VnReview
Hà Nội

Quá phổ biến ở Trung Quốc, mã QR bị chính phủ nước này đưa vào tầm ngắm

Mã QR có mặt ở khắp mọi nơi tại Trung Quốc, từ mua rau củ cho đến đi ké taxi, hay thuê xe đạp, bạn sẽ luôn phải rút điện thoại ra để quét một mã QR như một thủ tục bắt buộc phải có. Thậm chí ăn mày ở nước này cũng bắt đầu...nhận tiền thông qua các mã QR!

Theo GizmoChina, khoảng 1/3 số giao dịch thanh toán di động tại Trung Quốc được thực hiện thông qua việc quét mã QR, và trong tương lai con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên. Với hàng triệu người Trung Quốc đang dựa vào mã QR để thực hiện thanh toán mỗi ngày, các tổ chức tài chính tại nước này đã bắt đầu nhận thấy tính cấp thiết phải đưa ra những quy định nhằm kiểm soát hình thức thanh toán hiện đại nêu trên.

Cụ thể, mới đây ngân hàng trung ương Trung Quốc đã công bố kế hoạch quản lý các thanh toán được thực hiện thông qua quét mã QR, mã vạch (barcode) và các loại mã quét khác; trong đó đưa ra hạn mức thanh toán khởi điểm là 500 Yuan (tương đương 76,5 USD) mỗi người mỗi ngày. Thêm vào đó, hạn mức theo ngày sẽ là 1000 Yuan (153 USD) và 5000 Yuan (765 USD), áp dụng cho những người thanh toán tiền chưa hoàn tất các thủ tục chứng thực bất kỳ.

Rõ ràng, những quy định quản lý đối với loại hình này là rất quan trọng nhằm đảm bảo tính minh bạch, chống các giao dịch lừa đảo. Đặc biệt, rửa tiền hoặc thanh toán đổi tiền mặt bằng mã QR là những chiến thuật thường được sử dụng bởi những người bán, và chính phủ Trung Quốc muốn chặn đứng các hoạt động mờ ám này bằng cách đưa ra các quy định rõ ràng. Một lý do khác cần phải quản lý giao dịch bằng mã QR là để đảm bảo công bằng trong cạnh tranh giữa hai ông lớn thanh toán di động ở Trung Quốc là Alibaba Alipay và Tencent WeChat. Cả hai dịch vụ này đều tận dụng mã QR một cách triệt để, do đó cần phải có đủ quy định cần thiết để đảm bảo mọi giao dịch được minh bạch.

Bên cạnh việc đưa ra hạn mức thanh toán, ngân hàng trung ương còn muốn đưa ra các quy chế cụ thể hơn đối với thanh toán qua mã QR, như ngày hết hạn, mã hoá, cập nhật thường xuyên... để đảm bảo mã QR không bị những người bán sử dụng để thực hiện các giao dịch lừa đảo. Được biết, hạn mức thanh toán nêu trên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4/2018.

Minh.T.T

Chủ đề khác