VnReview
Hà Nội

Disney hoàn tất thâu tóm các studio và kênh truyền hình cáp của Fox với giá 52 tỷ USD

Sau nhiều tuần đồn đoán, cuối cùng thoả thuận đã hoàn thành: Disney sẽ thâu tóm một phần của đế chế truyền thông Fox của Rupert Murdoch với giá 52 tỷ USD!

Theo Engadget, Disney sẽ là chủ sở hữu mới của phần lớn các dịch vụ của Fox, trừ kênh truyền hình cáp Fox News, các mạng lưới phát sóng và kênh Fox Sports - vốn được cho là sẽ tách ra để thành lập các công ty mới.

Như vậy, Disney hiện đã nắm trọn trong tay các studio sản xuất phim và chương trình TV của Fox (bao gồm tất cả các thương hiệu lớn như X-Men, Avatar, Alien và The Simpsons), mạng truyền hình cáp FX và cả...khoản nợ 13,7 tỷ USD của hãng này. Ngoài ra, Fox còn đang tìm cách thâu tóm một phần của tập đoàn viễn thông Sky UK, và nếu Fox thành công thì Disney cũng sẽ nắm quyền sở hữu luôn tập đoàn này.

Với thương vụ này, các fan của vũ trụ điện ảnh Marvel lúc này như đang sống trong mơ, bởi những siêu anh hùng yêu thích của họ, trong đó có "tên lính đánh thuê lắm mồm" Deadpool và Bộ tứ siêu đẳng Fantastic Four sẽ có khả năng xuất hiện bên cạnh Iron Man, Captain American...; đồng thời cũng cho thấy Disney đang dần củng cố vị trí của mình trong lĩnh vực truyền hình. Trong bối cảnh rất nhiều người dùng từ bỏ hệ thống truyền hình cáp truyền thống và số lượng người đăng ký các dịch vụ chính thống như ESPN đang giảm dần, DisneyDisney được cho là đang chuẩn bị tung ra dịch vụ stream của riêng mình vào năm 2019, và sau khi thâu tóm Fox thành công, dịch vụ của họ chắc chắn sẽ được bổ sung thêm rất nhiều nội dung phong phú.

Cú bắt tay lịch sử giữa Disney và Fox

Hiện Disney đang hướng tới một tương lai làm bá chủ các dịch vụ video trực tuyến với công nghệ BAMTech, rõ ràng cú bắt tay với Fox lần này là một phần trong kế hoạch sở hữu càng nhiều nội dung càng tốt của họ. Tuy nhiên, điều chưa rõ ràng ở đây là liệu các cơ quan quản lý có cho phép thoả thuận này được tiếp tục hay không. Một trường hợp tương tự là dù Comcast đã mua lại NBCUniversal trước đó, nhưng việc AT&T (đã sáp nhập với Comcast) đề nghị mua lại Time Warner vẫn nằm dưới sự giám sát chặt chẽ, và thương vụ lần này của Disney nhiều khả năng cũng sẽ rơi vào tình huống tương tự.

Tấn Minh

Chủ đề khác