VnReview
Hà Nội

Đây là startup đã dùng cơ thể con người để đào tiền ảo và sẽ giúp giảm bớt nạn thất nghiệp vì robot

Nếu bạn nghĩ chỉ có máy tính mới có thể trở thành "trâu cày" tiền ảo, vậy là bạn đã nhầm. Một startup của Hà Lan đã vừa sử dụng chính cơ thể con người để đào tiền ảo và sinh lời từ đó.

Theo trang tin TheNextWeb, nhiều người thích đưa ra các dự đoán về việc robot và AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ lấy đi hầu hết công việc của con người. Mặc dù vậy, các biện pháp bền vững để giải quyết nạn thất nghiệp trong tương lai lại chẳng mấy khi được họ nêu ra.

Mới đây, một startup tại Hà Lan đã tin rằng trong tương lai, con người nên dùng chính cơ thể của mình để kiếm tiền theo một cách bạn khó có thể tưởng tượng được. Đây có thể là một cách hữu hiệu để giải quyết tình trạng thất nghiệp do robot và AI gây ra.

Cụ thể, IoHO (Viện nghiên cứu về sự lạc hậu của con người, Institute of Human Obsolescence) là một startup có trụ sở tại thành phố Hague (Hà Lan) và tự giới thiệu là tổ chức chuyên nghiên cứu về cách để con người có thể tận dụng nguồn lực sinh học của chính mình. Ngoài ra, họ cũng cung cấp dữ liệu cho các tổ chức khác thông qua các hoạt động nghệ thuật và dự án nghiên cứu.

Một trong những dự án nghiên cứu ấn tượng nhất của IoHO là tạo ra một bộ quần áo có thể thu được nhiệt năng từ cơ thể con người để đào tiền ảo. Bộ quần áo của IoHO có chứa một máy phát điện để thu được nhiệt năng từ người mặc và chuyển hóa nó thành điện năng.

Lượng điện thu được sẽ được dùng để đào các loại tiền ảo khác nhau. Đây đều là những đồng tiền ảo mới được IoHO dự đoán sẽ có tiềm năng phát triển trong tương lai. Hiện nay, 37 công nhân của IoHO đã làm việc được 212 giờ, tạo ra tổng cộng 127.210 miliwatt điện năng và thu được 16.954 đồng tiền ảo các loại. 80% lợi nhuận được chia cho các công nhân và 20% lợi nhuận sẽ thuộc về IoHO.

"Tôi nghĩ rằng nghệ thuật có thể giải thích những điều trừu tượng và thông qua nghệ thuật, bạn cũng có thể nhận ra một thứ gì đó. Với dự án này, tôi hi vọng có thể tạo ra một câu hỏi hoặc một ý tưởng cho chúng ta", nhà sáng lập Manuel Beltran của IoHO cho biết.

Bên cạnh đó, một dự án đáng chú ý khác của IoHo là muốn tạo một cuộc thảo luận về việc những tập đoàn lớn đang dùng số lượng lớn dữ liệu của chúng ta như thế nào.

Các tập đoàn lớn như Facebook và Google đang dùng dữ liệu của hàng tỷ người dùng để kiếm tiền. Vì vậy, IoHo đã tưởng tượng ra một thế giới nơi ai cũng có thể trở thành "công nhân dữ liệu". Họ tin rằng số tiền kiếm được từ dữ liệu cá nhân phải được chia đều cho mọi người. "Chúng ta đang cung cấp dữ liệu miễn phí cho Facebook và Google, tại sao không thử kiếm tiền từ nó?", ông Beltran cho biết.

Để làm được điều này, IoHO đề xuất một hệ thống được gọi là "Phân phối thu nhập từ dữ liệu cơ bản". Trong hệ thống này, mỗi người tham gia sẽ nhận được một lượng tiền nhất định để đổi lấy dữ liệu của họ. IoHO sẽ thu thập dữ liệu từ thói quen lướt mạng và những trang web được người dùng sử dụng.

Nhà sáng lập Manuel Beltran của IoHO cho biết những dự án của ông là để mọi người cùng suy nghĩ về một tương lai khi robot và AI thay thế con người để trở thành lực lượng lao động chính. "Tôi đã gặp nhiều người có suy nghĩ bi quan về tương lai. Đó là nơi chúng ta bị cai trị bởi những thuật toán cực kì cao siêu. Chúng ta cũng sẽ không biết tìm ai để đấu tranh cho quyền lợi. Thông qua những dự án này, tôi hi vọng chúng ta có thể tìm cách tưởng tượng và nghĩ ra cách để đối phó", ông Beltran cho biết.

Nguyễn Long

Chủ đề khác