vụ với các nhà mạng khác thông qua trung tâm chuyển mạng quốc gia. Trong giai đoạn này, 3 nhà mạng lớn nhất của Việt Nam mới thử nghiệm chuyển mạng di động giữa nguyên số mang tính kỹ thuật với nhau chứ chưa áp dụng thử nghiệm với khách hàng. ;

Để triển khai chuyển mạng giữ số, nhà mạng phải chuẩn bị ít nhất 4 công đoạn là trang bị thêm tính năng chuyển mạng giữ số trên hệ thống mạng lõi, viết thêm một tính năng tính cước, kết nối với các nhà mạng với nhau và viết phần mềm tại các cửa hàng để kiểm tra kết nối với hệ thống của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin & Truyền thông.

Đại diện Vinaphone cho biết, tới thời điểm này, VinaPhone là một trong những đơn vị đầu tiên đáp ứng các yêu cầu của Bộ trong việc kết nối với trung tâm chuyển mạng quốc gia và luôn cam kết đảm bảo đáp ứng đúng tiến độ triển khai dịch vụ theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Viettel cũng đã cơ bản chuẩn bị xong và tiến hành thử nghiệm về mặt kỹ thuật từ ngày 22/9.  Trong khi đó, Mobifone cho hay, MobiFone đã tiến hành các bước thử nghiệm về mặt kỹ thuật của quy trình chuyển mạng giữ số theo đúng lộ trình.

Thông tin trên báo ICTnews cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Cục Viễn thông và các doanh nghiệp đã tiến hành xây dựng hệ thống, kết nối hệ thống giữa Trung tâm chuyển mạng quốc gia và các nhà mạng; thực hiển kiểm tra đường truyền và kế hoạch kiểm tra hệ thống đã được thực hiện từ tháng 7 năm 2017 với một số nhà mạng; dự kiến sau khi hoàn thành triển khai thử nghiệm hệ thống với các nhà mạng dịch vụ sẽ được thử nghiệm với một số thuê bao thử nghiệm nhằm sửa các lỗi có thể xây ra trong quá trình triển khai. Sau đó, hệ thống sẽ được chạy thử với tải thật trong 2 tháng trước khi triển khai dịch vụ tới người dân.

Những lưu ý khi tiến hành chuyển mạng giữ số

- Dịch vụ chuyển mạng không bao gồm việc chuyển các dịch vụ ứng dụng viễn thông mà thuê bao đăng ký ở nhà mạng cũ. Các dịch vụ này có thể là các gói truy cập Internet, các dịch vụ dữ liệu và giá trị gia tăng... Vì thế khi chuyển mạng, thuê bao sẽ phải đăng ký lại từ đầu các gói cước và dịch vụ, lưu lượng sử dụng cũng như số tiền còn lại của gói cước đã đăng ký sẽ không được chuyển mạng mà sẽ bị xóa khỏi hệ thoongs.

- Thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu chuyển mạng của thuê bao đăng ký chuyển mạng đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

- Nhà mạng chuyển đi cắt dịch vụ sau đó nhà mạng chuyển đến mới mở dịch vụ. Khoảng thời gian giữa cắt và mở dịch vụ không quá 6 giờ.

- Thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải thanh toán cho nhà mạng chuyển đến cước dịch vụ chuyển mạng. Cước dịch vụ chuyển mạng sẽ không được hoàn trả trong mọi trường hợp. (Hiện chưa rõ mức cước chuyển mạng là bao nhiêu, do phải chờ đến khi dịch vụ được cung cấp chính thức mới được áp dụng).

- Thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng có thể hủy đăng ký dịch vụ chuyển mạng tại bất kỳ thời điểm nào cho đến trước thời điểm nhận được thông báo về lịch chuyển mạng. Thuê bao đăng ký chuyển mạng thực hiện hủy chuyển mạng bằng cách nhắn tin đến Trung tâm chuyển mạng quốc gia hoặc thông báo cho nhà mạng chuyển đến.

- Các thuê bao di động đã chuyển mạng nhưng do lỗi kỹ thuật của hệ thống chuyển mạng, hoặc không hoàn tất các nghĩa vụ, cam kết với nhà mạng chuyển đi thì số thuê bao phải được hoàn trả về nhà mạng chuyển đi.

Như vậy, có thể chỉ 2 tháng nữa, dịch vụ chuyển mạng giữ số sẽ chính thức được áp dụng. Trong lúc chờ chính sách này được thực thi, các thuê bao di động nên chuẩn bị sẵn sàng bằng cách chủ động khai báo, cập nhật đầy đủ thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo thông tin thuê bao của mình là chính xác, đầy đủ, để khi muốn chuyển mạng thì chỉ cần đăng ký tại nhà mạng chuyển đến.

V.H

Chủ đề khác