VnReview
Hà Nội

FBI không thể mở khóa điện thoại của nghi phạm xả súng tại nhà thờ Texas

Việc cơ quan FBI không thể mở khoá điện thoại của nghi phạm xả súng tại nhà thời Texas sẽ lại thổi bùng lên cuộc tranh luận về mã hóa.

> Apple có thể mã hoá cả iCloud để không bị FBI "làm phiền"

> California muốn cấm điện thoại đã mã hoá sẵn, Apple đau đầu

Theo Engadget, trong cuộc họp báo diễn ra vài ngày sau vụ xả súng, một nhân viên FBI tham gia thẩm vấn kẻ đã giết 26 người trong nhà thờ ở Texas vào hôm Chủ Nhật vừa rồi đã nói rằng họ không thể mở chiếc điện thoại đã mã hóa của kẻ xả súng. Đặc vụ này đã nhấn mạnh đến vấn đề đang dấy lên và trở thành mối quan tâm của các nhà thi hành pháp luật ở tất cả các cấp độ - những người không thể tiếp cận với dữ liệu trên thiết bị mà không có chứng nhận của chủ sở hữu.

Điều này tương tự với cuộc tranh cãi mà FBI đã tạo ra hai năm trước khi yêu cầu Apple hỗ trợ mở khóa chiếc điện thoải của kẻ xả súng tại San Bernardino, cuộc tranh cãi đã leo thang vào đến tận phòng xử án. "Với sự phát triển của công nghệ, điện thoại và mã hóa, những nhà thi hành pháp luật tại cấp độ bang, địa phương, và liên bang đang ngày càng không có khả năng xâm nhập những điện thoại này", Christopher Combs, đặc vụ FBI, cho biết.

Combs không nêu rõ kẻ xả súng tại Texas sử dụng điện thoại gì, vì lo ngại rằng điều này chỉ góp phần quảng bá độ bảo mật của thiết bị. Cơ quan này đã vận chuyển chiếc điện thoại về trụ sở ở Quantico, Virginia để phân tích. Ông cũng không đề cập đến việc liệu FBI đã yêu cầu trợ giúp của hãng sản xuất chiếc điện thoại đó như cách họ đã làm hồi năm 2015 khi không thể xâm nhập vào iPhone của kẻ xả súng ở San Bernardino hay không.

Yêu cầu hỗ trợ từ Apple không phải là cách duy nhất họ có thể làm được bởi sau khi bị công ty điện thoại này từ chối tạo ra một backdoor để qua mặt hệ thống bảo mật trên chiếc iPhone, FBI đã thông báo rằng cơ quan này đã trả cho một nhà cung cấp 900.000 USD để có thể xâm nhập vào chiếc điện thoại nêu trên. Về thông tin của nhà cung cấp dịch vụ trên, tháng trước, một thẩm phán đã từ chối cung cấp thông tin cho nhà báo khi bà này được chất về dựa trên Đạo luật Tự do thông tin (FOIA).

Trung Nguyễn

Chủ đề khác