VnReview
Hà Nội

Vì sao các fan cuồng Android lại ghét phải thừa nhận rằng Samsung sao chép Apple?

Cuộc chiến giữa người dùng iOS và Android có lẽ sẽ chẳng bao giờ có hồi kết, nhưng trên thực tế, đó chỉ là một cuộc chiến vô nghĩa và chẳng có lí do gì để tồn tại cả.

Bài viết dưới đây là quan điểm của Zach Epstein, Tổng biên tập của trang tin BGR.com và là một trong mười người "có tầm ảnh hưởng trong mảng di động" lớn nhất thế giới theo xếp hạng của tạp chí Forbes.

Thật khó để nói về thị trường di động mà không đả động đến cuộc tranh luận trường kì "iOS vs Android". Đây là hai nền tảng di động lớn nhất hiện nay, do đó chúng liên tục được đem ra so sánh. Tương tự như vậy, Samsung và Apple là hai nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, do đó sản phẩm của họ cũng liên tục được "so kè" với nhau từng chút một.

Tất nhiên, còn một lí do khác khiến Apple và Samsung thường được đề cập cùng một lúc: sau khi gia nhập thị trường, Samsung nhanh chóng trở thành nhà sản xuất thiết bị di động hàng đầu thế giới phần lớn là nhờ Apple. Trước tiên, Samsung đã làm mọi thứ để có thể sao chép iPhone và iPad của Apple. Sau đó, họ đã bỏ ra hàng tỷ USD để hạ bệ các sản phẩm của Apple trên TV, trên mạng trực tuyến và trên các tờ rơi. Samsung dành nhiều năm trời để định vị bản thân như là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho iPhone của Apple, và những nỗ lực của họ đã được đền đáp xứng đáng.

Ngay cả bây giờ, Samsung vẫn tiếp tục sao chép Apple ở nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Ví dụ mới đây nhất là việc Samsung quyết định nhảy vào thị trường loa thông minh vốn đã vài năm tuổi, sau khi Apple chuẩn bị ra mắt loa HomePod của mình. Tất nhiên, Apple cũng sao chép Samsung và các nhà sản xuất Android khác. Tuy nhiên, điều kì quặc và nực cười là, mỗi khi chúng ta bàn luận về "lịch sử" sao chép Apple của Samsung, dường như các fan cuồng Android đều trở nên "phát rồ" vậy.

Tôi luôn cảm thấy ngạc nhiên về sự đam mê của những người đã trưởng thành về một chiếc điện thoại thông minh. Nói một thứ gì đó tiêu cực về nền tảng mà họ đã lựa chọn và họ bắt đầu sùi bọt mép. Các cuộc tranh luận sôi nổi diễn ra liên tục, cứ như chủ đề đang được bàn luận là tôn giáo hay chính trị vậy. Nó thật kì quặc, và thực lòng mà nói thì thật đáng xấu hổ. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh hay các nền tảng di động chẳng phải là những lĩnh vực đầu tiên của công nghệ tiêu dùng thu hút được sự đam mê đến như vậy, và chắc chắn không phải là những lĩnh vực cuối cùng.

Thứ ba tuần trước (ngày 12/12), tôi đã đăng tải bài viết có tiêu đề "Sau nhiều năm sao chép iPhone, chiếc Galaxy S9 của Samsung cuối cùng cũng sẽ sao chép chiến lược thông minh nhất của Apple". Bài viết đó nói về những tin đồn cho thấy Samsung sẽ nối gót Apple và đưa thêm một vài tính năng độc quyền lên phiên bản S9+ to và đắt tiền hơn, thay vì chỉ tạo ra khác biệt về kích thước giống như họ đã làm với S8 và S8+.

Apple đã làm điều này với dòng iPhone Plus của mình trong hai năm qua, và nó khuyến khích người tiêu dùng mua các sản phẩm có-lợi-nhuận-cao-hơn. Đó rõ ràng là một điều tốt cho Apple và lợi nhuận của họ, vì vậy việc Samsung đi theo con đường này là hoàn toàn hợp lý. Trên thực tế, có vẻ như chiếc Galaxy S9+ sẽ khác biệt với S9 bản tiêu chuẩn giống hệt như cách mà iPhone 7 Plus và 8 Plus khác với những người em nhỏ hơn của mình: camera kép và lượng RAM lớn hơn.

Trong bài viết đó, tôi đã nói ngắn gọn về lịch sử sao chép Apple của Samsung. Đó không phải là một ý kiến cá nhân. Đó là sự thật. Samsung đã dành rất nhiều thời gian và sức lực để sao chép sản phẩm của Apple. Nếu bạn không tin vào mắt mình, bạn có thể tin vào vô số các tài liệu nội bộ đã được công khai trong các phiên tòa giữa hai công ty. Apple thậm chí còn được đền bù hàng trăm triệu USD từ những vụ kiện đó.

Apple cũng sao chép Samsung. Ví dụ, nếu không vì Samsung, iPhone có lẽ vẫn sẽ sở hữu màn hình tí hon 3,5-inch. Nhưng chủ đề của bài viết đó là Samsung sao chép Apple, và đó là những gì mà tôi đã đề cập. Tôi thậm chí còn cung cấp bằng chứng rõ ràng – tài liệu nội bộ dài 132 trang do Samsung tạo ra để giúp các kỹ sư điện thoại Galaxy sao chép iPhone từng pixel một (tại đây) - ở ngay dòng thứ hai của bài viết. Ấy vậy mà tôi vẫn nhận được hàng chục email đầy phẫn nộ từ các fan cuồng Android, cố gắng thay đổi lịch sử và giải thích với tôi rằng Samsung chưa bao giờ sao chép Apple.

Nhưng rồi sao?

Một lần nữa, đây không phải là một vấn đề quá to tát. Samsung sao chép Apple và Apple cũng sao chép Samsung. Toyota và Honda sao chép lẫn nhau. Coca và Pepsi sao chép lẫn nhau. Ai quan tâm chứ? Làm thế nào mà điều này lại quan trọng đến nỗi bạn phải trở nên giận dữ và gửi email cho một người hoàn toàn xa lạ? Nó thật là kì cục.

Nên, tôi xin được dành một lời khuyên cho những người cảm thấy mình buộc phải gửi email cho những người không quen biết chỉ vì một chiếc smartphone: Hãy cứ chọn sản phẩm tốt nhất cho nhu cầu của mình, và tận hưởng việc sử dụng nó.

Văn Hoàn

Chủ đề khác