VnReview
Hà Nội

Big Data sẽ giúp Singapore đối mặt với tình trạng già hoá dân số?

Những lo ngại về những thống kê rằng số người cao tuổi ở Singapore sẽ gấp đôi chỉ trong hai thập kỉ tới đã khiến cho chính phủ nước này phải đưa ra những quyết định nhạy cảm về tài chính và nhập cư. Cùng với đó, quốc gia này đang tận dụng mạnh mẽ khoa học kĩ thuật và đặc biệt chú trong tới vấn đề chăm sóc sức khoẻ.

> Dân số thế giới sẽ "cán mốc" 9,7 tỷ người vào năm 2050

> Chùm ảnh về cuộc sống tại những thành phố đông đúc nhất thế giới

Tuy vấn nạn già hoá dân số là kết quả cuộc việc tuổi thọ trung bình được nâng cao nhưng đó cũng là thách thức khiến chính phủ nước này phải linh hoạt trong việc tiếp cận những thách thức. Ông Chee Hong Tat, bộ trưởng cấp cao về sức khoẻ, liên lạc và thông tin của Singapore đã trả lời cuộc phỏng vấn với trang báo Bloomberg hôm thứ ba vừa qua.

Ông Chee Hong Tat

"Bạn cần phải giúp cho mọi người sống khoẻ mạnh hơn, năng động hơn và giảm thiểu nhu cầu về chăm sóc sức khoẻ, đồng thời bạn cũng phải luôn hiểu rằng già hoá là một điều không thể tránh khỏi", ông Chee trả lời. Ông còn cho biết rằng con số bệnh nhân bị mắc các chứng bệnh mãn tính như huyết áp cao, tiểu đường và ung thư đang có xu hướng tăng cao ở Singapore. "Về mặt y học thì đây là điềm xấu ‘kép' cho chúng tôi bởi nhu cầu thì tăng lên nhưng nguồn cung về nhân viên chăm sóc sức khoẻ lại đang có dấu hiệu đi xuống".

Những đột phá mới trong khoa học công nghệ và công tác nghề nghiệp có thể giúp giải quyết điều này, giúp định hình dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho cả nhân viên và người đòi hỏi nhu cầu này. Ông Chee cũng đang khuyến khích các công ty tập trung vào nghiên cứu những giải pháp thực phẩm sạch mới cho Singapore.

Singapore còn đang tập trung vào giải pháp điều trị từ xa, những bệnh nhân đang trong quá trình phục hồi có thể thực hiện những bài tập luyện dưới sự giám sát từ xa của một bác sỹ vật lý trị liệu. Những công nghệ mới cũng sẽ có phép các y tá giám sát được những chỉ số quan trọng của nhiều bệnh nhân mà không cần phải di chuyển, điều này cũng cho phép việc kê đơn thuốc tự động thay vì theo phương pháp thủ công như trước kia.

Công nghệ Big data cũng đang giúp cho việc dự đoán trở nên thực tế hơn. Ví dụ như trong việc dự đoán sự cần thiết của các dụng cụ hỗ trợ di chuyển thông qua việc phân tích các thông tin về tư thế và dáng đi hay như việc đưa ra dự đoán về việc bệnh nhân đã xuất viện có phải trở lại tái khám hay không.

Những nền kinh tế đang phát triển tại Châu Á đang tìm cách để phục vụ cho việc khối dân số già tăng cao mà không "hại chết" sự phát triển kinh tế hay tạo gánh nặng cho khối người đang trong độ tuổi lao động. Và cũng chỉ sang năm sau thôi, "đội quân" dân số già của Singapore sẽ đủ để lấn át;nhóm người trẻ tuổi tại quốc gia này.

Ông Chee nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp cận trên mọi lĩnh vực, ông còn cho biết rằng Singapore đã vào tư thế cần thiết để có thể làm dịu đi những tác động tiêu cực của vấn đề già hoá dân số bởi quốc gia này đã sớm xác định được vấn đề lâu dài trên.

"Các hoạt động chính trị tại nhiều quốc gia khiến cho việc tính toàn dài hạn hay việc đề ra những biện pháp cần thiết trở thành điều gần như không thể", ông Chee nói.

Do tự tin vào sự đầu tư của thế hệ trước đó, chính phủ Singapore vẫn còn đôi chút miễn cưỡng trong việc tận dụng các nguồn lực có sẵn của quốc gia này để làm dịu những gánh nặng đến từ nhu cầu chăm sóc sức khoẻ tăng cao.

Ông Chee nhấn mạnh rằng nhiều nguồn lực đã được sử dụng cho các chi tiêu vào lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, một nửa trong số thu nhập đầu tư hàng năm đều được dùng để chi trả cho những chi tiêu của chính phủ.

Singapore cũng phải đảm bảo rằng nguồn nhân lực trong nền công nghiệp chăm sóc sức khoẻ phải luôn dồi dào. Theo dự kiến của kế hoạch nguồn nhân lực chăm sóc sức khoẻ thì cho tới năm 2020 sẽ có thêm 30.000 việc làm được phân bổ vào ngành này.

"Để có thể tuyển dụng được 30.000 nhân lực cho việc này chúng tôi không thể chỉ tuyển người Singapore được. […] Chúng tôi cũng chắc chắn không thể giải quyết được những thách thức mới đề ra nếu quốc gia này đóng cửa với những nhân tài đến từ mọi nơi trên toàn thế giới. Đó thực sự là một lựa chọn thiếu ổn định"- ông Chee khẳng định.

Cũng theo lời ông Chee, những nhân viên Singapore lớn tuổi nếu có nhu cầu làm việc lâu hơn thì sẽ phải tập trung đào tạo bản thân và kêu gọi gia đình, bạn bè phải đối mặt với tỷ suất sinh ảm đạm tại quốc gia này. Chính phủ Singapore cũng sẽ hướng dẫn người dân cách để thích ứng với dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đang đổi thay từng ngày.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác