VnReview
Hà Nội

Toàn bộ quân nhân Nga sắp bị cấm sử dụng mạng xã hội

Bộ Quốc phòng Nga đang soạn thảo một đạo luật mới cấm; toàn bộ quân nhân và những người hoạt động trong quân đội sử dụng và đăng tin lên mạng xã hội.

Theo BBC, lệnh cấm quân nhân và người trong quân đội sử dụng mạng xã hội của Bộ Quốc phòng Nga sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2018. Lệnh cấm được khẳng định giúp đảm bảo an ninh quốc gia trước những mối nguy rò rỉ bí mật quân sự.

Đã có rất nhiều bài viết trên mạng xã hội "vô tình" tiết lộ bí mật quân sự Nga trong thời gian qua. Ví dụ hồi năm 2015, một phóng viên của tờ Vice đã bất cẩn xác nhận sự tham gia của quân đội Nga ở chiến trường miền đông Ukraina. Bất ngờ hơn, những thông tin đó được tiết lộ qua chính bức hình selfie của phóng viên này.

Hay vào tháng 7/2014, phóng viên Myroslava Petsa từ kênh BBC đã trả lời hình ảnh bài đăng của một lính Nga đang cung cấp tên lửa Grad cho phiến quân ủng hộ Nga tại Ukraina.

Trước đó vào tháng 3/2014, Nga đã sáp nhập bán đảo Krym của Ukraina vào lãnh thổ của nước này. Sau đó, phe nổi dậy đã chiếm phần lớn vùng Donetsk và Luhansk, những nơi nói tiếng Nga ở miền Đông Ukraina.

Lệnh cấm sẽ giúp ngăn chặn các thế lực thù địch hòng theo dõi tình hình và vị trí của quân đội Nga thông qua các bài viết mạng xã hội. Đi trước Bộ Quốc phòng Nga đã có rất nhiều cơ quan chính phủ nước này ban hành lệnh cấm nhân viên sử dụng mạng xã hội, trong đó có FSB – Cơ quan phản gián Liên bang.

Và không có gì ngạc nhiên khi điện Kremlin đã ban lệnh cấm dịch vụ tuyển dụng LinkedIn hồi năm ngoái. Gần đây nhất, nhiều công ty thuộc sở hữu Nhà nước Nga đã trang bị cho hơn 50 ngàn nhân viên những chiếc smartphone Taiga siêu bảo mật, tránh bị theo dõi.

Những người lính hải quân Nga đứng chụp hình selfie trên một cắn cứ hải quân tại bán đảo Krym

Từ đạo luật mới này có thể thấy, mối lo bảo mật đang dần trở thành "kẻ thù" gặm nhấm nỗi sợ hãi của rất nhiều chính phủ không chỉ riêng nước Nga.

Mai Huyền

Chủ đề khác