VnReview
Hà Nội

Chuyển mạng giữ số: Liệu bạn sẽ chọn nhà mạng nào?

Từ trước tới nay, các nhà mạng luôn nắm giữ những lợi thế riêng và thường khiến khách hàng rơi vào cảnh "được cái này thì mất cái khác", họ cho gì thì khách hàng dùng nấy. Nhưng chính sách "chuyển mạng giữ số" mới của Bộ truyền thông có thể sẽ thay đổi cuộc chơi...

> Tất tật thông tin về chuyển mạng giữ nguyên số

Cụ thể, việc chuyển đổi đã được thử nghiệm ở cả 3 nhà mạng lớn Mobifone, Viettel và Vinaphone, sau đó chính sách này sẽ bắt đầu chính thức được áp dụng vào ngày 1/1/2018 tới trên toàn quốc. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn đang băn khoăn giữa các nhà mạng và cho tới thời điểm này các nhà mạng vẫn chưa công bố chi tiết về cước phí dịch vụ cũng như các chi phí phát sinh trong quá trình chuyển đổi.

Tạm bỏ qua vấn đề phí chuyển đổi, chúng ta hãy cùng điểm qua đặc trưng chung của các nhà mạng tham gia vào chính sách chuyển mạng giữ số để tìm hiểu xem, liệu nhà mạng nào phù hợp với bạn?

"Sang chảnh" như MobiFone;

MobiFone từ lâu đã nỗ lực tách ra khỏi "cái bóng" của VNPT và dần trở thành một trong những nhà mạng lớn nhất trong nước, liên tiếp giành giải dịch vụ nhà mạng tốt nhất trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, cũng như các nhà mạng khác, hiện các dịch vụ khuyến mãi và cước phí của nhà mang này cũng chỉ "đều đều" như Viettel và VinaPhone.

Điểm yếu của nhà mạng này nằm ở tầm phủ sóng, nếu xét riêng ở các thành phố lớn thì mạng MobiFone không thua kém các đối thủ là bao và thậm chí đôi lúc vượt qua cả đối thủ như trường hợp đọ tốc độ 4G tại Hà Nội vừa qua. Còn ở nông thôn và những khu vực vùng sâu vùng xa thì câu chuyện có vẻ xoay chiều, ngay cả các dịch vụ mạng thông thường của MobiFone cũng gặp khó khăn, còn các dịch vụ 3G khá chập chờn và thậm chí một số nơi bị chuyển hẳn về 2G?! 

Từ trước tới nay, dân kinh doanh ở các thành phố lớn thường ngầm coi Mobifone là nhà mạng "của dân làm ăn", các đầu số 090 thường được sử dụng làm số chính. Nhưng nếu muốn tiếp tục giữ người dùng trong cơn sóng "chuyển mạng giữ số" thì chắc chắn Mobifone sẽ phải tập trung nâng cao khả năng phủ sóng 3G, 4G tới các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa trong cả nước cùng các gói cước cạnh tranh.

Vậy MobiFone sẽ phù hợp với đối tượng nào? Tất nhiên, MobiFone không kén khách hàng ở thành phố, nhưng với những người hay truy cập Internet di động và có nhu cầu di chuyển thường xuyên tới những vùng miền hẻo lánh thì nên cân nhắc với lựa chọn nhà mạng này.

Truy cập Internet mọi nơi với Viettel

Chiếm lợi thế lớn nhất về khả năng truy cập Internet hiện nay thuộc về Viettel, với lợi thế cơ sở hạ tầng (các trạm phát sóng) đã khiến Viettel dẫn đầu cuộc đua phủ sóng 4G kín cả nước, chưa kể trước đó mạng 3G của Viettel cũng phủ sóng gần như khắp nơi. Ngoài ra, Viettel cũng chiếm được cảm tình của giới học sinh/sinh viên nhờ các gói dịch vụ cạnh tranh.

Tuy nhiên, với các mức cước phí dịch vụ Viettel hiện tại thì nhà mạng này đã không còn là "nhà mạng của học sinh/sinh viên" như trước nữa mà chỉ ngang ngửa với VinaPhone và MobiFone. 

Cơ sở hạ tầng của nhà mạng này hiện nay thuộc loại tốt nhất và đang dẫn đầu về phạm vi phủ sóng 3G/4G, khiến Viettel đang chiếm nhiều lợi thế hơn cả trong cuộc đua "chuyển mạng giữ số". Vấn đề hiện tại của Viettel chỉ đơn giản là nằm ở các gói cước của họ dành cho người dùng cũng như tần suất khuyến mãi.

Liệu mạng Viettel sẽ phù hợp với đối tượng nào? Không chỉ có những người ở vùng sâu vùng xa và nông thôn mà cả ở thành phố thì Viettel luôn là một lựa chọn tốt cho cả nhu cầu nghe gọi lẫn dịch vụ Internet di động. Tuy nhiên rào cản tâm lý "nhà mạng sinh viên" được định vị sẵn vẫn sẽ là thứ mà nhà mạng này cần thoát khỏi, nhất là đối với giới khách hàng kinh doanh.

Cam kết lâu dài với VinaPhone?

Là mạng di động có tuổi đời lâu nhất tại Việt Nam (ra đời từ năm 1996), Vinaphone có lợi thế "kết nối dài lâu" với các khách hàng trung thành của mình. Nhưng mọi chuyện có vẻ như vẫn chỉ dừng lại ở đó, đã lâu rồi nhà mạng này chưa có bước đột phá nào về gói cước cũng như các chính sách ưu đãi người dùng. 

Việc VinaPhone nhảy vào cuộc đua 4G đã ít nhiều cho thấy nỗ lực giữ khách của họ, thế nhưng trở ngại lớn nhất của nhà mạng này vẫn là độ phủ sóng chưa thể sánh ngang "ông hoàng" Viettel. Thậm chí, VinaPhone còn phải "đèo bòng" người anh em MobiFone, cả hai mạng này gần như sử dụng chung cơ sở hạ tầng mạng trong một số khu vực.

VinaPhone có lẽ vẫn có lượng khách trung thành riêng nhưng thứ mà họ cần là mở rộng khả năng phủ sóng Internet tới các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa, những nơi khách hàng cần truy cập Internet di động hơn cả.

Cơ hội mới cho Vietnamobile?

Theo chia sẻ của Vietnamobile hôm 24/9/2017 với báo chí, nhà mạng này cũng đã sẵn sàng tham gia chính sách chuyển mạng giữ nguyên số cùng 3 nhà mạng lớn gồm MobiFone, Viettel và VinaPhone từ ngày 1/1/2018 theo  yêu cầu của Bộ TT&TT. Tuy nhiên, có thể nhà mạng này sẽ triển khai dịch vụ chậm hơn ba ông lớn tầm 1-1,5 tháng.

Đây được coi là động thái khá bất ngờ từ phía nhà mạng nhỏ Vietnamobile, vốn vẫn đang kẹt lại ở 3G. Tuy nhiên, điều đáng nói là dịch vụ 3G của Vietnamobile đang dần tốt lên và họ cũng vừa hoàn thành phủ sóng 3G toàn quốc. Tại Việt Nam, xét cho cùng nếu chất lượng 3G đúng cam kết thì cũng "đủ dùng" với phần lớn nhu cầu của người dùng phổ thông.

Bên cạnh đó còn phải nói rằng, các gói cước 3G và cước phí dịch vụ của Vietnamobile hiện nay đều ở mức rẻ nhất so với các nhà mạng còn lại, cụ thể gói cước mỗi ngày 1GB dung lượng của nhà mạng này chỉ tầm... 3 ngàn đồng/ngày. Ngoài ra, do thị phần nhỏ nên Vietnamobile không bị "áp khung" tiết chế khuyến mãi mà họ vẫn được duy trì mức khuyến mãi thẻ nạp cao hơn hẳn ba nhà mạng lớn. Theo đó, hiện nay tần suất các đợt khuyến mãi nạp thẻ của Vietnamobile rơi vào khoảng 4-5 lần/tháng, mỗi lần thường khuyến mãi từ 100%-200% giá trị thẻ nạp, cá biệt có những lần lên tới... 300%. Trong khi các nhà mạng lớn như MobiFone, Viettel hay VinaPhone chỉ được cấp quota ở mức khuyến mãi 50% giá trị thẻ nạp với tần suất nhỏ giọt mỗi tháng 1 đợt.

Tuy nhiên, để kéo được khách hàng từ các ông lớn MobiFone, Viettel hay VinaPhone về phía mình, Vietnamobile sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề, nhất là khả năng đáp ứng dịch vụ khi số thuê bao tăng đột biến, hoặc đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet di động.

Vietnamobile phù hợp với giới học sinh, sinh viên và những người thu nhập thấp, bởi nhà mạng này có cước phí rẻ nhất trong số các nhà mạng di động hiện hành, đổi lại là nhà mạng này chưa triển khai dịch vụ dữ liệu 4G.

Thay lời kết

Việc lựa chọn sẽ dựa trên nhu cầu và sở thích của bạn cũng như bản thân chất lượng dịch vụ các nhà mạng, nhưng dù chọn dịch vụ nào thì bạn cũng phải tham khảo thật kỹ trước khi chuyển qua nhà mạng mới.

Bên cạnh đó, khi các nhà mạng áp dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số thì sẽ khó khăn trong việc sử dụng các ưu đãi nội mạng do khó biết số di động đang gọi thuộc mạng nào. Ngoài ra, bạn cần lưu ý đăng ký lại các dịch vụ và gói cước phù hợp, vì sau khi chuyển mạng thì mặc định số thuê bao của bạn sẽ ở trạng thái gói cước mặc định và không đăng ký dịch vụ nào, kể cả các gói cước Internet 3G/4G.

TM

Chủ đề khác