VnReview
Hà Nội

Singapore sẽ ngưng cấp giấy phép ô tô mới từ năm sau vì... hết đường đi

Kể từ tháng 2/2018, Singapore sẽ ngưng cấp giấy phép cho ô tô mới. Lí do được chính phủ quốc gia này đưa ra là do cơ sở hạ tầng giao thông đã quá chật chội.

Theo hãng tin Reuters, Singapore mới đây đã công bố kế hoạch giảm tốc độ tăng trưởng số phương tiện đi lại từ 0,25% xuống 0% đối với ô tô và xe máy. Do không gian chật chội, Singapore đang hướng đến mục tiêu giảm thiểu số phương tiện đi lại trên đường phố xuống mức thấp nhất có thể.

Cục Quản lý Giao thông Đường bộ (LTA) có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận quyền lợi cho người dân, cho phép chủ sở hữu xe có quyền sử dụng phương tiện của họ trong thời gian 10 năm. Những giấy phép này thường được bán đấu giá, và trong buổi đấu giá gần đây nhất, người trả giá cao nhất đã phải bỏ ra tới hơn 30.500 USD chỉ để có quyền vận hành phương tiện của mình.

Theo giải thích của LTA thì với những khó khăn về đất đai và nhu cầu cạnh tranh, phạm vi cho phép để mở rộng hệ thống mạng lưới đường bộ ở nước này là rất hạn chế. Hiện tại, đường sá đang chiếm tới 12% tổng diện tích đất của Singapore. Ngoài ra, có tới hơn 600.000 xe hơi riêng và xe cho thuê hoạt động trên không gian đường bộ chật chội này. Tốc độ tăng trưởng của xe thương mại vẫn sẽ được chính phủ quốc gia này giữ vững ở mức 0,25%.

Những quy định mới này sẽ khiến việc sở hữu một chiếc ô tô tại Singapore đã khó lại càng khó hơn. Theo hãng tin Reuters, Singapore là một trong những quốc gia có giá xe đắt nhất thế giới và các loại xe trung cấp có thể đắt gấp 4 lần so với giá của chính chiếc xe đó tại Mỹ.

Tuy nhiên, những sự hạn chế về quyền sở hữu xe cộ cũng đem lại một số tác động phụ tích cực, ít nhất là tới môi trường. Càng ít ô tô xuất hiện trên đường phố Singapore, quốc gia này sẽ càng ít phải lo về khí thải mà những phương tiện phát ra ngoài môi trường. Đồng thời, việc ngừng phát triển hệ thống đường sá cũng sẽ ngăn chặn sự phá hoại không gian tự nhiên của các loài động vật hoang dã. Ngay cả khi không mở rộng, không cấp phép cho các ô tô mới sẽ giúp cho hệ thống đường bộ hiện tại không trở nên quá tải, tắc nghẽn.

Các quy định mới này sẽ không ảnh hưởng đến những giấy phép đã được đăng kí từ trước. LTA sẽ đánh giá lại chính sách cho ô tô và xe máy vào năm 2020, còn xe thương mại dự kiến sẽ là vào tháng 3/2021.

Văn Hoàn

Chủ đề khác