VnReview
Hà Nội

Bitcoin đang “hot” như thế nào với người Việt?

Bitcoin đang trở thành tâm điểm chú ý khi giá trị tăng chóng mặt. Trên một số sàn giao dịch tiền ảo lớn như Bittrex, poloniex.com, wex.nz,..... lượng truy cập từ Việt Nam luôn nằm trong top 5.

Pháp luật Việt Nam hiện không công nhận Bitcoin (BTC) là tiền tệ hay hàng hóa nhưng việc gần đây giá đồng tiền này liên tục tăng mạnh, lập các kỷ lục đã gây nên sự tò mò, thậm chí hoạt động mua bán, giao dịch BTC tại Việt Nam ngày càng lan rộng và sôi nổi.

Giá tăng "điên cuồng", người Việt quan tâm tới Bitcoin không thua gì thế giới

Cập nhật giá BTC hôm nay 18/12, mức giá là 18.591 USD (9 giờ sáng). Trước đó, trong ngày 17/12, mức giá thậm chí còn cao hơn và có lúc vượt qua 20.000 USD, tăng hơn 36% trong tuần và đã tăng hơn 1.800% so với hồi đầu năm.

Vừa qua, hai sàn giao dịch lớn tại Mỹ là CME và CBOE đã được chấp nhận phát hành hợp đồng tương lai của đồng tiền ảo Bitcoin. Trong khi đó, sàn Nasdaq cho biết sẽ triển khai sản phẩm vào đầu năm 2018. Việc Bitcoin ngày càng được công nhận nhiều hơn càng khiến cho niềm tin của giới đầu tư vào tương lai của đồng tiền ảo này thêm được củng cố. Với sức hấp dẫn như vậy, các nước châu Á trong đó có Việt Nam, đặc biệt là những người trẻ, ngày càng quan tâm tới Bitcoin. Theo công ty nghiên cứu thị trường CryptoCompare, vào cuối tháng 11, có 80% giao dịch mua bán Bitcoin là từ châu Á; nội bật là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Việt Nam.

Trong tháng 11, trên một số sàn giao dịch BTC lớn của thế giới như Bittrex.com, poloniex.com, coinmarketcap.com, wex.nz,…lượng truy cập của Việt Nam luôn nằm trong top 5 cùng với các nước như Mỹ, Nga, Nhật Bản, ….và có lượng truy cập tăng rất nhanh theo thời gian.

Top các nước có lượt truy cập vào một số sàn giao dịch BTC

Theo thống kê của Google Trend, Việt Nam đứng thứ 38 trong top 100 các nước/khu vực trên thế giới có lượt tìm kiếm từ khóa Bitcoin nhiều nhất trong tháng 11. Các nước trong khu vực như Malaysia, Philippines, Indonesia cũng có lượt tìm kiếm nằm trong top 50 trên thế giới. Lượng tìm kiếm tăng đột biến vào giữa tháng 11, cũng là thời điểm Bitcoin đang có đà tăng mạnh. Các từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều về Bitcoin như: giá bitcoin ngày hôm nay, cách đầu tư bitcoin, giá bitcoin hôm nay, mua bitcoin ở đâu,…

Lượt tìm kiếm từ khóa Bitcoin tăng đột biến vào giữa tháng 11/2017

Các thành phố tìm kiếm từ khóa Bitcoin chủ yếu tập trung vào khu vực miền Nam, Nam Trung bộ như Vũng Tàu, Tp.HCm, Đà Nẵng, …

Mặc dù tại Việt Nam, BTC không được pháp luật công nhận là phương tiện thanh toán nhưng trước sự tăng trưởng giá trị quá nhanh, nhiều người đã dùng bitcoin cho các giao dịch ngầm. Thậm chí, hồi tháng 10 năm nay đại học FPT còn có ý định chấp nhận cho các sinh viên nước ngoài được thanh toán học phí bằng Bitcoin.

Máy đào Bitcoin ồ ạt về Việt Nam

Không chỉ mua bán, giao dịch Bitcoin, máy đào Bitcoin hay còn gọi là "trâu cày" tiền ảo cũng trở nên "hot" hơn bao giờ hết. Lượng linh kiện liên quan đến máy đào Bitcoin trong đó có thành phần chính là card đồ họa nhập về Việt Nam tăng đột biến.

Theo thông tin từ cục Hải quan Tp.HCM cho biết, tính đến cuối tháng 10, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh đã tiếp nhận 98 tờ khai nhập khẩu số lượng lên tới 1.478 bộ máy xử lý dữ liệu tự động giải mã Bitcoin và Litecoin qua đường hàng không. Theo Cục Hải quan Tp.HCM, dù Bitcoin chưa được pháp luật công nhận là phương tiện thanh toán nhưng máy xử lý dữ liệu tự động không thuộc danh mục cấm hoặc tạm ngừng xuất nhập khẩu nên các lô hàng này vẫn được thông qua.

Trong khi các cơ quan chức năng còn đang lúng túng thì máy đào tiền ảo ngày càng được nhập về nhiều hơn, giá cũng tăng rất nhanh. Một máy đào Bitcoin, Litecoin phổ biến trên thị trường như Antminer S9, Avalonminer 721,... hiện có giá dao động từ 55 - 80 triệu đồng/ máy. Phong trào mua thiết bị "cày" tiền ảo phát triển mạnh kéo theo cả dịch vụ cho thuê địa điểm đặt máy hay còn gọi là "trại trâu". Địa điểm của các trại chủ yếu nằm ở gần trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,... nợi có nhiều người đầu tư vào đào tiền nhưng thường khó để máy tại nhà. Chi phí cho việc thuê địa điểm đặt máy cũng không hề thấp, vào khoảng gần 2 triệu đồng; bao gồm tiền điện, Internet, quạt làm mát, bảo vệ và hỗ trợ kỹ thuật.

Cơ hội "phát tài" bất chấp rủi ro luôn trực chờ?

Trên thế giới, nhiều nhà phân tích tin rằng Bitcoin có khả năng sẽ trở thành bong bóng tài chính lớn nhất trong lịch sử. Trong khi các đồng tiền thông thường sẽ được kiểm soát bởi Chính phủ, Ngân hàng, Bitcoin lại do các nhà đầu tư tư nhân điều tiết.

Còn ở Việt Nam, ngày 28/10/2017, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các cơ quan báo chí, khẳng định Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam. Theo NHNN, các hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin sẽ bị xử phạt hành chính mức từ 150 triệu đến 200 triệu đồng. Từ ngày 1/1/2018, các hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Mua bán Bitcoin có thể gặp nhiều rủi ro vì giá của đồng tiền này khó dự báo trước sẽ tăng hay giảm trong tương lai. Hơn nữa, hiện nay chưa có khung pháp lý cho giao dịch Bitcoin, nếu sàn BTC sập sẽ không có ai đứng ra phân xử. Ví dụ trường hợp sàn BTC-e bị sập vào cuối tháng 7 và thông tin một quản trị viên quan trọng của sàn này bị bắt vì cáo buộc rửa tiền đã khiến giới đầu tư trên khắp thế giới, trong đó có cả Việt Nam phải hoang mang khi cả "núi tiền" bị mắc kẹt, không biết xử lý như thế nào.

Bất chấp chi phí không phải nhỏ, nhiều rủi ro và các khuyến cáo được đưa ra, nhưng với sự tăng giá "điên cuồng" chưa từng có trong lịch sử của Bitcoin khiến nhiều người vẫn lao vào tìm kiếm cơ hội làm giàu.

Theo Trí Thức Trẻ

Chủ đề khác