VnReview
Hà Nội

Bên trong "đại bản doanh" đầu tiên của Facebook

Trước khi trở thành một công ty công nghệ với trị giá hơn 500 triệu USD và hơn 2 tỷ người dùng như hiện nay, Mark Zukerberg và các cộng sự đã trải qua những ngày tháng khó khăn bên trong ngôi nhà Facebook House.

Facebook ra đời tại trường ĐH. Harvard trước khi các đồng sáng lập Facebook chuyển đến TP. Palo Alto, bang California và đặt đại bản doanh đầu tiên. Nếu đã từng xem bộ phim The Social Network lấy cốt truyện về sự ra đời của mạng xã hội, bạn chắc chắn sẽ biết chi tiết này.

Trong những ngày đầu tại đây, nhóm phát triển Facebook đã sống và làm việc trong một căn nhà có 5 phòng ngủ ở Palo Alto. Cho đến nay, văn phòng chính của Facebook ở TP.Menlo Park vẫn nằm ở gần ngôi nhà đó không xa.

Ngôi nhà có tên gọi Facebook House giờ đây đã trở thành thánh đường cho các doanh nhân và sinh viên chuyên ngành kinh doanh tới "cầu nguyện" và mong ước có một ngày sẽ thành công như Mark Zukerberg.

Trang Business Insider đã có dịp tới thăm quan ngôi nhà và tìm hiểu lịch sử, những điểm thú vị xung quanh ngôi nhà đã từng là nơi làm việc của những người đã tạo ra mạng xã hội tỷ dân ngày nay.

Facebook House, nơi làm việc của đội ngũ phát triển Facebook từ mùa hè năm 2004, tọa lạc ở một khu phố rợp bóng cây ở TP. Palo Alto, California, cách San Francisco khoảng 48km về phía nam.

Tại địa chỉ 819 La Jennifer Way là một ngôi nhà gỗ bình dị với 5 phòng ngủ.

Đây từng là nhà cho thuê của những sinh viên theo học tại trường kinh doanh Stanford trước khi trở thành nơi thuê của nhóm phát triển Facebook. Hai người hiện đang sinh sống tại ngôi nhà này gồm Derek Tsoi và Shalva Daushvili.

Ngôi nhà giờ đã trở thành một nơi nổi tiếng và có sức hấp dẫn với nhiều người sống ở gần đó. Daushvili chia sẻ: "Tôi thậm chí không để ý tới ngôi nhà. Khi tôi được biết đó là ngôi nhà của Facebook, tôi đã quyết định sẽ trả bằng mọi giá để có thể ở trong đó".

Một trong những điểm đặc trưng, đánh dấu nơi đây từng là chỗ ở của những nhà phát triển Facebook.

Ngôi nhà thể hiện khá rõ tính cách của Mark Zukerberg khi không hề được trang trí bất cứ thứ gì trong nhiều năm qua.

Ngôi nhà khá rộng rãi và chan hòa ánh sáng

Ở phía sau ngôi nhà là một khoảng sân lớn và một hồ bơi, nơi Mark cùng các đồng nghiệp nghỉ ngơi. Tuy nhiên chủ nhà cho thuê đã cấm nhóm của Mark cải tạo lại không gian.

Đây là hồ bơi nổi tiếng xuất hiện trong bộ phim The Social Network.

Chủ tịch Facebook, Sean Parker từng chia sẻ, Facebook House giống như một ngôi nhà "frat house", nơi ở chung dành cho những sinh viên muốn học hỏi và trao đổi để nâng cao kiến thức, kinh nghiệm. Thế nên việc bạn có thể thấy 2-3 người cùng ngủ chung một căn phòng hoặc ở bất cứ nơi nào không phải là điều lạ.

Những người thuê hiện nay thậm chí không hề biết đây là nơi các đồng sáng lập Facebook đã từng sinh hoạt cho đến khi một nhóm khách hàng tới hỏi thăm.

Hai chủ sở hữu ngôi nhà đã tổ chức nhiều buổi tiệc lớn tại căn nhà này.

Họ bắt đầu thuê nhà từ tháng 6/2017 nhưng phải tới tháng 9, hợp đồng của họ với chủ nhà mới có hiệu lực. Trong khoảng thời gian ngắn, nơi đây tiếp tục được trưng dụng để cho thuê. Cũng bởi truyền thống khá rắc rối này nên các start-up chỉ tới đây làm việc vào mùa hè.

Năm 2017, một trong những cư dân của ngôi nhà này là Josshua Browder, sáng lập start-up DoNotPay đã thuê bán thời gian ngôi nhà để làm việc và tìm hiểu nơi sinh hoạt của những người đã lập nên mạng xã hội Facebook.

Hồi năm 2012, start-up Amicus đã chọn Facebook House là nơi làm việc ngắn hạn. Công ty này cũng trang trí ngôi nhà với những tờ giấy nhớ đủ màu sắc trên tường.

Daushvili cho rằng đây chính là căn phòng ngủ của Mark với tông màu tối giản và gọn gàng

Cả Daushvili và Tsoi đều bị thu hút với những ý tưởng kinh doanh táo bạo của Mark và các cộng sự. Nhưng có lẽ họ sẽ chọn những công việc thông thường sau khi tốt nghiệp để đảm bảo nguồn tài chính cá nhân trước khi tính đến những dự định xa hơn.

Trong khi đa số phòng đều rất sạch sẽ thì cũng có những căn phòng khá bừa bộn.

Facebook House có lối thiết kế đơn giản và bình thường như bao ngôi nhà ở ngoại ô nước Mỹ ngày nay.

Tiến Thanh

Chủ đề khác