VnReview
Hà Nội

Game nuôi mèo ảo CryptoKitties đạt doanh thu 12 triệu USD có ý nghĩa gì trong thời đại bitcoin?

CryptoKitties, trò chơi nuôi mèo ảo được phát triển trên nền tảng blockchain Ethereum, giao dịch bằng Ethereum, đã thu về hơn 12 triệu USD doanh thu.

Về cơ bản, CryptoKitties là một trò chơi giống như trò Tamagotchi, được phát triển như là một ứng dụng phân quyền (dapp), đưa ra trên giao thức Ethereum. Mỗi con mèo kỹ thuật số đại diện cho một tài sản bí mật duy nhất và quyền sở hữu nó không thể bị thay đổi, vì nó được tích hợp vào Blockchain Ethereum bất biến.

Những con mèo ảo giá cao

Theo Kitty Sales, năm con mèo ảo hiếm nhất trên nền tảng CryptoKitties được bán với giá 100.000 USD mỗi con, trong đó con đắt nhất có giá khoảng 120.000 USD. Một số nhà phân tích và các nhà nghiên cứu đã đặt câu hỏi về giá trị của những con mèo kỹ thuật số này, và liệu nền tảng này có bền vững lâu dài hay không.

Không chỉ mèo ảo, mà còn hơn thế nữa

Mặc dù phần lớn những người chỉ trích CryptoKitties đều nhận thấy nền tảng này chỉ là một trò chơi sưu tầm đơn giản, song nhà đầu tư vốn mạo hiểm nổi tiếng và là Giám đốc điều hành Earn.com Balaji Srinivasan giải thích rằng CryptoKitties đã chứng minh quy trình buôn bán tài sản số quy mô lớn trên Blockchain. Ông tin rằng trò chơi đã chứng minh rằng tài sản có thể được giao dịch một cách phân cấp mà không có sự tham gia của các trung gian.

Sử dụng cùng một cơ chế và công nghệ mà CryptoKitties đang dùng, một tài sản số có thể trao đổi một cách liền mạch thông qua một nền tảng phân cấp. Nếu nền tảng CryptoKitties được đánh giá là một trao đổi tài sản số peer-to-peer (ngang hàng), thực sự việc sử dụng công nghệ đã khiến trò chơi trở nên hấp dẫn hơn việc chỉ là một trò chơi sưu tầm đơn giản.

Về lâu dài, các nhà đầu tư và thương nhân sẽ có thể trao đổi tài sản số sử dụng các ứng dụng phân quyền trên mạng Ethereum. Họ sẽ không còn phải dựa vào các nền tảng tập trung dễ bị tấn công bởi một loạt các mối đe dọa và được trang bị chính sách khắt khe Know Your Customer (KYC) và Chống Rửa tiền (Anti-Money Laundering - AML).

Hơn nữa, Bitcoin và thị trường cryptocurrency đã chứng minh khái niệm giá trị như chúng ta hay nghĩ là sai. Giá trị thực sự mang tính chủ quan và về bản chất, không có tài sản hoặc tiền tệ trên thị trường toàn cầu lại là một giá trị thực sự đáng giá.

Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ethereum, đã dẫn chứng phiên đấu giá bức tranh Salvator Mundi của Leonardo Da Vinci làm ví dụ. Bức tranh của Da Vinci đã được đấu giá với mức giá 450 triệu USD. Bức tranh này có thể tượng trưng cho mức giá trị 450 triệu USD đối với hoàng tử Saudi Abdullah bin Mohammed Bin Farhan Al Saud, người mua bức tranh, nhưng với những người khác, bức tranh có thể không có giá trị gì.

Giới thiệu về game CryptoKitties

Theo trang Cointelegraph.com, giá trị của các con mèo ảo trên nền CryptoKitties dựa trên sự hiếm hoi và khan hiếm, giống như mọi loại tiền ảo (cryptocurrency) khác trên thị trường với nguồn cung tiền tệ cố định. Trên hết, CryptoKitties đã chứng minh khả năng thương mại liên tục của các tài sản số, có thể được thực hiện ở quy mô lớn hơn trong các ngành công nghiệp lớn như tài chính.

Hoàng Lan

Chủ đề khác