VnReview
Hà Nội

Facebook đề nghị người dùng cung cấp... ảnh nude để chống "tống tình" qua mạng

Cụ thể, Facebook sẽ "băm" (hash) các hình ảnh này, chuyển chúng thành các "dấu vân tay kỹ thuật số" có khả năng ngăn chặn các hình ảnh tương tự bị tung lên mạng xã hội này.

Theo TheGuardian, Facebook hiện đang đề nghị người dùng gởi cho họ các hình ảnh nude của mình trong một nỗ lực ngăn chặn các vụ "trả thù tình", giúp nạn nhân có thể kiểm soát được việc hình ảnh nude của bản thân bị tung lên mạng xã hội với mục đích xấu.

Cụ thể, những người trước đây từng chia sẻ các hình ảnh "thân mật", ảnh nude hay có nội dung nhạy cảm với bạn tình, và đang cảm thấy lo lắng rằng những hình ảnh này sẽ bị "người cũ" tung lên mạng xã hội trái ý muốn, có thể sử dụng ứng dụng Messenger của Facebook để gởi cho công ty những hình ảnh đó nhằm phòng ngừa trước?!

Sau khi nhận được ảnh, Facebook sẽ "băm" (hash) nó ra và chuyển thành một dạng "dấu vân tay kỹ thuật số" độc nhất, có khả năng xác định và ngăn chặn mọi ý định tải lên các hình ảnh tương tự từ tài khoản của một người khác.

Facebook đang tiến hành thử nghiệm công nghệ này tại Úc, với sự hợp tác của một cơ quan chính phủ đứng đầu bởi Uỷ viên về an ninh điện tử Julian Inman Grant. Công nghệ này có thể ngăn chặn cả việc tải lên ảnh nhạy cảm trên các nền tảng Instagram và Messenger chứ không chỉ riêng Facebook.

"Chúng ta từng thấy nhiều tấm ảnh nhạy cảm được chính chủ nhân chụp tại một thời điểm nào đó, nhưng họ lại không hề muốn chúng bị gởi đi một cách rộng rãi" - bà Julian cho biết.

Carrie Goldberg, một luật sư về lĩnh vực quyền riêng tư trong tình dục tại New York phát biểu rằng: "Chúng tôi rất phấn khởi vì Facebook giúp giải quyết vấn đề này. Với hàng tỷ người dùng, Facebook là nơi rất nhiều kẻ lợi dụng để tung những hình ảnh và video nhạy cảm tới những người thân quen với nạn nhân".

Tại Úc, khi tham gia vào chương trình này của Facebook, người dùng sẽ được yêu cầu điền vào một biểu mẫu trực tuyến trên website của Uỷ viên an ninh điện tử, nêu ra những mối quan ngại của mình, và được đề nghị gởi những tấm hình mà họ lo ngại sẽ bị phát tán trên Messenger. Sau khi nhận được hình, văn phòng Uỷ viên sẽ thông báo với Facebook, và bộ phận chuyên trách của công ty sẽ bắt đầu xử lý chúng.

Facebook sẽ lưu trữ những bức hình này trong một thời gian ngắn trước khi xoá nhằm đảm bảo thực hiện đúng chính sách của mình.

Được biết, khoảng 4% người dùng Internet tại Mỹ đã từng là nạn nhân của các vụ "trả thù tình" theo một báo cáo vào năm 2016 của Viện nghiên cứu dữ liệu và xã hội Mỹ. Tỉ lệ này tăng lên 10% đối với phụ nữ dưới độ tuổi 30.

Tính năng mới này của Facebook được xây dựng dựa trên một công cụ mà mạng xã hội này đã tung ra hồi tháng 4 vừa qua, cho phép người dùng đánh dấu các bức ảnh nhạy cảm bị tung lên mà không được sự đồng ý cá nhân, nhằm giúp nhóm điều hành cộng đồng của Facebook biết và xoá chúng nếu chúng thực sự vi phạm các tiêu chuẩn của công ty đặt ra. Sau khi bức hình bị xoá đi, công nghệ so sánh hình ảnh sẽ hoạt động để đảm bảo chúng không bị tải lên lần nữa.

Facebook cùng một số công ty công nghệ khác cũng đã dùng công nghệ so sánh hình ảnh PhotoDNA này để chống lại việc tải lên các nội dung liên quan quấy rối tình dục trẻ em và các nội dung không lành mạnh khác. Đây là công nghệ được phát triển từ năm 2009 bởi Microsoft nhằm thay thế một công nghệ tương tự trước đó vốn đã bị những kẻ quấy rối qua mặt bằng cách thay đổi đôi chút trên bức hình (như thay đổi kích cỡ hoặc thêm vào một dấu watermark nhỏ). Công nghệ mới đã có thể xác định các hình ảnh không hợp lệ dù chúng đã bị thay đổi, và cơ sở dữ liệu này được dùng chung bởi cả Facebook, Twitter và Google.

Hany Farid, giáo sư khoa học máy tính tại Dartmouth, đồng phát triển PhotoDNA, đã cho rằng động thái này của Facebook quả là một ý tưởng tuyệt vời. "Việc ứng dụng công nghệ này có thể giúp ngăn chặn chia sẻ hình ảnh cả bên ngoài Facebook, do đó chúng ta nên khuyến khích các nền tảng trực tuyến khác cùng tham gia vào chương trình này".

Facebook hiện đang làm việc với nhiều đối tác và quốc gia khác nhau để triển khai chương trình rộng rãi hơn trên toàn cầu. Tuy nhiên, liệu Facebook có đảm bảo việc kiểm soát được những ảnh nude và hình ảnh nhạy cảm mà người dùng gửi cho họ hay không vẫn đang gây tranh cãi, vì trước đây CIA từng bị tố để nhân viên lợi dụng quyền hạn truy cập camera giám sát để... xem ảnh nude người dân thường xuyên.

Tấn Minh

Chủ đề khác