VnReview
Hà Nội

Đây là tấm thiệp Giáng sinh nhỏ nhất thế giới, chỉ có thể thấy qua kính hiển vi

Các nhà khoa học Anh đã tạo ra thành công chiếc thiệp Giáng sinh nhỏ nhất thế giới. Kích thước tấm thiệp nhỏ tới nỗi, các nhà khoa học khẳng định phải cần tới 200 triệu chiếc thiệp như này mới có thể lấp đầy một con tem bưu chính.

Tấm thiệp Giáng sinh đặc biệt này do các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Vật lý quốc gia (NPL) thuộc Viện đo lường quốc gia Anh tạo ra. Kích thước của tấm thiệp này chỉ vào khoảng 15x20 micromet (1 micromet tương đương với 1/1.000.000 mét).

Theo New York Times, chất liệu tấm thiệp được làm từ silicon nitride phủ bạch kim. Đặc biệt, hình ảnh chỉ có thể nhìn thấy khi chiếu một chùm tia ion tập trung và kính hiển vi có độ phóng đại cực lớn.

Phần bìa tấm thiệp có khắc một người tuyết và bên trên có chữ "seasons greetings", tạm dịch là "chúc mừng mùa Giáng sinh" kèm lời nhắn chúc mừng "Season Greeting From NFL".

Một trong những nhà khoa học thiết kế ra chiếc thiệp, tiến sỹ Daivid Cox và đồng nghiệp Kin Mingard khẳng định, công nghệ tạo nên chiếc thiệp này đã chứng minh được tính thực tiễn và khả năng áp dụng vào đời sống.

Các nhà khoa học chia sẻ, họ sẽ sử dụng các công cụ tạo ra thiệp nhằm đo lường một cách chính xác độ dày của những loại vật liệu siêu nhỏ khác. Từ đó tạo tiền để cho nhiều nghiên cứu về công nghệ pin và bán dẫn trong tương lai.

Nhóm khoa học thuộc NPL cho biết thêm, tấm thiệp Giáng sinh nhỏ nhất thế giới trước đây đo được có kích thước 200 x 209 micromet. Trong khi đó những nỗ lực lần này của cả nhóm đã được đền đáp khi tấm thiệp mới nhất nhỏ hơn tới hơn 10 lần.

Tiến Thanh

Chủ đề khác