VnReview
Hà Nội

Đây là nội dung tin nhắn SMS đầu tiên đã được gửi đi cách đây 25 năm trước

Bạn có biết rằng ngày này 25 năm trước, tin nhắn SMS đầu tiên đã được gửi đi, với nội dung hết sức ngắn gọn.

> Vì sao tin nhắn di động SMS dần bị RCS thay thế?

Theo Engadget, tin nhắn SMS đầu tiên được gởi bởi một kỹ sư tên Neil Papworth vào ngày 3/12/1992 với nội dung vẻn vẹn chỉ là dòng chữ "Chúc mừng Giáng Sinh!". Ông đã soạn thảo nội dung tin nhắn này trên máy tính và gửi nó đến điện thoại di động của Giám đốc Vodafone Richard Jarvis. Nghe thì có vẻ bình thường, nhưng nó đã thay đổi hoàn toàn công nghệ và nhiều chuẩn mực xã hội khác.

SMS đã phải mất một thời gian dài trước khi phổ biến, mà hai lý do chính là các mạng di động (vốn có tầm phủ sóng khá hẹp vào năm 1992) và các điện thoại cổ điển (vốn có bàn phím chỉ có số dùng để gọi thay vì gõ chữ). Và rồi thời kỳ smartphone đã đến. Chỉ tính riêng tại Mỹ, số lượng tin nhắn SMS tăng từ 12,5 tỷ mỗi tháng vào năm 2006 lên 45 tỷ mỗi tháng chỉ một năm sau đó. Đến tháng 6/2017, đã có 781 tỷ tin nhắn được gửi đi trên toàn nước Mỹ. Với smartphone, nhắn tin trở nên vô cùng dễ dàng, và SMS đã sẵn sàng và chờ đợi quá lâu để nắm lấy lợi thế đó.

Có nhiều người hoài nghi về việc nhắn tin đã làm thay đổi cách người ta giao tiếp với nhau như thế nào từ đó đến nay. Lúc đầu, nhắn tin được xem là một hành động khá hiếm, và thậm chí là khiếm nhã, ngày nay nó đã trở thành lựa chọn đầu tiên mỗi khi người ta cần liên lạc. Bạn có thấy phiền không khi ai đó gọi bạn thay vì gửi một tin nhắn ngắn gọn?;

Nhiều dịch vụ phổ biến đã tận dụng SMS, như đặt bánh pizza hay đề xuất các bài hát để nghe. Twitter ban đầu giới hạn 140 ký tự (và đã tăng lên vào tháng 11 vừa qua) vốn lấy ý tưởng từ 160 ký tự của tin nhắn SMS, đã mang lại khả năng tweet vào thời kỳ trước khi Internet di động được phổ biến rộng rãi. Hiệu ứng của SMS tất nhiên không phải luôn tích cực (ví dụ như tin nhắn rác), nhưng rõ ràng một khi đã dùng SMS thì không có gì để hối tiếc.

Câu hỏi hiện nay là tương lai sắp tới của SMS sẽ ra sao? Sự kết hợp của smartphone và Internet di động cực kỳ mạnh mẽ đã dẫn đến sự bùng nổ của các dịch vụ nhắn tin và mạng xã hội, với những tính năng cao cấp hơn SMS truyền thống gấp nhiều lần.

Chỉ riêng ứng dụng WhatsApp đã gởi đi 55 tỷ tin nhắn mỗi ngày vào tháng 7/2017, chưa kể các đối thủ khác như Facebook Messenger, Apple iMessage hay Google Hangouts. SMS sẽ vẫn tồn tại một thời gian dài nữa, bởi nó là lựa chọn thực tế hơn đối với những người không có smartphone hoặc sống tại các khu vực không có mạng Internet di động giá hợp lý và ổn định. Tuy nhiên, cũng có khả năng SMS sẽ đi theo con đường của GSM, dần biến mất khi con người càng lúc càng tạo ra những công nghệ tiên tiến hơn sau này.

Tấn Minh

Chủ đề khác