VnReview
Hà Nội

Dân“cày” bitcoin tiết lộ sốc: Hôm nay là tỉ phú, mai lại trắng tay

"Cày" bitcoin sắm được nhà lầu xe hơi, có cơ hội đổi đời, trở thành tỉ phú… là những lời quảng cáo, mời chào vô cùng hấp dẫn mà các sàn, trang web hướng dẫn người chơi bitcoin tung ra để lấy được niềm tin của khách hàng. Nhưng liệu "giấc mơ tỉ phú" có dễ dàng?

Một vốn bốn lời?

Những ngày qua, câu chuyện một trường đại học công bố thông tin chấp nhận thu học phí của sinh viên bằng bitcoin đã dấy lên nhiều tranh cãi. Trong đó, có không ít ý kiến lo ngại thông tin này sẽ cổ súy sinh viên dấn thân đầu tư mạo hiểm, vì ở Việt Nam chưa cho phép giao dịch bằng tiền bitcoin.

Chị N.T T - một người chơi bitcoin lâu năm tại Việt Nam chia sẻ với PV, nếu xét về quan điểm công nghệ thì việc nhiều người sử dụng đồng tiền bitcoin không có gì là xấu và đây được xem là một xu hướng công nghệ được nhiều người chấp nhận, đặc biệt là khi thế giới đang bước vào thời kỳ công nghệ 4.0.

Cũng theo chị T, hiện tại bitcoin chưa được nhà nước chấp nhận nhưng lại được những người dùng tự chấp nhận, bởi được quảng cáo là sẽ giúp sinh lời "khủng khiếp", bỏ ra một vốn thu được bốn lời.

"Thời điểm cách đây vài năm, giá trị của bitcoin chỉ dừng lại là hơn 10 triệu đồng cho 1 bitcoin, thế nhưng hiện nay, khi cộng đồng bitcoin ngày càng mở rộng thì giá trị của nó tăng lên gấp hàng chục lần. Có thời điểm lên tới 6.000 USD/bitcoin.

Chơi bitcoin cũng có luật chơi không khác gì chơi chứng khoán, người chơi canh lúc nào giá của bitcoin xuống sẽ mua vào, lúc giá bitcoin lên sẽ bán ra. Khi cộng đồng chơi bitcoin càng nhiều thì đồng tiền này được giao dịch mạnh và giá của nó sẽ tăng lên. Vì mấy năm nay cộng đồng bitcoin ngày càng mở rộng, nên bitcoin ngày càng tăng giá" – chị T chia sẻ.

Rủi ro quá lớn

Tuy nhiên, theo chị T, việc chơi bitcoin cũng tồn tại nhiều hệ lụy và rủi ro vì nó chưa được Chính phủ Việt Nam công nhận là một loại tiền tệ và chưa thể giao dịch ngoài thị trường.

"Hiện nay chúng ta chưa có một hành lang pháp lý để quản lý loại tiền ảo này, nên khi xảy ra những tranh chấp thì người chơi bitcoin sẽ không được pháp luật bảo vệ. Và khi đó họ chỉ dựa vào niềm tin" - chị T khẳng định.

Chị T cũng tiết lộ những chuyện "thâm cung bí sử" của cộng đồng bitcoin Việt Nam, có không ít người đã mất trắng tiền tài, của cải chỉ sau một đêm vì trót đầu tư vào tiền ảo.

"Cộng đồng chơi bitcoin rất tùm lum, trong 10 người chơi thì chỉ 2 người được và đến 8 người mất trắng. Tôi đã chứng kiến rất nhiều người vừa hôm nay trở thành tỉ phú, ngày mai lại trắng tay. Người chơi chỉ thấy rằng bitcoin sinh lời nhanh quá nên họ đầu tư ồ ạt vào, nhưng nó chỉ là bong bóng, đầy rủi ro. Mấu chốt của vấn đề là trò chơi này đánh vào lòng tham của con người. Nếu không tỉnh táo sẽ rất dễ ăn phải quả lừa" – chị T thẳng thắn.

Không loại trừ nguy cơ "rửa tiền, tài trợ khủng bố" từ việc giao dịch qua bitcoin

"Chúng ta không thể kiểm soát được đồng bitcoin" nên dễ dẫn đến các vi phạm, trong đó có nguy cơ rửa tiền và tài trợ khủng bố - đó là khẳng định của luật sư Trương Thanh Đức, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam.

Theo luật sư Trương Thanh Đức, việc sử dụng đồng tiền bitcoin để giao dịch, đặc biệt là những giao dịch lớn, trong đó không loại trừ khả năng có những giao dịch bất hợp pháp thì sẽ rất nguy hiểm. Bởi không một ai có thể kiểm soát được đồng tiền đi đâu, giá trị hàng hóa trao đổi như thế nào, chính vì vậy nó sẽ tăng nguy cơ lợi dụng lỗ hổng để vi phạm, "trong đó không loại trừ khả năng rửa tiền, tài trợ khủng bố".

Theo quy định hiện nay, bất cứ giao dịch nào liên quan đến tài sản cần phải công khai và thực hiện những quy định nhất định về thanh toán, nộp thuế, thống kê báo cáo... "Chính vì vậy, nếu các giao dịch hợp pháp được thực hiện qua ngân hàng thì rất khó có thể che giấu được dấu vết, dòng tiền và rất dễ bị phát hiện nếu có giao dịch bất hợp pháp". Bởi hiện nay, các giao dịch có giá trị vài trăm triệu một ngày phải báo cáo với Chủ tịch Nước và Bộ Công an để kiểm soát, theo dõi. Còn đối với bitcoin, các giao dịch có thể lên đến hàng tỷ USD mà không ai biết.

Cũng theo luật sư, nhiều doanh nghiệp cũng đã lợi dụng điều này để trốn thuế bằng cách giao dịch thông qua đồng tiền ảo bitcoin, đặc biệt đối với các đơn vị xuất nhập khẩu. So với trước đây, ngoại tệ được chuyển qua lại trong và ngoài nước thì rất dễ phát hiện sai phạm, còn thông qua đồng bitcoin lại quá "đơn giản và bí mật".

Hiện tại, Việt Nam chưa công nhận loại tiền ảo này nên chúng ta cũng chưa có hành lang pháp lý để quản lý tiền bitcoin. Song luật sư Trương Thanh Đức khẳng định, "chúng ta không thể kiểm soát được bitcoin" vì bản chất của tiền này khác so với các loại tiền tệ khác khi nó không phải qua bất kỳ hệ thống giao dịch nào mà hoàn toàn tự giao dịch với nhau. Kể cả khi chúng ta công nhận loại tiền ảo này thì cũng chỉ với mục đích giải quyết tranh chấp khi có vấn đề xảy ra. Vì vậy, nó không khác nào ngoại tệ đen trôi nổi trên thị trường hiện nay.

Nếu chúng ta công nhận loại tiền ảo này, việc quản lý cũng rất phức tạp, vì phải quản lý gián tiếp thông qua nhiều yếu tố như thu nhập của người dùng, hàng hóa ra sao... Như vậy mới có thể phòng ngừa các nguy cơ trong đó có nguy cơ rửa tiền, luật sư Đức cho biết.

Theo Lao Động

Chủ đề khác