VnReview
Hà Nội

Trung Quốc "xóa sổ" 13.000 trang web nhằm làm sạch không gian mạng

Trong suốt 3 năm qua, chính phủ Trung Quốc đã thẳng tay "xóa sổ" 13.000 trang web hoạt động trái phép, vi phạm các quy tắc Internet của nước này.

Tân Hoa Xã đưa tin, chính phủ Trung Quốc đã xóa sổ tổng cộng hơn 13.000 trang web vi phạm pháp luật kể từ năm 2015 tới nay. Động thái này của Trung Quốc được cho nhằm làm trong sạch không gian mạng và đưa hoạt động Internet vào khuôn khổ.

Phía chính phủ Trung Quốc khẳng định, tất cả các quốc gia đều có những quy tắc điều chỉnh Internet riêng. Và các quy tắc của nước này cũng như vậy, chúng có tác dụng đảm bảo an ninh quốc gia, ổn định xã hội, ngăn chặn tình trạng lan truyền các nội dung khiêu dâm, bạo lực và thù địch.

Theo đó, chính phủ và các cơ quan chức năng Trung Quốc đã mạnh tay rà soát và xóa sổ các trang web, blog và tài khoản truyền thông mạng xã hội cung cấp các nội dung không lành mạnh. Ngoài 13.000 trang web bị đóng cửa cũng có gần 10 triệu tài khoản liên kết với các trang web bị chặn vĩnh viễn.

Mặc dù vậy, phía chính phủ Trung Quốc không đề cập đến việc xử lý ra sao với số dữ liệu tài khoản đã thu thập được.

Tân Hoa Xã cho biết thêm, động thái "uốn nắn" không gian mạng tại Trung Quốc sẽ giúp duy trì hòa bình, ổn định lâu dài của đất nước, đồng thời tăng cơ hội phát triển kinh tế và mang lại lợi ích cho người dân.

Trong cuộc khảo sát gần đây, hơn 90% người dân đồng tình với các nỗ lực kiểm soát Internet của chính phủ. Đặc biệt có khoảng 63,5% số người được hỏi tin tưởng, những nội dung độc hại đã giảm mạnh trên Internet trong những năm gần đây nhờ sự vào cuộc của giới chức an ninh.

Hiện các cơ quan chức năng Trung Quốc bao gồm Cục quản lý không gian mạng nước này đã làm việc với hơn 2.200 nhà điều hành web để thiết lập mọi thứ vào khuôn khổ. Đã có khoảng 10 triệu tài khoản Internet vi phạm bị xử lý và các thông tin liên quan đến khủng bố, khiêu dâm đã bị xóa bỏ kịp thời.

Chỉ mới hồi đầu tháng 11 vừa qua, chính phủ Trung Quốc đã thông qua đạo luật an ninh mạng mới nhằm chống tin tặc và khủng bố. Giới chức nước này cho rằng, đạo luật là một điều cần thiết trong bối cảnh các mối đe dọa trực tuyến ngày càng gia tăng, đặc biệt khi Trung Quốc là nơi có lưu lượng truy cập Internet thuộc vào top đầu thế giới.

Trung Quốc hiện đang duy trì chế độ kiểm duyệt nghiêm ngặt với hệ thống Great Fireware, một bức tường thành kiên cố có nhiệm vụ kiểm duyệt những thông tin độc hại trước khi nó kịp lan truyền trên mạng Internet. Đó cũng là lý do, các mạng xã hội mở như Facebook hay Google gần như không thể tìm được "lối vào" quốc gia này để kinh doanh.

Nhưng cách đây không lâu, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái khẳng định trong một tuyên bố, quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ "không đóng cửa vừa thế giới". Nhưng điều này không đồng nghĩa, Trung Quốc sẽ từ bỏ chủ quyền không gian mạng mà coi đó là chìa khóa chính trong tầm nhìn phát triển an ninh mạng tương lai.

Mai Huyền

Chủ đề khác