VnReview
Hà Nội

Thuốc điện tử tích hợp bluetooth đã được cấp phép

FDA – Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ - vừa phê chuẩn cho lưu hành viên thuốc kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới.

FDA cấp phép cho viên thuốc điện tử (tích hợp bluetooth) đầu tiên

Theo The Verge, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt thuốc viên kỹ thuật số đầu tiên của nước này. Nó được dùng để theo dõi các bệnh nhân dùng thuốc của họ. Thuốc viên này được gọi là Abilify MyCite và nó được gắn với một cảm biến có thể ăn được, ngoài ra bệnh nhân còn phải sử dụng một miếng dán. Miếng dán này sau đó truyền dữ liệu về thuốc đến ứng dụng trên điện thoại thông minh của bệnh nhân, ứng dụng này sẽ tải lên cơ sở dữ liệu cho bác sĩ và những người có thẩm quyền khác xem. Abilify là một loại thuốc điều trị tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực và là giải pháp điều trị bổ sung cho bệnh trầm cảm.

FDA cấp phép cho viên thuốc điện tử (tích hợp bluetooth) đầu tiên

Các viên Abilify MyCite có một cảm biến với kích thước của một hạt cát làm bằng silic, đồng, và magiê. Một tín hiệu điện được kích hoạt khi cảm biến tiếp xúc với acid dạ dày - cảm biến sau đó đi xuyên qua cơ thể một cách tự nhiên. Một miếng dán mà bệnh nhân dán lên ngực trái của họ sẽ nhận được tín hiệu vài phút sau khi uống thuốc. Các miếng dán này sau đó sẽ gửi dữ liệu như thời gian thuốc, liều lượng thuốc cho một ứng dụng trên điện thoại thông minh thông qua Bluetooth. Miếng dán cũng ghi lại mức độ hoạt động, mô hình ngủ, các bước thực hiện, hoạt động, nhịp tim và phải được thay thế sau 7 ngày. Bác sĩ của bệnh nhân và 4 người khác được lựa chọn, bao gồm cả thành viên trong gia đình, có thể truy cập thông tin. Bệnh nhân có thể thu hồi quyền truy cập vào bất kỳ lúc nào.

Viên thuốc này được đưa ra sau nhiều năm nghiên cứu do liên doanh giữa công ty dược phẩm Otsuka của Nhật Bản và dịch vụ y tế kỹ thuật số Proteus Digital Health (một hãng sản xuất cảm biến cho các thiết bị chăm sóc sức khỏe) tiến hành. Loại thuốc này là một trong những cách để giải quyết vấn đề bệnh nhân không dùng thuốc chính xác. Viện IMS ước tính việc sử dụng thuốc không đúng và không cần thiết đã làm chi phí cho ngành y tế Mỹ lên tới hơn 200 tỷ USD vào năm 2012. Sự chấp thuận này cũng mở ra cánh cửa cho thuốc điện tử được sử dụng cho các mục đích ngoài sức khỏe tâm thần.

FDA cấp phép cho viên thuốc điện tử (tích hợp bluetooth) đầu tiên

Một số chuyên gia lại quan tâm đến khía cạnh bảo mật của loại thuốc mới này. Một số lo ngại rằng thuốc theo dõi sẽ là một bước để xử lý những bệnh nhân không tuân thủ. Ameet Sarpatwari, một giảng viên y khoa tại Trường Y Harvard, nói với New York Times rằng viên thuốc dạng số "có tiềm năng cải thiện sức khoẻ cộng đồng. Nhưng nếu sử dụng không đúng cách, nó có thể thúc đẩy sự hoài nghi thay vì tin tưởng".

Theo Wall Street Journal, FDA dự đoán sau Abilify MyCite sẽ có thêm nhiều loại thuốc kỹ thuật số khác được đề trình xin cấp phép lưu hành. Otsuka hiện vẫn chưa tiết lộ chi phí cho loại thuốc mới này.

Bạch Đằng

Chủ đề khác