VnReview
Hà Nội

WHO xác nhận nghiện game là bệnh lý thần kinh

Tổ chức y tế thế giới (WHO) vừa chính thức xác nhận nghiệm game được xem là một bệnh lý về thần kinh.

WHO xác nhận nghiện game là bệnh lý thần kinh

Theo Wccftech, trong năm tới (2018), WHO sẽ chính thức coi nghiện game là một dạng bệnh lý về thần kinh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), được thành lập vào năm 1946 với tư cách là cơ quan của Liên Hợp Quốc nhằm chăm sóc sức khoẻ của người dân trên toàn cầu. WHO sẽ công bố Bảng Phân loại Quốc tế về Bệnh tật vào năm 2018 – lần sửa đổi gần nhất của bảng này (ICD-10) được thông qua vào tháng 5 năm 1990.

Đã có bản dự thảo beta trực tuyến dành cho ICD-11 và WHO đã mô tả nghiện game là một loại rối loạn tâm thần, hành vi hoặc rối loạn kiểm soát xung lực. Dưới đây là bảng mô tả chi tiết của WHO:

"Rối loạn tâm thần do nghiện game là việc chơi game liên tục hoặc thường xuyên (game kỹ thuật số hoặc video game), có thể trực tuyến (tức là qua internet) hoặc offline, được biểu hiện bằng:

1. Khiếm khuyết về việc kiểm soát chơi game: ví dụ về tần số, cường độ, thời gian nghỉ, bối cảnh…

2. Ưu tiên cho việc chơi game hơn các hoạt động khác trong cuộc sống.

3. Tiếp tục hoặc leo thang chơi game bất chấp sự xuất hiện của những hậu quả tiêu cực.

Hành vi này đủ nghiêm trọng để dẫn đến sự suy yếu đáng kể trong các lĩnh vực hoạt động cá nhân, gia đình, xã hội, giáo dục, nghề nghiệp hoặc các lĩnh vực khác. Các hành vi tâm thần do nghiện game có thể xuất hiện liên tục hoặc nhiều lần và lặp lại. Để xác định rối loạn tâm thần do nghiện game cũng như các hành vi liên quan cần phải theo dõi trong khoảng thời gian ít nhất là 12 tháng để thực hiện các chẩn đoán. Tuy nhiên, nếu một người nào đó đáp ứng đầy đủ các dấu hiệu thì việc chẩn đoán có thể được thực hiện trong thời gian ngắn hơn".

Nghiện game đã được WHO đưa vào bản danh sách. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng còn nhiều dạng nghiện tiềm ẩn khác vẫn chưa được WHO liệt kê như nghiện Internet hay nghiện điện thoại.

Thông báo này của WHO đồng nghĩa với việc chúng ta nên xem xét lại hành vi của mình và người thân nếu có các biểu hiện giống như trên khi chơi game, để xem có ở mức nghiện game như là một biểu hiện bệnh lý tâm thần hay chưa?

Bạch Đằng

Chủ đề khác