VnReview
Hà Nội

Nhà phát triển game chỉ trích Microsoft chính là kẻ "dìm chết" Windows Phone

Không chỉ để lại nỗi tiếc nhớ cho người dùng, Windows Phone còn là bài học cho chính Microsoft về cách đối xử thiếu chu đáo và tận tình với chính "con đẻ" của mình.

Theo Softpedia, Windows Phone gần như đã chết kể từ khi chính người đứng đầu mảng Windows Phone của Microsoft xác nhận không còn tập trung cho nền tảng di động này trong thời gian tới.

Người dùng và nhà phát triển đang dần chuyển sang iOS và Android như một cách để thay thế. Tuy nhiên vẫn còn đó, một số người chưa thể chấp nhận thực tại "phũ phàng", thậm chí đã lên tiếng chỉ trích Microsoft vì "dìm chết" chính hệ điều hành con cưng của mình.

Nhà sáng tạo Game Tropper và là một trong những tựa game phổ biến nhất trên iOS và Android chia sẻ, mặc dù Microsoft đã có những cam kết rất chắc nịch với điện thoại Windows Phone nhưng chiến lược của hãng đã hoàn toàn sai lầm. Nói cách khác, chính Microsoft là "kẻ sát nhân" và phá hủy mọi cơ hội thúc đầy sự thành công của nền tảng di động này.

CEO phát triển game Troopers, Jesus Bosch đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với trang OneWindows, Tây Ban Nha: "Xuất phát từ quan điểm kỹ thuật, tôi thấy Microsoft đã đối xử rất tồi tệ với Windows Phone. Họ đã thay đổi rất nhiều thứ một cách đột ngột trên nền tảng này. Và xét từ quan điểm kinh doanh, cách họ đối xử với các nhà phát triển trung thành như Game Trooper, hoặc cách họ thu hút các nhà phát triển khác, tất cả đều sai lầm".

Microsoft ơi! Sai thật rồi

Cách đây không lâu, Phó chủ tịch phụ trách mảng Windows 10 Mobile của Microsoft, Joe Belfiore đã đăng đàn trên Twitter thừa nhận, nền tảng di động Windows 10 Mobile không còn là trọng tâm phát triển của Microsoft trong tương lai, mặc dù hãng vẫn cam kết tung ra các bản cập nhật vá lỗi thường xuyên.

Tuy nhiên, Bosch không hề ngạc nhiên về thất bại này của chính Microsoft. Thậm chí ông còn cho rằng, đáng lẽ Microsoft nên nhận ra điều này sớm hơn. Bosch chia sẻ: "Quyết định này không làm tôi ngạc nhiên. Tôi xin nói thêm rằng, đã đến lúc Microsoft cần phải dũng cảm và thành thật với cộng đồng. Muộn còn hơn không".

Cũng giống số phận của nhiều nhà phát triển game khác trên Windows Phone, Microsoft đang cân nhắc sẽ loại bỏ một số tựa game trên chợ ứng dụng Windows Store trong vài tháng tới. Tiếc thay, động thái này của Microsoft chẳng khác gì việc "thanh lý" một gia sản đồ sộ đã cất công gây dựng bấy lâu nay.

Microsoft hiếm khi đưa ra những lời giải thích cặn kẽ về những quyết định dù đúng dù sai của họ. Nhưng nếu để chính các nhà phát triển chỉ trích, Microsoft có lẽ đã phạm phải một sai lầm rất lớn. Bởi lẽ, bản thân mỗi nền tảng đều cần tới sự hỗ trợ và góp công rất lớn của các nhà phát triển ứng dụng.

Có thể coi mối quan hệ giữa nhà phát triển hệ điều hành và ứng dụng giống như cá và nước. Nếu một biển hồ trong xanh nhưng không có cá, liệu ai sẽ muốn tới đây để câu cá?

Tiến Thanh

Chủ đề khác