VnReview
Hà Nội

Steam ngừng hỗ trợ Bitcoin vì giá cao và dễ biến động

Valve, công ty đứng sau cổng game Steam, vừa cho biết họ sẽ ngừng hỗ trợ thanh toán bằng Bitcoin vì giá cao và dễ biến động.

>> 7 câu hỏi về đồng tiền ảo bitcoin giúp bạn thấu hiểu nó

Theo Cnet, sự tăng giá như vũ bão của Bitcoin đã khiến chi phí để giao dịch đồng tiền ảo này tăng lên. Trong một bài blog mới đây, Valve cho biết chi phí cho mỗi giao dịch đã tăng từ 20 cent vào thời điểm hãng bắt đầu chấp nhận Bitcoin lên thành 20 USD vào tuần trước. Quyết định ngừng hỗ trợ của Valve đã được đưa ra ngay sau khi Bitcoin vượt mức giá kỉ lục là 13.000 USD.

"Những khoản phí này khiến số tiền phải trả khi mua game cao một cách vô lý khi thanh toán bằng Bitcoin", Valve cho biết, "Phí giao dịch cao cũng gây ra nhiều vấn đề khi giá Bitcoin bất ngờ giảm".

Valve đã bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin trên Steam từ năm 2016 để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng không thể thanh toán theo các phương thức truyền thống. Hãng đã gọi đó là một phần của sự thừa nhận rộng rãi đồng tiền ảo, vốn được hơn 100.000 100.000 công ty trên khắp thế giới chấp nhận thanh toán, bao gồm cả Microsoft.

Bitcoin đã có đà tăng giá kỉ lục từ đầu năm 2017 cho đến nay. Vào ngày 1/1/2017, Bitcoin mới chỉ có giá chưa tới 1.000 USD. Tuy nhiên, đồng tiền ảo này vừa cán mốc hơn 13.000 USD vào hôm 6/12 vừa qua. Giá trị vốn hóa của toàn thị trường Bitcoin đang lên tới 228 tỷ USD.

Tuy nhiên, việc không được nhiều chính phủ ủng hộ đã dẫn tới những biến động khó lường của Bitcoin. Sau khi vượt mốc 11.000 USD, Bitcoin đã mất giá 2.000 USD chỉ sau một ngày vào tuần trước.

Valve cho biết sự biến động giá cả có thể khiến việc mua hàng trên Steam, cổng cung cấp game và phần mềm máy tính của hãng, trở nên phức tạp hơn.

"Khi mua game, khách hàng sẽ phải thanh toán x số tiền Bitcoin tương ứng với giá của game và y số tiền Bitcoin tương ứng với chi phí giao dịch", Valve cho biết, "Giá trị của Bitcoin chỉ được đảm bảo trong một thời gian nhất định. Vì vậy, nếu giao dịch không thể hoàn thành ngay lập tức, số Bitcoin phải trả có thể thay đổi so với lúc đầu. Gần đây, số tiền khác biệt đã thay đổi tới mức đáng kể".

Valve cho biết việc hỗ trợ thanh toán Bitcoin hiện đã trở nên "không ổn định". Tuy nhiên, hãng cũng nói rằng có thể đánh giá lại sự phù hợp của Bitcoin trong khả năng thanh toán vào tương lai.

Nguyễn Long

Chủ đề khác