VnReview
Hà Nội

Đào Bitcoin tiêu tốn nhiều điện hơn cả nhu cầu của một quốc gia!

Với việc giá trị của Bitcoin tăng đỉnh điểm trong tuần này, người ta cũng phát hiện ra rằng đào tiền ảo tiêu thụ một lượng điện nhiều hơn cả nhu cầu của 159 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Theo Vox, một thống kê do trang Digiconomist thực hiện cho thấy lượng điện cần dùng để đào tiền ảo mỗi năm lên đến 30,59 terawatt-giờ.

Con số khủng khiếp này có thể so sánh được với lượng điện tiêu thụ của toàn bộ quốc gia Ma-rốc, hơn 19 quốc gia châu Âu, và khoảng 0,7% tổng nhu cầu điện của nước Mỹ (tức là khoảng 2,8 triệu hộ gia đình tại nước này).

Bản đồ cho thấy các quốc gia tiêu thụ điện ít hơn việc đào Bitcoin (màu cam)

Dù Bitcoin chỉ là đồng tiền tồn tại dưới dạng kỹ thuật số, và việc đào tiền ảo thực chất không liên quan gì đến...máy đào, hay sử dụng chất nổ, nhưng nó lại là một quá trình tiêu tốn điện năng một cách khủng khiếp.

Nguyên nhân của việc này là bởi sản xuất ra tiền ảo đòi hỏi sức mạnh xử lý của máy tính ở mức độ rất cao. Đào tiền ảo giống như bạn đang đi tìm đáp án cho các bài toán phức tạp, và độ khó của nó thì càng lúc càng tăng lên. Tiền ảo là phần thưởng được tặng cho các máy tính đã tham gia vào khâu xác thực các giao dịch bằng một thuật toán có độ phức tạp tăng lên theo thời gian. Vào thời kỳ đầu của Bitcoin (năm 2009), với số lượng máy tính tham gia đào ít, số giao dịch cũng ít, và giá trị đồng tiền ảo này chỉ là 2 USD thì việc đào Bitcoin có thể dễ dàng được thực hiện trên các máy tính thông thường trong nhà bạn.

Nhưng hiện nay, khi tổng giá trị vốn hoá thị trường toàn cầu của Bitcoin đã tăng lên hơn 167 tỷ USD thì đào Bitcoin đòi hỏi một phần cứng chuyên dụng được gọi là Application Specific Intergrated Circuit, và số lượng máy cần có để có thể đào được nhiều tiền ảo hơn cũng tăng lên con số vài chục ngàn thiết bị.

Một nhà kho đào Bitcoin tại Trung Quốc

Do đó, hoạt động đào tiền ảo cũng bắt đầu nổi lên tại những nước mà giá tiền điện vẫn còn khá rẻ, như Trung Quốc chẳng hạn. Và tất nhiên, đào Bitcoin cũng góp phần làm biến đổi khí hậu!

Một nghiên cứu của Đại học Cambridge hồi đầu năm nay đã cho thấy 58% số mỏ đào Bitcoin nằm tại Trung Quốc, và hiện có một cuộc chạy đua giữa các thợ đào tiền ảo để xem ai tận dụng được nguồn năng lượng rẻ nhất và có các trang thiết bị hiệu quả nhất để có thể mang lại lợi nhuận. Điện rẻ thường là điện "bẩn", và tại Trung Quốc, các thợ đào tiền ảo tận dụng than giá rẻ và các máy phát điện thuỷ điện vào việc này. Ước tính một mỏ đào Bitcoin tại Trung Quốc thải ra lượng khí carbon dioxide ngang ngửa một chiếc máy bay Boeing 747!

Tuy nhiên, để tìm ra con số điện chính xác mà các mỏ đào Bitcoin sử dụng lại khá khó, bởi phần cứng máy tính càng ngày càng sử dụng điện hiệu quả hơn.

Marc Bevand - một nhà đầu tư - cho rằng lượng điện tiêu thụ cho việc đào Bitcoin trên toàn cầu chỉ vào khoảng 15 terawatt-giờ, vẫn khá nhiều, nhưng lại chỉ bằng một nửa so với ước tính của trang Digiconomist. Có sự khác biệt này là bởi Digiconomist giả định rằng 60% doanh thu từ đào Bitcoin dành cho việc trả tiền điện, trong khi Bevand thì cho rằng chỉ có 30% mà thôi.

Dù vậy, cả Bevand lẫn Digiconomist đều hi vọng rằng các máy tính chuyên dùng đào Bitcoin sẽ ngày càng tiết kiện năng lượng hơn.

Bitcoin chỉ đóng một phần nhỏ trong nhu cầu điện năng ngày càng cao của các máy tính trên toàn cầu. Bevand ước tính rằng các trung tâm dữ liệu chiếm 1% nhu cầu điện năng trên thế giới, trong khi đào Bitcoin chỉ sử dụng 0,15% mà thôi.

Tuy nhiên, khi giá Bitcoin càng lên cao, người ta sẽ càng đổ xô đầu tư vào các phần cứng để đào tiền ảo, dẫn đến nhu cầu về điện tổng thể sẽ tăng lên. Nếu những thợ đào Bitcoin quan tâm đến môi trường, dù chỉ là một phần nhỏ so với việc họ quan tâm đến lợi nhuận, thì họ nên chuyển sang sử dụng các nguồn điện sạch hơn.

Tấn Minh

Chủ đề khác