VnReview
Hà Nội

Ấn Độ cấm quảng cáo bao cao su trên TV vào ban đêm vì sợ tác động tới trẻ nhỏ

Cộng đồng mạng Ấn Độ đang dậy sóng sau động thái mới đây của Chính phủ nước này về việc cấm toàn bộ các quảng cáo bao cao su phát trên truyền hình trong khung giờ từ 10h tối đến 6 giờ sáng.

Bộ thông tin và Phát thanh truyền thông Ấn Độ (I&B India) giải thích việc ra đời đạo luật trên do lo ngại sự tác động không tốt tới trẻ nhỏ. Bởi lẽ hầu hết các quảng cáo bao cao su đều có pha trộn những yếu tố kích dục.

Nhiều người dân Ấn Độ bày tỏ không đồng tình với đạo luật trên nhưng cũng có người ủng hộ vì họ cho rằng, nhiều quảng cáo bao cao su dường như khá thô tục và không phù hợp với đối tượng trẻ nhỏ.

Trước đó nhiều kênh sóng đã bị các cơ quan chức năng Ấn Độ "sờ gáy" sau khi bị phát hiện phát sóng các quảng cáo bao cao su không đứng đắn và phù hợp với đối tượng trẻ em. Đáng chú ý, tần suất chiếu quảng cáo liên tục, cả ngày lẫn đêm.

Một phân cảnh trong quảng cáo bao cao su tại Ấn Độ

Rohit Ohri, chủ tịch hãng quảng cáo FCB Ấn Độ chia sẻ với tờ The Economic Times rằng, quan điểm trên của I&B India là một "sai lầm". Bởi theo ông, nếu chỉ có một số quảng cáo hiểu lầm và gây kích động tới trẻ thì không nên "vơ đua cả nắm" và cấm toàn bộ các quảng cáo khác.

Một số người không đồng tình với lệnh cấm của Bộ thông tin và Phát thanh truyền thông Ấn Độ

Ohri cũng tin rằng, để bảo vệ trẻ em khỏi bị ảnh hưởng bởi các thói quen không lành mạnh, tốt nhất hãy tập trung cho giáo dục.

"Tạo ra những điều cấm kị không phải là câu trả lời. Tạo ra cuộc thảo luận lành mạnh mới là thứ chúng ta đi tìm", Ohri chia sẻ thêm về quan điểm cần tập trung hơn cho giáo dục giới tính và sinh sản trong hệ thống trường cấp 3.

Nhóm người ủng hộ quảng cáo bao cao su cho rằng, đây là một động thái tồi tệ vì người Ấn Độ vẫn chưa có thói quen dùng bao cao su. Trong khi đó, dân số nước này đã chạm ngưỡng 1,3 tỷ người và sẽ còn tăng thêm trong nhiều thập kỷ tới. Dự báo Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2024.

Nhiều người dân Ấn Độ vẫn còn cảm thấy lạ lẫm với bao cao su

Mặc dù chính phủ Ấn Độ đã chi một số tiền không nhỏ nhằm kiểm soát sự bùng nổ dân số như khuyến khích thụ tinh hoặc kiểm soát sinh đẻ. Nhưng đáng buồn thay, tỷ lệ dùng bao cao su trong quan hệ tại nước này mới chỉ dừng ở 6%.

Bao cao su lần đầu tiên được giới thiệu ở Ấn Độ vào những năm 1960 như một biện pháp để kiểm soát dân số. Tuy nhiên qua nhiều năm, tầm quan trọng của việc quảng cáo bao cao su đã chuyển từ khía cạnh thực dụng sang khiêu dâm và kích động tình dục.

Poonam Muttreja, giám đốc điều hành Tổ chức Dân số Ấn Độ hy vọng, người dân Ấn Độ có thể tiếp cận nhiều hơn với bao cao su hàng ngày khi xem quảng cáo TV mỗi ngày. Hơn hết, bao cao su còn là phương pháp tránh thai và tránh virus HIV rất hiệu quả, không để lại tác dụng phụ.

Đã có nhiều chiến dịch và chương trình tuyên truyền kiến thức về bao cao su mở ra trên khắp Ấn Độ

Hồi tháng 9, một quảng cáo bao cao su có sự góp mặt của ngôi sao Bollywood có tên Leone đã gây phản ứng dữ dội ở TP. Surat. Những người phản đối vì quảng cáo đã xúc phạm tới biểu trưng tôn giáo và lễ hội tôn vinh các nữ thần Navratri đặc trưng của người Hindu.

Bên cạnh đó, một số video quảng cáo bao cao su còn táo bạo hơn khi mời cả ngôi sao khiêu dâm người Mỹ Sunny Leone tham gia. Trong khi những quảng cáo này luôn chứa nhiều yếu tố kích dục nguy hiểm có thể gây hại cho trẻ nhỏ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác