VnReview
Hà Nội

Sau cuộc đại chiến robot khổng lồ Mỹ - Nhật sẽ là liên đoàn robot chiến đấu?

Sau trận song đấu giữa hai robot khổng lồ của MegaBots và tập đoàn Nhật Bản Suidobashi, kế hoạch tiếp theo của công ty khởi nghiệp Mỹ là xây dựng cả một liên đoàn robot chiến đấu khổng lồ.

> Mỹ và Nhật Bản sắp "đại chiến robot", trực tiếp trên Twitch

>;Hàn Quốc phát triển robot chiến đấu khổng lồ

Theo TheVerge, bất chấp những lời chỉ trích từ một số khán giả sau khi trận song đấu hai robot khổng lồ không diễn ra đúng như kỳ vọng, MegaBots vẫn sẽ tiếp tục cuộc đua này với kế hoạch xây dựng một liên đoàn robot chiến đấu khổng lồ. Trận đấu giữa Mark II của MegaBots với Kuratas của đội Nhật (tập đoàn công nghiệp nặng Suidobashi) chỉ là "bước đầu tiên".

Hiện giờ MegaBots sẽ tiêu chuẩn hóa các thiết kế robot, sáng tạo các thành phần theo module có thể gắn và tháo rời cũng như sơ đồ cho các buồng điều khiển an toàn hơn, đồng sáng lập kiêm CEO MegaBots Gui Cavalcanti phát biểu. Khi việc sửa chữa được tăng tốc, những dự định trên sẽ giúp các trận đấu diễn ra nhanh hơn, các robot nhanh nhẹn và tự do hơn mà vẫn giảm thiểu rủi ro gây thương tích cho khán giả.

Eagle Prime cao 4,9m, nặng 12 tấn của MegaBots

Đối thủ của Eagle Prime là Kuratas của công ty Nhật Suidobashi. Kuratas được cho là robot khổng lồ đầu tiên trên thế giới với chiều cao 4m, nặng 6,5 tấn

"Chúng tôi đã trao đổi với khoảng hai tá đội muốn thách đấu với chúng tôi trên toàn thế giới, vì vậy trong giai đoạn kế tiếp bạn sẽ thật sự thấy chúng tôi bắt đầu giúp đỡ các đội khác về mặt rào cản kỹ thuật". Theo đó, MegaBots sẽ là nhóm nghiên cứu và phát triển cho liên đoàn, mở rộng ranh giới của công nghệ tiên tiến nhất và chia sẻ chúng với các đội khác để họ không phải mất đến hai năm mới hoàn thành xong một robot khổng lồ như công ty trước đây.

Hiện nay các robot của MegaBots chưa được "tối ưu hóa tốc độ". Tầm nhìn của công ty có trụ sở tại Oakland là liên đoàn robot tương lai sẽ giống như các show xiếc quái vật với nhiều màn biểu diễn, cảnh đẹp, các robot chạy khắp sân thi đấu với tốc độ lên đến 20, 25 dặm một giờ (tương đương 40-50km/giờ), có khả năng đánh nhau và tốc độ đánh ngày càng nhanh hơn.

Trước đó, trận đấu robot khổng lồ của hai công ty MegaBots và Suidobashi được phát sóng tuần trước sau các chiến dịch Youtube rầm rộ và hai năm hy vọng đã không được lòng các fan hâm mộ, không phải là những Transformers như quảng cáo: hai robot chỉ đứng yên và húc nhau một cách chậm chạp, còn các nhà bình luận cố gắng hết sức tiêm thêm kịch tính cho trận đấu. Một số người vui vẻ khi trận đấu đã diễn ra trong thực tế, còn nhiều fan tỏ ra thất vọng vì phong cách "giả tạo" của cuộc song đấu.

Hai bình luận viên trận đại chiến robot khổng lồ Mike Goldberg và Saura Naderi

Trao đổi với TheVerge, CEO Cavalcanti vẫn cho rằng "có nhiều sự phấn khích đầy xúc động" và "hàng tá fan cảm thấy nó không đúng với những gì họ đã tưởng tượng". Trên thực tế, những lời hứa hẹn của Megabots trong các chiến dịch mạng xã hội khá thành công trước đó về một trận đấu anh hùng đã không diễn ra. Các robot của công ty to và mạnh nhưng không thật sự khéo léo, linh hoạt. Thay cho những pha biểu diễn mãn nhãn người xem như mong đợi thì các phi công ngồi bên trong phải điều khiển vũ khí nhẹ nhàng để đảm bảo an toàn cho khán giả.

Quay lại kế hoạch chạy đua cho các show diễn của liên đoàn robot, không bàn đến những thách thức kỹ thuật thì khó khăn của MegaBots là số lượng fan và khả năng tài chính.

Đoạn clip song đấu đã thu hút trên 3 triệu lượt xem và nhiều bình luận với phản ứng đa dạng từ những lời bày tỏ sự thất vọng đến yêu cầu "tôi thật sự muốn xem thêm. Thật tuyệt vời!". Theo Cavalcanci, sự kiện lý tưởng trong năm tới 2018 sẽ là một giải đấu trực tiếp gồm nhiều đội. Nhưng đây có thể chỉ là một viễn cảnh lạc quan vì công ty đã mất đến hai năm chỉ để có một đoạn clip đơn 30 phút trên internet TV.

Dù vậy, MegaBots vẫn tự tin là mọi việc sẽ ổn nếu họ chịu lắng nghe người hâm mộ. "Mục tiêu của công ty là một vũ trụ thật sự mà các fan muốn thấy". "Họ đã có những phản hồi, chỉ trích hoàn toàn hợp lý. Chúng tôi muốn giải quyết điều đó và cho mọi người thấy tiến trình thực tế là gì. Chúng tôi muốn sáng tạo một môn thể thao vui vẻ thật sự thỏa mãn khát khao của người hâm mộ [...] Chúng tôi muốn đặt khán giả ngồi vào ghế, đến các đấu trường và xem robot chiến đấu trước mắt họ", Cavalcanci tuyên bố.

Steve Trần

Chủ đề khác