VnReview
Hà Nội

Hai cuốn sách của tác giả người Việt lọt vào top 5 cuốn sách yêu thích của tỷ phú Bill Gates năm 2017

Bill Gates đọc khoảng 50 cuốn sách mỗi năm, nhưng chỉ có một số ít trong số đó lọt vào danh sách yêu thích của ông. Trong nhiều năm qua, nhà sáng lập Microsoft đã chọn ra 5 tựa sách mà ông thích nhất trong năm trước đó và viết đánh giá về chúng trên blog của mình.

>;Bill Gates giải thích lý do không để 78 tỷ USD cho con cái

> Bill Gates: 11 điều con bạn không được học ở trường

> Bill Gates chia sẻ 4 thói quen đọc sách 'bỏ túi'

Dưới đây là danh sách 5 cuốn sách Bill Gates khuyên đọc trong năm 2017, theo Business Insider:

1. The Best We Could Do; tác giả Thi Bui (2017)

Cuốn tự truyện này kể về con gái của một cặp vợ chồng người Việt Nam tị nạn tại Mỹ sau sự sụp đổ của Chính quyền Sài Gòn vào năm 1975. Người con gái đó chính là tác giả Bùi Thi.

Thông qua cuốn tự truyện, tác giả đã miêu tả sự thật đau lòng về những hi sinh mà cha mẹ đã làm cho cô và các anh chị em, cũng như nỗi đau mà người Mỹ và Pháp đã gây ra tại Việt Nam.

Bill Gates đã nói rằng: "Tôi nghĩ cô ấy đã miêu tả rất chân thực cảm giác chán nản khi phải gánh trách nhiệm đối với gia đình mình. Đồng thời, trải nghiệm của gia đình cô ấy cũng khác với phần lớn các gia đình khác (và chắc chắn là khác với gia đình tôi). Rõ ràng nhiều điều rối ren trong tuổi thơ của cô là hệ quả trực tiếp của những gì đã xảy ra trong cuộc chiến tại Việt Nam".

2. Evicted: Poverty and Profit in the American City; tác giả Matthew Desmond (2016)

Bill Gates gọi cuốn sách này là "một bức chân dung ảm đạm của những người Mỹ nghèo đói".

Desmond, một nhà xã hội học tại Đại học Princeton, đã dành 18 tháng sống tại hai cộng đồng tại Milwaukee, Wisconsin - một cộng đồng phần lớn là người da trắng và một cộng đồng phần lớn là người da đen - với tỉ lệ nghèo đói khá cao và ghi lại đời sống của những cư dân tại đây, bao gồm cả những người chủ nhà và người đi thuê nhà.

Rất dễ đồng cảm với các nhân vật, Bill Gates nhận định, bởi Desmond giúp bạn hiểu được tại sao người ta lại đưa ra các lựa chọn của họ. Ông đã đạt giải thưởng "thiên tài" của MacArthur Foundation và một giải Pulitzer cho tác phẩm này. "Khi bạn trả quá nhiều tiền chỉ để kiếm một mái nhà che mưa nắng, thì không còn chỗ cho vận rủi" - Bill Gates viết - "Chỉ một biến cố xấu cũng có thể khiến bạn quay cuồng".

3. Believe Me: A Memoir of Love, Death, and Jazz Chickens; tác giả Eddie Izzard (2017)

Trong cuốn hồi ký này, Izzard viết về việc làm thế nào ông vượt qua những khó khăn thời thơ ấu, học những kỹ năng mới, và trở thành một diễn viên hài kịch, nhà văn, nhà kinh doanh và nhà hoạt động xã hội nổi tiếng toàn thế giới.

Gates cho biết ông cảm thấy có sự gắn kết với Izzard dù cả hai không có điểm chung nào. Nhưng đó có lẽ là điểm mấu chốt mà tác giả đang cố truyền đạt đến người đọc.

"Gần đây tôi khám phá ra rằng tôi có khá nhiều điểm chung với một nam diễn viên chuyển giới vui tính mắc chứng khó đọc, kiêm diễn viên hài, nghệ sĩ thoát ly, người đi xe đạp một bánh, vận động viên marathon siêu đẳng, và là một phi công đến từ nước Anh. Trừ tất cả các điểm trên" - Bill Gates viết - "Chúng ta đều được cắt ra từ một tấm vải. Mà theo cách nói của ông ấy thì 'Chúng ta đều hoàn toàn khác biệt nhưng chúng ta đều hoàn toàn giống nhau'".

4. The Sympathizer; tác gỉả Viet Thanh Nguyen (2015)

Tiểu thuyết lịch sử đoạt giải Pulitzer của Nguyễn Việt Thanh kể về một điệp viên hai mang người Việt làm nhiệm vụ gián điệp trong một cộng đồng người tị nạn theo phân công của quân giải phóng Việt Nam.

Cuốn sách đã cho chúng ta thấy cái nhìn từ bên trong của việc đứng giữa lằn ranh lửa đạn của hai phe trong chiến tranh Việt Nam, theo lời Bill Gates." Nguyen đã không ngại ngùng trong việc miêu tả những đau thương mà Chiến tranh Việt Nam đã gây ra cho tất cả mọi người liên quan. Ông cũng không đưa ra phán xét về việc lòng trung thành của nhân vật của mình nên được đặt ở đâu. Hầu hết những câu chuyện về chiến tranh đều phân định rõ ràng bạn nên đứng về phe nào, nhưng The Sympathizer không để người đọc lựa chọn một cách dễ dàng như vậy".

5. Energy and Civilization: A History; tác giả Vaclav Smil (2017)

Cuốn sách cuối cùng trong danh sách của Bill Gates đưa người đọc khám phá về việc năng lượng - từ những côi xay gió bằng sức lừa đến các nguồn năng lượng tái tạo được - đã định hình xã hội như thế nào trong suốt chiều dài lịch sử.

Gates đã đọc gần như tất cả 37 cuốn sách của tác giả Smil, và cuốn sách mới nhất của tác giả này đã nói lên được mối liên kết không chối cãi được giữa tiêu thụ năng lượng và phát triển kinh tế.

"Đúng, lịch sử của chúng ta có liên quan rất nhiều đến các vị vua, hoàng hậu và những trò chơi vương quyền. Smil cho chúng ta thấy lịch sử còn liên quan nhiều hơn với việc đổi mới năng lượng nữa".

Tấn Minh

Chủ đề khác