VnReview
Hà Nội

Đây là phần 8 của Harry Potter do AI tự viết ra sau khi nó được đọc phần 7

Bạn đã bao giờ sử dụng tính năng tiên đoán từ trên bàn phím smartphone chưa? Nó sẽ tạo ra những đoạn tin nhắn hoàn toàn vô nghĩa dựa trên các từ ngữ mà nó cho rằng rất có khả năng có thể đi kèm với nhau được.;

Một thành viên của Botnik Studios đã sử dụng kỹ thuật tương tự để viết nên phần tiếp theo của bộ truyện Harry Potter.

Theo Digital Trends, AI tạo ra văn bản theo kiểu tiên đoán như trên đã được cho đọc trọn 7 phần Harry Potter trước đó. Dựa vào các nội dung đọc được, nó đã phân tích các cặp từ ngữ và câu cú để đưa ra những đoạn văn hoàn toàn ngẫu nhiên mà khi đọc lên, ta vẫn thấy có nét gì đó hao hao văn phòng của nữ sỹ J.K. Rowling.

Phần sách mà AI này viết ra có tựa đề "Harry Potter and the Portrait of What Looked Like a Large Pile of Ash". Tất nhiên cốt truyện cũng kỳ lạ không khác gì tựa đề: Một Tử thần thực tử mặc áo sơ mi, đọc cuốn sách "Hermione đã quên cách nhảy" (Hermione Has Forgotten How To Dance), Harry thì ngã xuống một cầu thang vặn xoắn trong suốt mùa hè, Ron thì nhảy một điệu nhạc và tìm cách...ăn cả gia đình Hermione... Mọi chi tiết đều nhảm nhí đến mức khó tin, nhưng nếu rảnh rỗi đọc thì cũng khá vui, và rõ ràng đây là một tác phẩm cực kỳ sáng tạo với sự hoà trộn của trí tuệ con người và trí tuệ nhân tạo.

Đây không phải là lần đầu các nhà khoa học máy tính sử dụng AI để viết một cuốn truyện Harry Potter mới. Năm ngoái, AI cũng đã viết một số truyện ngắn liên quan đến trường Hogwarts bằng cách sử dụng một mạng thần kinh để đọc 4 phần đầu của bộ truyện.

Một điều thú vị khác liên quan tác giả J.K. Rowling: Vài năm trước khi bà bị tiết lộ là tác giả của tiểu thuyết trinh thám "The Cuckoo's Calling - được viết dưới bút danh Robert Galbraith - các nhà khoa học máy tính đã khám phá ra bí mật này theo cách tương tự như cách mà AI của Botnik hoạt động: phân tích các nội dung văn bản dựa trên các cặp từ thường thấy. Cuối cùng, Rowling đã phải thừa nhận rằng bà chính là tác giả của cuốn sách này.

Các bạn có thể đọc tập truyện kỳ quặc này, cũng như AI dùng để viết nên nó tại đây.

Tấn Minh

Chủ đề khác