VnReview
Hà Nội

Trình duyệt web UC Browser vừa đột ngột biến mất khỏi Google Play Store

Trình duyệt web nổi tiếng của Trung Quốc UC Browser vừa biến mất một cách khó hiểu khỏi kho ứng dụng Google Play Store, chỉ sau một tuần đạt con số 500 triệu lượt tải về.

> Firefox Quantum có gì hot?

Theo trang công nghệ AndroidAuthority, trình duyệt web do UCWeb phát triển (thuộc sở hữu của Alibaba - Trung Quốc) hiện là một đối thủ nặng ký của Google Chrome trên nền tảng Android. Đặc biệt, UC Browser cực kỳ được hâm mộ tại thị trường Ấn Độ, là ứng dụng đứng thứ 6 trong danh sách các ứng dụng Android được tải về nhiều nhất, có thời điểm còn chiếm hơn 50% thị phần trình duyệt tại quốc gia này. UCWeb cho biết số người dùng UC Browser mỗi tháng tại Ấn Độ lên đến 100 triệu người (trong tổng số 420 triệu người trên toàn thế giới).

Do đó, việc UC Browser đột ngột biến mất khỏi Play Store thực sự là một cú sốc đối với nhiều người dùng, khiến người ta đặt ra câu hỏi tại sao nó lại bị gỡ xuống sau những thành công như vậy?

Có nhiều giả thuyết được đặt ra trong vụ việc này, trong đó nguyên nhân trước hết có thể xuất phát từ vụ việc hồi tháng 8 vừa qua khi UC Browser bị báo cáo là bí mật đánh cắp thông tin nhạy cảm của người dùng và gởi về máy chủ ở Trung Quốc. Chính phủ Ấn Độ ngay sau đó đã bày tỏ quan ngại rằng UC Browser có thể vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu ngay cả khi đã bị gỡ bỏ! Trước đó vào năm 2015, các nhà nghiên cứu ở Canada cũng xác nhận rằng phiên bản tiếng Trung và tiếng Anh của UC Browser có thể cho phép các bên thứ ba dễ dàng truy cập các thông tin về người dùng như vị trí, các truy xuất tìm kiếm, gói cước và số hiệu thiết bị... UC Browser có thể sẽ bị cấm tại Ấn Độ nếu các lời buộc tội trên được làm sáng tỏ. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ bằng chứng cụ thể nào được đưa ra liên quan vấn đề này, và UCWeb cũng một mực từ chối các cáo buộc, nhấn mạnh rằng "sẽ không làm bất kỳ điều gì có thể gây mất lòng tin của người dùng" và họ xem "bảo mật và quyền riêng tư là một vấn đề nghiêm túc".

Nguyên nhân thứ hai, vụ việc UC Browser bị gỡ xuống khỏi Play Store có thể chỉ là tạm thời, bởi một người dùng Twitter mới đây cho biết mình đã nhận được một email khẳng định rằng "ứng dụng bị gỡ khỏi Play Store trong 30 ngày vì nó đã sử dụng các phương pháp quảng cáo không lành mạnh và gây hiểu nhầm để tăng lượt cài đặt". Email này cũng trùng hợp với email được cho là gởi đến các đối tác quảng cáo của UC Web mà Artem Russakovskii - người sáng lập website Android Police - nhận được từ UC Union (mạng lưới quảng cáo của UC Web), trong đó nêu rõ công ty này "cấm mọi phương thức quảng cáo gây hiểu nhầm/không lành mạnh dùng để câu kéo người dùng trong các chiến dịch quảng cáo UC Browser".

Như vậy, có thể thấy việc UC Browser biến mất nhiều khả năng là do trước đó một số đối tác quảng cáo đã "chơi bẩn" để tăng lượt tải về cho trình duyệt này, vi phạm một số quy chế quảng cáo mà Google mới đưa ra gần đây trên Chrome, dẫn đến việc đường dẫn đến trình duyệt này trên Play Store bị khoá lại.

Hiện cả UC Web lẫn Google đều chưa đưa ra bình luận nào.

Được biết, trình duyệt UC Browser Mini - phiên bản rút gọn của UC Browser - vẫn tồn tại trên Play Store.

Tấn Minh

Chủ đề khác