VnReview
Hà Nội

Microsoft và Facebook hoàn thành tuyến cáp ngầm khổng lồ dưới đáy biển

Năm ngoái, một số thông tin cho biết Microsoft đang hợp tác với Facebook để xây dựng một tuyến cáp dữ liệu ngầm khổng lồ xuyên Đại Tây Dương, nối bờ biển Virginia (Mỹ) với thành phố Bilbao ở phía Bắc Tây Ban Nha. Và vừa qua, Microsoft đã chính thức thông báo hoàn thành tuyến cáp nêu trên với tên gọi là Marea.

Theo Engadget, Marea trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "dòng chảy", được đặt ở độ sâu 17.000ft (hơn 5100m) dưới bề mặt Đại Tây Dương và có độ dài khoảng 4000 dặm (khoảng 6437km). Gọi đây là tuyến cáp khổng lồ bởi nó có khối lượng lên đến 10.25 triệu pounds (khoảng 4649 tấn). Với kích thước "vĩ đại" đến như vậy thì tần suất truyền dữ liệu của nó cũng đạt đến mức khủng khiếp: 160 TB/s, và điều đáng kinh ngạc hơn là người ta hoàn thành tuyến cáp này chỉ trong vòng dưới 2 năm!

Marea là tuyến cáp được thiết kế mở, có nghĩa là Microsoft và Facebook đã thiết kế để nó có thể được nâng cấp trong tương lai, thích ứng với những thay đổi công nghệ cũng như nhu cầu truyền tải dữ liệu với tốc độ ngày càng tăng lên; đồng thời việc nâng cấp cáp và các thành phần của tuyến cáp để tương thích với các công nghệ mới cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về Marea, bạn có thể theo dõi đoạn video về buổi giới thiệu tuyến cáp vào hôm thứ 6 vừa qua tại đây.;

Tấn Minh

Chủ đề khác