VnReview
Hà Nội

Facebook đang thử nghiệm nút chặn nạn tin giả mới

Facebook đang tiến những bước vững chắc trên con đường chống lại nạn tin giả hoành hành trên mạng xã hội với một tính năng hoàn toàn mới.

Mạng xã hội Facebook đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016 do vấn nạn tin giả tràn lan. Tuy nhiên từ đó tới nay, Facebook đang tập trung tìm giải pháp "tiêu diệt" nạn tin giả. Đặc biệt, hãng đã thử nghiệm một chức năng mới giúp cung cấp kiến thức cho người đọc, đồng thời tránh vấn nạn tin giả.

Theo Neowin, một nút thử nghiệm đặc biệt (hình chữ i: viết tắt của information) sẽ xuất hiện bên cạnh mỗi bài viết trên mạng xã hội trong thời gian tới.

Nút thông tin này có nhiệm vụ cung cấp những hiểu biết cụ thể về nguồn cấp tin tức. Sau khi nhấp chọn nút này, thông tin của đơn vị xuất bản sẽ được trích xuất từ Wikipedia. Mục đích ra đời của nút chức năng giúp người dùng có thể tự tìm hiểu độ uy tín của các bên xuất bản trước khi tiếp nhận thông tin. Ngoài Wikipedia, người dùng có thể tiếp tục truy cập thêm vào các xu hướng và nội dung liên quan.

Để tránh nạn tin giả, Facebook khẳng định các bài báo liên quan sẽ được tổng hợp theo "cùng một chủ đề" và từ nhiều nhà xuất bản tin tức có lượng phản hồi tích cực nhất trên Facebook.

Đại diện Facebook khẳng định: "Tính năng mới sẽ giúp mọi người có thể truy cập vào các thông tin quan trọng, giúp đánh giá các bài viết từ một nhà xuất bản có đủ uy tín và độ tin cậy hay không".

Mặc dù vậy, giám đốc sản phẩm Facebook Sara Su thừa nhận, Wikipedia có thể trở thành đối tượng tấn công của những kẻ xấu bằng cách lợi dụng quyền chỉnh sửa công khai của mọi người. Nhưng Facebook khẳng định, hãng vẫn tiếp tục tin tưởng vào bộ bách khoa toàn thư trên mạng Internet Wikipedia.

Facebook sẽ tiếp tục tinh chỉnh nút chức năng mới sau khi nhận được phản hồi từ người dùng và các nhà xuất bản tin tức. Trong khi chờ đợi, mạng xã hội lớn nhất hành tinh này chắc chắn vẫn cần rất nhiều thời gian để sắp xếp và sửa đổi cách người dùng tiếp cận tin tức, thông tin chính thống. Sự việc mới đây liên quan đến vụ xả súng tại Las Vegas có thể là bài học cảnh tỉnh cho Facebook, đặc biệt khi hãng không có các biện pháp dự phòng mỗi khi tung ra các tính năng mới hữu ích cho cộng đồng.

Sau khi xảy ra vụ xả súng vào đám đông đầy tang thương, tính năng Safety Check của Facebook đã bất ngờ tràn ngập các mục liên quan đến tin giả.

Mai Huyền

Chủ đề khác