VnReview
Hà Nội

Người dùng phổ thông thực sự nghĩ gì về iPhone X?

Tim Cook nói rằng Apple không làm điện thoại chỉ phục vụ cho người giàu. Vì thế, biên tập viên công nghệ đến từ Cnet - ;Chris Matyszczyk - đã làm một chuyến ngao du quanh thành phố California (Mỹ) để trực tiếp khảo sát về iPhone X.

> Apple thận trọng giảm lượng đặt linh kiện cho iPhone X

> iPhone X và sự chệch hướng của đế chế Apple dưới thời Tim Cook

> Giá iPhone X sẽ không đắt nếu so với thói quen uống cafe của bạn

Thế giới công nghệ "cư xử" như thể mọi thứ đều gói gọn trong một thế giới chỉ công nghệ mà thôi. Vì vậy, khi Apple tiết lộ "chiếc điện thoại thông minh của tương lai" - chiếc iPhone X, các chuyên gia cũng đưa ra ý kiến của mình và mọi khía cạnh liên quan đến nó đều được kiểm tra kỹ lưỡng.

Liệu iPhone X có thành công như những thế hệ iPhone trước đây của Apple?

Trên thực tế, những người dùng bình thường nghĩ gì về iPhone X?

Chris đã đưa ra ý tưởng này khi Giám đốc điều hành Tim Cook nói rằng Apple không chỉ làm điện thoại cho những người giàu có, ngay trước thời điểm hãng này tung ra chiếc điện thoại 1.000 USD.

Vì thế, kể từ sau hôm ra mắt iPhone X, mỗi ngày anh đã tìm đến một địa điểm ngẫu nhiên có nhiều người đi bộ và hỏi họ xem họ có suy nghĩ gì về chiếc điện thoại mới của Apple. Đặc biệt, Chris chọn "phỏng vấn" những người làm việc trong ngành bán lẻ, vì anh hay tiếp xúc với họ vì lý do này hay lý do khác, và tôi nghĩ họ là những người không giàu có.

Với ý tưởng đó, anh đã "giả nai" và đặt những câu hỏi ngây ngô về iPhone X với khoảng 35 người làm việc trong các nhà hàng, quán bar và các cửa hàng bán lẻ.

Bắt đầu từ... Starbucks.

Tại quán cà phê Starbucks địa phương nơi Chris ở (thành phố Marin, bang California, Mỹ), anh đã hỏi Kurshina - một nhân viên pha chế, xem cô nghĩ gì về chiếc điện thoại mới iPhone X.

"Có một chiếc (iPhone) mới à?" là phản ứng đầu tiên của cô.

"Vâng. Nó có giá 1.000D

"Không, tôi sẽ không mua nó đâu. Thậm chí tôi còn chẳng biết dùng hết chức năng của cái điện thoại (iPhone) mà tôi đang có."

"Thế cô đang dùng điện thoại gì?"

"iPhone 7."

Người quản lý của cô ấy - bà Melissa, còn cảm thấy khó chịu hơn, như thường thấy ở những người quản lý. Bà này cũng không biết về chiếc điện thoại mới của Apple.

"Vấn đề ở đây là gì?" Bà ấy hỏi. "Nếu tôi không cần một chiếc điện thoại di động cho công việc, tôi sẽ không mua một chiếc nào cả. Và tôi hài lòng với chiếc điện thoại tôi có."

"Bà đang dùng điện thoại gì?"

"iPhone 4."

Như bạn thấy đó, những con người thực sự dường như đang đi theo guồng máy của riêng họ. Họ không dõi theo mọi bước đi của Apple. Họ không nhất thiết phải hồi hộp chờ đợi trước sự kiện Apple sắp tới. Họ thực sự có những thứ khác, có lẽ (thậm chí tốt hơn) để nghĩ về.

Người dùng bình thường vẫn hạnh phúc với mẫu iPhone cũ

Chris đã đi thẳng từ Starbucks đến sân bay hướng về phía Nam California. Khi anh tiếp tục đặt câu hỏi, rõ ràng trong ý thức của hầu hết mọi người, không có iPhone X. Chris hỏi một người phục vụ trong một nhà hàng ở Santa Ana và đây là đoạn hội thoại ngắn này:

"Có một chiếc (iPhone) mới à?"

"Vâng, giá của nó là 1.000 USD."

"Họ vẫn thường làm giá vậy mà"

"Không có đâu, anh đang dùng điện thoại gì?"

"iPhone 6."

"Anh cũng đã phải trả 1.000 USD cho nó à?"

"Không, tôi chỉ bỏ ra vài trăm đô thôi."

"Wow, ở đâu mà rẻ vậy?"

"Từ một người bạn."

"Vậy iPhone X thì sao?"

"Tôi thấy thoải mái với chiếc iPhone 6 của mình."

Thật kỳ quặc khi có bao nhiêu người thậm chí không tò mò về những gì mà chiếc điện thoại mới mang lại. Đối với họ, nó là một mặt hàng kém thu hút. Nó chỉ như là một bài hát mới của Demi Lovato chứ không phải là một cuốn phim người lớn của Kim Kardashian.

Cả những người đã biết về iPhone X cũng không định "chuyển nhà"

Chris đã mạo hiểm vào cửa hàng bách hóa Target ở Brea, California, nơi anh có một cuộc trò chuyện hấp dẫn với một vài người trong bộ phận điện tử.

Đương nhiên, họ biết về iPhone X. Một người nói với anh rằng anh ta có hai chiếc iPhone.

"Tôi có một chiếc iPhone 6 mang đi làm và một chiếc iPhone 7 tôi để ở nhà."

"Tại sao bạn dùng tới 2 chiếc điện thoại vậy?"

"Vâng, tôi hay làm rớt chúng. Và chiếc iPhone 6 có pin kém hơn chiếc iPhone 7, mà tôi sử dụng điện thoại ở nhà nhiều hơn."

"Và X thì sao?"

"Nó tốt đó, nhưng bỏ ra 1.000 USD thì không đâu. Có lẽ tôi nên mua iPhone 8."

Ngay cả những người đã biết rõ (về iPhone X) cũng thấy không hào hứng. Trong một nhà hàng ở Yorba Linda, California, Chris đã hỏi những từng nhân viên xem họ nghĩ gì về iPhone X và nhiều người bày tỏ sự thờ ơ. "Tôi không thích những chiếc điện thoại iPhone", một người phục vụ nói với anh.

"Tại sao lại không?"

"Tôi không thể cá nhân hóa chúng."

Vậy liệu anh ta có ấn tượng với iPhone X không? "Không có gì thú vị," anh ta nói.

Một chị hầu bàn (mẹ của 3 đứa con đã trưởng thành) đã nói với anh rằng, cô biết về iPhone X và Face ID đã khiến cô ấy bối rối. Cô nói: "Tôi không cảm thấy an toàn với nó. Tôi nghĩ đó là một cách để họ theo dõi bọn người dùng chúng tôi."

Cô ấy có một chiếc iPhone 6 và hạnh phúc với nó. Cô nói thêm: "Ba đứa con của tôi đều có iPhone 7S". Bà mẹ 3 con nói thêm rằng cô con gái của mình đã "thao túng" chiếc iPhone 6 của cô ấy - "bằng cách nào đó" - để "họ" (Apple) không theo dõi cô quá nhiều.

Face ID cần lắm lòng tin của người dùng

Có phải iPhone X không hoàn hảo?

Trong số những người mà Chris hỏi han, không có ai nói chuyện một cách say sưa về chiếc "điện thoại thông minh của tương lai" của Apple. Một người phục vụ khách sạn khác cho biết: "Nó (iPhone X) có khá nhiều thứ tôi mong đợi." Chris cho rằng, báo giới công nghệ đã có trước quá nhiều thông tin và khi được hỏi về việc có mua nó không, người phục vụ đã không ngần ngại đáp rằng: "Không, tôi hạnh phúc với chiếc iPhone 6 của mình."

Thật ngạc nhiên, đa số những người mà Chris đã nói chuyện đều sở hữu một chiếc iPhone 6 hoặc 6 Plus và họ rất hạnh phúc với chúng. Một số người bày tỏ quan điểm rằng nếu một chiếc điện thoại phù hợp với nhu cầu của họ thì họ không quan tâm đến một chiếc điện thoại mới. iPhone X không tạo được nhiều sự khác biệt cho nhu cầu của họ. Có lẽ nó phản ánh thực tế là điện thoại thực sự đã trở thành những món đồ tiện dụng.

Theo thời gian, khi những chiếc iPhone X bắt đầu đến tay người dùng, có lẽ nhiều người không được giàu có có thể sẽ "gục ngã" trước sự cuốn hút của nó và sẽ chi tiền để có nó trên tay.

Tuy nhiên, bài khảo sát tự nhiên của Chris cho thấy rất nhiều người thực sự không hề biết những gì đang diễn ra rất sôi nổi, không như trong thế giới về công nghệ. Họ không căm ghét gì cả mà chỉ thờ ơ, không quan tâm.

Và câu chuyện thực tế tại Việt Nam

Ở Việt Nam - nơi những chiếc iPhone rất được ưa chuộng mặc dù để sở hữu nó, người ta sẽ phải "cày cuốc" rất nhiều - cùng ý tưởng tiếp cận như Chris, người viết bài này đã khảo sát trên một vài đối tượng thu nhập thấp về iPhone X, kết quả gần như tương tự.

Một nhân viên làm ở công ty Sổ số kiến thiết ở TP. HCM vẫn hài lòng với cặp đôi iPhone 66 Plus và bày tỏ sự vướng mắt trước Face ID mới của Apple. Anh cho rằng, các tình huống thường ngày như đeo khẩu trang, đeo kính hay trong đêm, thậm chí, chỉ có nhu cầu xem thông tin gì đó trên màn hình mà vẫn bị kích hoạt Face ID thì quả là bất tiện. Anh vẫn thích Touch ID hơn.

Đồng quan điểm, một nhân viên làm ở công ty quảng cáo cũng bày tỏ sự hài lòng về chiếc iPhone 6 đang dùng và không có ý định nâng cấp lên iPhone X mặc dù anh cũng có tìm hiểu về màn hình và camera của nó, với anh, điện thoại chỉ phục vụ cho công việc, chứ anh không phụ vụ cho nhu cầu nào khác.

Một giáo viên dạy về công nghệ thông tin tại Hà Nội cho biết anh hài lòng với hệ sinh thái Android, nhất là chiếc Xiaomi 5 Plus, hoàn toàn không có hứng thú với hệ sinh thái iPhone. Đồng quan điểm với anh là một sinh viên đang dùng Samsung Galaxy S8, cậu sinh viên cho rằng anh không muốn đổi do giá cao và chủ yếu là không thể chia sẻ dữ liệu với bạn bè xung quanh nếu dùng iPhone của Apple.

Duy nhất một biên tập viên công nghệ tại một chuỗi cửa hàng bán lẻ có uy tín cho biết, hiện rất khó để nói bản thân anh có mua sản phẩm này hay không trước khi trên tay trực tiếp để trải nghiệm. Hiện anh không dùng một sản phẩm nào cố định vì công việc của anh cần sử dụng rất nhiều thiết bị di động hàng ngày.

Thanh Long

Chủ đề khác