VnReview
Hà Nội

"Quỹ Dứa": Nhà đầu tư Bitcoin bí ẩn cho đi 86 triệu USD vì lí do gì?

"Một khi bạn đã có đủ tiền, tiền sẽ không còn quan trọng nữa".

Bạn sẽ làm gì nếu có trong tay hàng chục triệu USD? Đó là câu hỏi thường trực trong tâm trí của những nhà đầu tư Bitcoin, những người đã "đổi đời" nhờ sự thăng tiến đến chóng mặt của đồng tiền ảo, khi Bitcoin đã có lúc lên tới gần 20.000 USD cho một đơn vị.

Theo báo Anh The Guardian, một nhà đầu tư vô cùng hào phóng đã quyết định đi theo con đường của tỷ phú Bill Gates và thành lập một quỹ từ thiện có tên Pineapple Fund, hay "Quỹ Dứa", vì người đó tin rằng "một khi bạn đã có đủ tiền, tiền sẽ không còn quan trọng nữa".

Người thành lập, chỉ được biết đến với cái tên Pine, tuyên bố vào hồi giữa tháng mười hai: "Tôi sẽ quyên góp 5.057 BTC cho mục đích từ thiện" và kể từ đó, họ đã quyên góp 7.550.000 USD qua bitcoin đến các tổ chức từ thiện khắp thể giới, với kế hoạch chia nốt phần Bitcoin còn lại trong những tháng tới.

"Tôi thực sự hạnh phúc khi có thể biến thế giới thành nơi tốt đẹp hơn," Pine chia sẻ trong cuộc điện thoại với điều kiện được giữ kín danh tính. "Tôi đặt nhiều lòng tin vào nhân loại, nhưng tôi ước sẽ có nhiều người có thể sống với tình yêu và sự tôn trọng lẫn nhau hơn."

Những nhà đầu tư Bitcoin sớm và kiên trì với đồng tiền này giờ đây đang gặt hái phần thưởng của mình. Trong một thế giới mà những cá nhân sở hữu tài sản "khủng" đang tích trữ nhiều tiền hơn và làm gia tăng sự chênh lệch giàu nghèo, Pine quyết định đi ngược với xu hướng.

Theo Pine, họ đang tìm kiếm ba thứ khi quyết định quyên góp cho ai: "Dựa trên tầm ảnh hưởng của việc làm của tổ chức (đặc biệt là quy mô quốc tế), các kĩ năng tiên tiến họ đem lại, và mức độ hiệu quả và lâu dài của các hoạt động."

"Thành thực mà nói, yếu tố lớn nhất vẫn là dự cảm của tôi. Tôi chỉ quyên góp tiền cho quỹ từ thiện tôi tin tưởng, và tôi tin họ có khả năng giải đáp những câu hỏi vi mô và làm việc thiện" – Pine nói thêm.

9 nơi nhận các khoản quyên góp khổng lồ là những tổ chức phi lợi nhuận, gồm các nhà nghiên cứu y tế, những người cung cấp cho các cộng đồng người nghèo khó các nhu cầu cơ bản, và nhiều tổ chức có liên quan đến công nghệ như các dự án mã nguồn mở. Tất nhiên, tất cả đều rất vui mừng khi nhận được khoản tài trợ này.

"Đó quả là một sự bất ngờ rất tuyệt vời," Karen Gullo, người đại diện của Electronic Frontier Foundation cho biết. "Khoản quyên góp 1 triệu đô la sẽ giúp chúng tôi làm tốt phần việc của mình, bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và bảo vệ quyền tự do công dân trong thế giới kĩ thuật số – một việc cực kì thiết yếu vào những thời điểm thách thức như hiện tại."

Nơi nhận được tài trợ còn có Watsi, một nền tảng cam kết đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Mỹ đạt chuẩn quốc tế, Tổ chức Nghiên cứu SENS với mục đích phát triển phương pháp chữa các bệnh thoái hóa, và Dự án nước ngọt nhằm thành lập nguồn nước sạch ở vùng châu Phi hạ Sahara.

Một món quà trị giá 1 triệu USD khác cũng được trao cho các thử nghiệm lâm sàng chuyên sâu của tâm lý trị liệu dựa trên MDMA cho chứng hậu chấn thương tâm lý trong nghiên cứu được tài trợ bởi Hiệp hội Đa ngành về Nghiên cứu Tâm thần (Maps).

"Sự hào phóng đáng ngạc nhiên của Quỹ Dứa cho thấy sự phát triển của tiền kĩ thuật số có thể thúc đẩy những thay đổi xã hội sâu sắc" – Rick Doblin, nhà sáng lập Maps chia sẻ – người bất ngờ nhận được 60 Bitcoin khi ngủ dậy và kiểm tra tài khoản.

"Cộng đồng blockchain đang giúp phát triển, không chỉ công nghệ phân tán và tiền tệ, và cả hỗ trợ tâm lí trị liệu MDMA, giúp chữa lành tổn thương tâm lí và đem lại sự cảm thông cho ngành tâm thần học và y dược."

Còn gì tuyệt vời hơn khi tiền ảo và công nghệ blockchain được sử dụng để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn?

Sau khi có thông báo nhận được tiền từ Quỹ Dứa, Maps còn tiếp tục được nhận thêm khoản quyên góp vô danh gần 1 triệu USD bằng Bitcoin, Doblin nói.

Một nơi nhận khác là Quỹ BitGive – dự án xây dựng từ thiện nhằm thúc đẩy bitcoin và công nghệ blockchain với mục đích nhân ái – rất giống với Quỹ Dứa.

"Món quà này đã tạo nên sự thay đổi rất lớn. Riêng khoản quyên góp này đã tương đương với tổng số tiền mà BitGive kêu gọi được trong suốt 4 năm rưỡi qua." - theo Connie Gallipi, người thành lập BitGive. "Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình với khoản tài trợ, và vì khoản tài trợ này hoàn toàn trong sạch và hợp pháp, chúng tôi rất vui mừng đón nhận."

Những món quà Giáng sinh đầy ý nghĩa này đang giúp xua tan đi những ác cảm đối với Bitcoin và các loại tiền ảo khác nói chung, khi nhiều người cho rằng đây là loại tiền tệ của tội phạm. Tuy nhiên, điều này vẫn không thể khiến những người hoài nghi về tương lai của Bitcoin thôi nghĩ rằng "bong bóng" này sẽ vỡ một ngày nào đó.

"Tôi nghĩ hiện tại chúng đang được đánh giá quá cao và rất dễ sụp đổ. Tuy nhiên, về lâu dài, Bitcoin sẽ tiếp tục tăng giá với danh nghĩa đồng tiền giảm lạm phát (do có nguồn cung không đổi khoảng 21 triệu Bitcoin, 4 triệu Bitcoin trong số đó vẫn chưa được khai thác)" – Pine nói.

Vẫn còn khoản tiền lớn trong tay, Pine đang cân nhắc thêm nhiều tổ chức nữa để tài trợ. Họ muốn tập trung vào các lĩnh vực khác như sức khỏe tâm thần, bảo tồn môi trường và chống lại bạo lực gia đình cũng như lạm dụng tình dục.

Nhưng tại sao quỹ này lại có tên là Quỹ Dứa? "Tôi rất thích ăn dứa, nhưng vì nó chứa bromelain (một enzyme để phân giải protein), miệng của tôi sẽ xót nếu tôi ăn quá nhiều. Tương tự, tôi tin bây giờ là thời điểm chính xác để chia sẻ những quả dứa mà tôi có. Tôi có quá nhiều bitcoin so với số tôi cần để sống cuộc đời mình, nên tôi quyết định chia sẻ."

Văn Hoàn

Chủ đề khác