VnReview
Hà Nội

Cách nhận biết đồng hồ Rolex "auth" và "fake"

Rolex là một thương hiệu đồng hồ cực kỳ nổi tiếng của Thuỵ Sỹ, và là một "khoản đầu tư" khá tốt đối với người sở hữu bởi vẻ cổ điển và giá trị những chiếc đồng hồ cũ ngày càng tăng.

Theo BusinessInsider, hồi tháng 10 vừa qua, chiếc đồng hồ Rolex Daytona của Paul Newman (nam tài tử nổi tiếng người Mỹ, đã mất năm 2008) vừa được bán đấu giá thành công với mức giá kỷ lục 17,8 triệu USD (khoảng 404,3 tỷ đồng), trở thành chiếc Rolex đắt nhất mọi thời đại từng được bán tại một cuộc đấu giá.

Thế nhưng oái ăm thay, có đến 70% trong số 1000 người Anh khi được chuyên gia về trang sức cổ điển William May hỏi lại chẳng thể nói ra được điểm khác biệt giữa một chiếc Rolex giả (fake) và một chiếc Rolex hàng chuẩn từng con ốc (auth). Đây thực sự là một vấn đề đáng nói, bởi Rolex là một trong những nhãn hiệu bị làm giả nhiều nhất thế giới.

Đây là chiếc đồng hồ thứ nhất:

Và đây là chiếc thứ hai:

Bạn nghĩ đâu là chiếc hàng auth? Nếu câu trả lời là chiếc thứ nhất, chúc mừng, bạn nằm trong số 30% những người đoán đúng!

Nếu bạn có dự định sắm một chiếc Rolex hàng hiệu trong tương lai, hãy đọc qua 6 điều mà chuyên gia William May chia sẻ để có thể phân biệt được hàng auth, hàng fake nhé.

1. Chiếc gương phóng đại

Vì kết cấu linh kiện bên trong quá phức tạp nên Rolex không còn cách nào khác phải làm con số hiển thị ngày nhỏ lại. Do đó, họ đã lắp vào phía trên con số này một chiếc gương phóng đại nho nhỏ để giúp người dùng xem ngày dễ hơn.

Trên tất cả các mẫu Rolex auth, hệ số phóng đại là 2.5 lần, khiến con số trông khá to và rõ ràng. Còn trên hàng fake, hệ số này chỉ khoảng 1.5 mà thôi.

2. Khối lượng

Nếu đồng hồ có khối lượng khá nhẹ, chắc chắn là nó có vấn đề. Các đồng hồ Rolex hàng fake thường nhẹ hơn, còn hàng auth thì được làm từ các kim loại chất lượng cao nên sẽ nặng hơn kha khá.

3. Thử nghiệm nhúng nước

Tất cả các đồng hồ Rolex auth đều kháng nước 100%, tức là khi nhúng vào nước trong vài giây, nước sẽ không thấm vào bên trong mặt đồng hồ. Các loại hàng fake thường không được như vậy.

Bạn cũng cần biết rằng dù chỉ có duy nhất dòng Rolex Submariner là được thiết kế để đeo khi lặn sâu xuống đáy biển, nhưng tất cả các dòng khác của Rolex đều kháng nước và được niêm cực kỳ hoàn hảo.

4. Các ký tự

Mọi thứ trên đồng hồ Rolex đều được làm đạt mức hoàn hảo, và nếu bạn dùng kính lúp để soi các ký tự trên mặt đồng hồ, bạn sẽ dễ dàng nhận biết hàng auth hay fake. Theo William May thì mọi ký tự trên đồng hồ auth đều được làm lồi lên và không hề có dấu hiệu sủi bong bóng trên bề mặt các ký tự.

5. Mặt dưới

Nếu chiếc Rolex của bạn có mặt dưới bằng gương, nhựa hay pha lê và có thể thấy các chi tiết bên trong, nhiều khả năng đó là hàng fake.

William May cho biết chỉ có 2 mẫu Rolex cực kỳ hiếm được làm từ những năm 1930 là có mặt dưới bằng gương; ngoài ra không còn mẫu nào như vậy nữa. Nếu bạn mua một chiếc Rolex gần đây mà thấy mặt dưới có vẻ trong suốt thì chắc chắn đó là hàng fake.

Thêm vào đó, Rolex không bao giờ khắc bất kỳ thứ gì lên phía ngoài của mặt dưới. Họ chỉ khắc vào phía trong của mặt dưới mà thôi.

6. Tiếng tick-tick

Nếu bạn nghe tiếng tick-tick khá to từ chiếc Rolex mới sắm của mình, xin chia buồn vì đó là hàng lởm. Bởi những người sản xuất hàng fake thường không thể hoàn thiện các linh kiện đạt đến mức hoàn hảo được, và tiếng tick-tick ồn ào đó là một dấu hiệu rõ ràng cho điều này.

Tấn Minh

Chủ đề khác