VnReview
Hà Nội

Mỹ cáo buộc drone DJI đang làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc

Các quan chức Mỹ vừa đưa ra một tuyên bố cho rằng, drone của hãng DJI có thể dính líu tới hoạt động gián điệp. Đáp trả lại, hãng DJI gọi đó là lời tuyên bố điên rồ.

Theo Fast Company đưa tin, một bản ghi nhớ của Văn phòng Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) tung ra vào hồi tháng 8 năm ngoái đã chỉ ra những điểm nghi vấn liên quan đến DJI.

Trong bản ghi nhớ này, phía ICE ngầm cáo buộc DJI Science and Technology (hãng sản xuất drone hàng đầu Trung Quốc) đang cung cấp dữ liệu thực thi pháp luật và hạ tầng tối quan trọng của Mỹ cho chính phủ Trung Quốc.

Bản ghi nhớ trích dẫn nguồn tin cho rằng, DJI đang nhắm tới một số mục tiêu chính phủ và doanh nghiệp tư nhân trong các lĩnh vực trên nhằm mở rộng khả năng thu thập và khai thác dữ liệu nhạy cảm của Mỹ.

ICE chỉ ra, danh sách dữ liệu nhạy cảm bị DJI thu thập rất rộng. Hệ thống máy bay không người lái (UAS) hiện bao gồm cả ứng dụng smartphone Android có tên DJI Go và Sky Pixel. Những ứng dụng này sẽ tự động gắn thẻ ảnh và vị trí GPS, đăng ký dữ liệu nhận dạng khuôn mặt ngay cả khi hệ thống đã tắt.

Ngoài ra, các ứng dụng có thể thu thập thêm nhiều thông tin nhận dạng người dùng, địa chỉ email, họ tên, số điện thoại, hình ảnh, video hoặc thông tin máy tính kết nối. Phần lớn các thông tin thu thập được đều là những dữ liệu liên quan đến cơ sở hạ tầng quan trọng, ví dụ như hình ảnh chi tiết của các trung tâm kiểm soát năng lượng, các địa điểm tối mật hoặc địa điểm xây dựng cầu đường,…

ICE cũng nhận thấy, nguồn dữ liệu thu thập được của DJI có thể phục vụ cho những cuộc tấn công chống lại Mỹ bằng cả hình thức vật lý hoặc không gian mạng.

Những kết luận trên được đưa ra sau quá trình kiểm tra, đánh giá các báo cáo mã nguồn mở và một số nguồn đáng tin cậy trong ngành công nghiệp.

DJI gọi tuyên bố của ICE là "điên rồ"

Tất nhiên, DJI phản đối lại cáo buộc trên của ICE , đồng thời khẳng định đó là một tuyên bố "điên rồ".

Sau khi bản ghi nhớ được công bố trên Internet, DJI đã nhanh chóng đưa ra tuyên bố bác bỏ cáo buộc và khẳng định nguồn tin của ICE không đáng tin cậy. Thậm chí công ty này mong muốn ICE sớm rút lại bản ghi nhớ hoặc ít nhất sửa những khẳng định không rõ ràng.

Hãng sản xuất drone Trung Quốc không loại trừ khả năng liệu có động cơ cạnh tranh không lành mạnh ở đây hay không.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, DJI đang nắm gần như toàn bộ thị phần drone trên thế giới, đặc biệt DJI chiếm tới 70% thị phần drone tại Mỹ.

Mặc dù vậy, DJI đang dần trở thành mối nguy tại Mỹ. Hồi tháng 8, quân đội Mỹ bất ngờ đưa ra lệnh cấm sử dụng các sản phẩm của DJI do phát hiện lỗ hổng bảo mật trong ứng dụng điều khiển cho phép tin tặc có thể tấn công. Sau đó không lâu, DJI đã kịp thời bổ sung thêm tính năng khởi chạy drone không sử dụng Internet để xoa dịu phản ứng của quân đội Mỹ.

Tiến Thanh

https://petapixel.com/2017/11/30/us-says-dji-camera-drones-spying-china-dji-says-claim-insane/

Chủ đề khác