VnReview
Hà Nội

Trung Quốc mạnh tay chặn WhatsApp

Ứng dụng nhắn tin phổ biến WhatsApp lại tiếp tục gặp khó khăn khi hoạt động tại Trung Quốc.

Theo CNN, các nhà cung cấp internet tại Trung Quốc đã chặn quyền truy cập ứng dụng nhắn tin WhatsApp từ thứ Bảy tuần trước. Mạng xã hội Twitter trong tuần qua cũng đầy rẫy những bài đăng cho biết dịch vụ nhắn tin của Facebook gặp tình trạng không thể truy cập tại Trung Quốc.

Hoạt động của WhatsApp liên tục bị gián đoạn tại Trung Quốc trong vài tháng qua, hiện đại diện WhatsApp từ chối bình luận về bất cứ câu hỏi nào. Đây là động thái mới nhất của Trung Quốc trước thềm Đại hội Đảng Cộng Sản lần thứ 19, nhằm thắt chặt các hoạt động trên internet trước mỗi kỳ Đại hội.

Chính quyền Trung Quốc sử dụng Great Firewall để kiểm duyệt các nội dung được cho là độc hại trên internet. Động thái nhắm vào WhatsApp cũng là một phần của chiến dịch thắt chặt kiểm soát. Trước đây, WhatsApp từng bị chặn và "thả" tại Trung Quốc nhưng chỉ chặn các cuộc trò chuyện video và gửi ảnh, file đính kèm còn lần này tin nhắn thậm chỉ cũng không gửi được.

Có thể đoán việc chặn WhatsApp chỉ nhắm đến người dân Trung Quốc vì người sử dụng SIM quốc tế không bị ảnh hưởng. Người dân Trung Quốc từng có thể truy cập Facebook, Instagram, Twitter hay Google thông qua các công cụ mạng riêng ảo (VPN), tuy nhiên điều đó đã và sẽ chấm dứt vì Trung Quốc đã bắt đầu chặn các công cụ VPN trong năm nay.

"Chính phủ Trung Quốc không thích WhatsApp vì độ mã hóa của nó khá mạnh", Timothy Heath, nhà phân tích cấp cao thuộc RAND Corporation cho biết.

"Họ đang muốn điều khiển và theo dõi internet, từ đó cố gắng buộc người dùng sử dụng các dịch vụ có thể được truy cập và điều khiển bởi chính phủ". Đầu tháng này, dịch vụ nhắn tin phổ biến WeChat tại Trung Quốc đã thông báo đến người dùng về các chính sách mới nhằm tuân thủ yêu cầu của chính phủ về chia sẻ thông tin.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác